|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Giá trị thị trường của Apple giảm 46 tỷ USD trong một tuần vì lo ngại về nhu cầu iPhone X

15:34 | 30/01/2018
Chia sẻ
Cổ phiếu Apple giảm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (29/1), sau khi một báo cáo cho thấy công ty đã yêu cầu giảm mạnh sản xuất mẫu điện thoại iPhone X.
gia tri thi truong cua apple giam 46 ty usd trong mot tuan vi lo ngai ve nhu cau iphone x Người giàu nhất châu Á 'hớt tiền' của Google và Apple bằng chiêu đơn giản
gia tri thi truong cua apple giam 46 ty usd trong mot tuan vi lo ngai ve nhu cau iphone x 10 công ty được ngưỡng mộ nhất thế giới 2018

Theo Nikkei, nhà khổng lồ công nghệ đã yêu cầu các nhà cung cấp giảm sản xuất mẫu điện thoại iPhone X xuống còn 20 triệu chiếc trong quý I từ mức hơn 40 triệu đơn vị Apple đưa ra hồi tháng 11. Nikkei cũng cho biết kết quả doanh số bán hàng thấp hơn kỳ vọng vào cuối kỳ nghỉ lễ là nguyên nhân dẫn tới hành động lần này của Apple.

Giá cổ phiếu của Apple chốt phiên giao dịch ngày 29/1 với mức giảm 2,1% sau khi thông tin này được đăng tải. Cổ phiếu Apple đã giảm 5,1% kể từ ngày 22/1, quét đi 46,4 tỷ USD giá trị thị trường của công ty trong tuần trước.

Trước đó, nhiều báo cáo từ Phố Wall và những tờ báo khác cũng chỉ ra nhu cầu đối với iPhone X ở mức thấp.

Hôm 30/1, bà Narci Chang, chuyên gia phân tích của JP Morgan, dự báo sản xuất của mẫu điện thoại iPhone X sẽ giảm 50% trong tháng 3 so với tháng 12. Bà đã giảm dự báo sản xuất iPhone X của mình xuống 20 triệu chiếc trong quý I từ mức 30 triệu.

“Gần đây chúng tôi nhận thấy nhiều dấu hiệu hơn cho thấy sự suy yếu về nhu cầu đối với iPhone X”, bà nói.

gia tri thi truong cua apple giam 46 ty usd trong mot tuan vi lo ngai ve nhu cau iphone x
Ảnh minh họa.

Tờ Economic Daily của Đài Loan cũng đưa tin vào cuối tháng 12 năm ngoái về việc Apple giảm dự báo doanh số bán hàng đối với mẫu điện thoại iPhone X.

Kết quả là, một số chuyên gia phân tích của Phố Wall lo ngại cổ phiếu của nhà khổng lồ công nghệ có thể bị hạ bậc trong tháng này vì nhu cầu iPhone X thấp.

CNBC cho biết, Longbow Research đã hạ xếp hạng cổ phiếu Apple xuống mức trung lập từ mức mua hôm 17/1, dự đoán công ty sẽ bán ra ít mẫu điện thoại iPhone hơn dự báo trong năm tài khóa 2018.

Sau đó, Atlantic Equities cũng hạ xếp hạng cổ phiếu Apple xuống mức trung lập từ mức khả quan hôm 22/1. Công ty dự đoán doanh số bán hàng của Apple trong tháng 3 sẽ thấp hơn dự báo.

Giới đầu tư đang tiếp tục theo dõi sự suy yếu về cảm nhận của thị trường đối với những nhân tố cơ bản của Apple.

Lyly Cao