|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giá tăng, chất lượng dịch vụ Grab giảm sau khi mua Uber ở Philippines

06:54 | 29/05/2018
Chia sẻ
Giới chức Philippines nhận định, sau khi Grab mua mảng kinh doanh của Uber ở Đông Nam Á, giá cước tăng và chất lượng dịch vụ giảm bởi vị thế gần như độc quyền.

Hôm 28/5, Ủy ban Cạnh tranh Philippines (PCC) công bố một báo cáo thể hiện sự lo ngại của họ về vụ Grab thâu tóm hoạt động kinh doanh của Uber ở Đông Nam Á. Họ cảnh báo quá trình đánh giá thương vụ có thể dẫn tới việc Grab không thể mua mảng kinh doanh của Uber, trang Nikkei đưa tin.

"Grab có thể đơn phương tăng giá và giảm chất lượng dịch vụ vì họ không phải chịu áp lực cạnh tranh đủ lớn từ bất kỳ đối thủ nào trên thị trường", Ủy ban Cạnh tranh Philippines nhận xét.

philippines ket luan gia tang chat luong dich vu grab giam sau khi mua uber
Ủy ban Cạnh tranh Philippines kết luận Grab chiếm hơn 90% thị phần gọi xe trực tuyến sau khi hãng thâu tóm hoạt động của Uber ở Philippines.

Hồi tháng 3, Grab mua hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á để đổi lấy việc Uber nắm 27,5% cổ phần trong hoạt động của Grab ở khu vực này. Ngay lập tức, PCC yêu cầu hai hãng ngừng thương vụ tới khi ủy ban điều tra xong thương vụ.

Uber đã ngừng hoạt động ở Philippines để tuân thủ một mệnh lệnh của Bộ Giao thông Philippines sau khi giấy phép hoạt động của hãng hết hạn.

Dựa trên kết quả điều tra, PCC kết luận vụ sát nhập tạo điều kiện cho Grab kiểm soát hơn 90% thị trường gọi xe trực tuyến và những đối thủ mới không có khả năng làm giảm vị thế gần như độc quyền của Grab.

Vụ sát nhập Uber-Grab cũng khiến chất lượng dịch vụ giảm và giá tăng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

"Do không đối thủ mới gia nhập thị trường nào có thể đe dọa vị thế gần như độc quyền của Grab, khả năng và động cơ của hãng trong việc làm giảm quyền lợi của người tiêu dùng sẽ tăng lên", PCC nhấn mạnh.

PCC cho Grab ít nhất 10 ngày để phản hồi trước khi họ quyết định cho phép hay cấm thương vụ sát nhập giữa Grab với Uber.

"Chúng tôi có thể xem xét những cam kết và giải pháp từ phía Grab để xoa dịu những mối quan ngại về vị thế gần như độc quyền của Grab trên thị trường", PCC khẳng định.

Jose Gerardo Alampay, một luật sư về cạnh tranh và cố vấn chính sách cho chính phủ Philippines, nói rằng Grab và Uber phải đề xuất những biện pháp nhằm làm giảm mối lo ngại của PCC về nguy cơ Grab thực thi những chính sách phản cạnh tranh.

"Ở mức độ cao nhất, hai hãng có thể tuyên bố những kết luận của PCC không đúng, hoặc họ có thể thừa nhận kết quả điều tra của PCC và đưa ra những giải pháp, cam kết để xoa dịu giới chức. Nếu Grab muốn thương vụ thâu tóm Uber trót lọt, họ phải chủ động", vị luật sư phát biểu.

Nhạc Dương