|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới có thể bứt phá nhờ bất ổn chính trị và cuộc chiến thương mại leo thang

08:00 | 25/03/2018
Chia sẻ
Theo các chuyên gia, sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ra quyết định chính sách tiền tệ trong cuộc họp tuần qua, bất ổn địa chính trị và nguy cơ chiến tranh thương mại sẽ là hai nhân tố chính chi phối giá vàng trong ngắn hạn.
gia vang tuan toi se but pha nho bat on chinh tri va cuoc chien thuong mai leo thang Giá vàng tuần tới ‘thấp thỏm’ chờ phán quyết của Fed
gia vang tuan toi se but pha nho bat on chinh tri va cuoc chien thuong mai leo thang Giá vàng tuần tới: ‘Tiến’ nhờ bất ổn chính trị hay ‘lùi’ trước đợt tăng lãi suất của Fed?

Triển vọng giá vàng tuần tới

Ông Christopher Vecchio, chiến lược gia tiền tệ cao cấp tại Daily FX.com, người giữ quan điểm lạc quan về giá vàng từ đầu năm đến nay, cho biết một cơn bão đang phát triển trên thị trường, hứa hẹn sẽ đẩy giá vàng thế giới đi lên. “Các điều kiện hiện tại đang giúp vàng trở thành tài sản đầu tư yêu thích trong phần còn lại của năm. Tôi đang chờ giá vàng vượt lên ngưỡng 1.400 USD/ounce vào giữa năm nay”, ông nhận định.

Khi cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed đã ở lại sau lưng, các chuyên gia hiện đang kỳ vọng bất ổn địa chính trị sẽ thống lĩnh dòng chảy đầu tư trên thị trường vàng.

Trong tuần qua, Fed đã lạc quan hơn về kinh tế Mỹ khi dự báo tăng trưởng GDP năm nay đạt 2,7% và tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 3,8%. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương này vẫn giữ nguyên dự báo lạm phát trong năm và cho biết sẽ chỉ có ba đợt tăng lãi suất trong năm 2018, không đổi so với dự báo hồi tháng 12/2017.

Ông Adam Button, nhà phân tích tiền tệ tại Forexlive.com, cho rằng Fed và lạm phát không còn là mối đe dọa với thị trường vàng, nhưng tâm lý nhà đầu tư đang thay đổi. “Vàng hiện được xem là tài sản đảm bảo trong bối cảnh rủi ro địa chính trị thay vì tài sản đảm bảo trong bối cảnh lạm phát như trước đây”, ông Button cho biết.

Dù vàng không đi theo quỹ đạo hoàn hảo của một loại tài sản trú ngụ an toàn, khi thị trường đi xuống sau khi căng thẳng lắng dịu, ông Button cho rằng các rủi ro đó đang gia tăng ở hiện tại. “Nếu căng thẳng lắng dịu, giá vàng có thể mất 40 USD/ounce. Nhưng nếu có vấn đề xảy ra, nếu chiến tranh thương mại hoặc chiến tranh thật bùng nổ, đà đi lên của giá vàng là vô tận”, ông nhận định.

Ông Button cho rằng cố vấn an ninh quốc gia mới John Bolton, người được chỉ định thay thế ông H.R. McMaster, sẽ là người theo đuổi chính sách mà Tổng thống Donald Trump vạch ra. Ông Bolton nổi tiếng với quan điểm hung hăng đối với Triều Tiên và phản đối một thoả thuận hạt nhân với Iran.

Tổng thống Donald Trump chỉ định ông Bolton vào vị trí cố vấn an ninh quốc gia chỉ một tuần sau khi sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson và thay thế bằng giám đốc CIA Mike Pompeo – cũng là một người có quan điểm diều hâu.

gia vang tuan toi se but pha nho bat on chinh tri va cuoc chien thuong mai leo thang
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco News.

Không chỉ bất ổn chính trị hỗ trợ giá vàng, ông Vecchio kỳ vọng giá kim loại quý này sẽ hưởng lợi từ đồng USD suy yếu khi chính phủ Mỹ tiếp tục “vung tay quá trán”, khiến thâm hụt ngân sách tăng vọt.

Ngày 23/3, Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành dự thảo chi tiêu 1.300 tỷ USD vốn sẽ giúp chính phủ Mỹ tiếp tục hoạt động đến tháng 9. “Đây chỉ là một mảnh ghép khác của vấn đề nan giải làm tăng thâm hụt ngân sách, và cuối cùng dẫn đến bị hạ chỉ số tín nhiệm”, ông Vecchio cho biết.

Không chỉ chi tiêu của chính phủ Mỹ dự kiến sẽ tăng mà Fed cũng không quá tự tin rằng kinh tế nước này sẽ tăng trưởng đủ nhanh để bù đắp thâm hụt ngân sách.

Trong cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed ngày 21/3, Chủ tịch Jerome Powell cho biết không có nhiều khả năng kinh tế Mỹ tăng trưởng 3% trong năm nay. Cũng theo ông Powell, nền kinh tế sẽ ghi nhận tăng trưởng năng suất đáng kể để đạt mục tiêu do chính phủ Tổng thống Donald Trump đề ra.

“Nếu nỗ lực kích thích kinh tế của chính phủ không đẩy tăng trưởng lên trên 3% thì sẽ không có lý do để Fed tăng tốc độ nâng lãi suất. Điều đó sẽ bất lợi cho đồng USD”, ông Colin Cieszynski, trưởng chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management, nhận định.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Với động lực tăng trưởng mới trên thị trường vàng, câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư bắt đầu đặt ra là: đâu sẽ là chất xúc tác đẩy giá vàng vượt khỏi đỉnh 2016 và thậm chí trên ngưỡng 1.400 USD/ounce.

Ông Ole Hansen, trưởng chiến lược gia hàng hóa, cho rằng vàng chỉ cần duy trì “phong độ” hiện tại. Cũng theo ông Hansen, áp lực lạm phát gia tăng do chính sách thương mại hiếu chiến, đồng USD suy yếu trước lo ngại về tăng trưởng kinh tế và lãi suất trái phiếu chính phủ giảm khi nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ngụ an toàn – tất cả đang giúp vàng trở thành một món đầu tư hấp dẫn.

Ông Cieszynski cho rằng giá vàng cần vượt qua ngưỡng kháng cự 1.360 USD/ounce để cho thấy thị trường đã bứt phá khỏi biên độ giao dịch ngắn hạn.

Điểm lại giá vàng tuần qua

Không chỉ Fed làm thất vọng các nhà đầu tư USD – đẩy giá vàng lên cao – khi cho biết chỉ có ba đợt tăng lãi suất trong năm nay, mà cuộc chiến thương mại “ăn miếng trả miếng” giữa Mỹ và Trung Quốc cũng tạo ra nhu cầu trú ẩn vào vàng.

Giá vàng tăng hơn 30 USD/ounce trong tuần qua giúp thị trường ghi nhận tuần tăng giá mạnh nhất trong gần hai năm. Giá vàng giao tháng 4 chốt tuần ở 1.348,80 USD/ounce, tăng 2,78% so với tuần trước.

Trường Giang

Giá vàng SJC sẽ còn nhiều đợt giảm tiếp?
Biện pháp mới của Ngân hàng Nhà nước bước đầu đã giúp giá vàng SJC giảm mạnh. Chỉ trong vòng 5 ngày kể từ khi phát đi thông báo, giá đã giảm tới 10 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Một số chuyên gia cho rằng rất có thể giá sẽ còn giảm trong thời gian tới.