|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu tăng sau cam kết cắt giảm sản lượng của Saudi Arabia

07:14 | 17/01/2017
Chia sẻ
Ngày 16/1, việc Saudi Arabia nhấn mạnh cam kết sẽ cắt giảm sản lượng đã giúp kéo lại niềm tin của giới đầu tư vào dầu thô, sau dự báo cho rằng sản lượng dầu của Mỹ sẽ tăng trở lại trong năm nay.
Giá dầu tăng sau khi cam kết của Saudi Arabia và dấu hiệu giảm trong sản lượng dầu của Nga. Nguồn: REUTERS/Sergei Karpukhin

Cụ thể, giá dầu Brent tăng 0,7% lên 55,86 USD/thùng trên sàn ICE London; trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ cũng tăng 0,5% lên 52,64 USD/thùng trên sàn Nymex.

Ngay từ đầu phiên, giá dầu đã tăng nhẹ tại thị trường châu Á sau tuần giảm khoảng 3% vì giới đầu tư bán tháo dầu sau loạt tin tức về nguồn cung tăng tại Iraq, Lybia, Mỹ, cũng như triển vọng kinh tế u ám của Trung Quốc - một trong những nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.

Đến giữa phiên, giá dầu tiếp tục tăng sau khi Bộ trưởng Năng lượng Khalid al-Falih của Saudi Arabia nhấn mạnh nước này sẽ nghiêm túc thực hiện cam kết cắt giảm sản lượng đã ký kết vào cuối năm ngoái. Ông al-Falih cũng bày tỏ niềm tin vào tính hiệu quả của kế hoạch cắt giảm sản lượng của Hiệp hội các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Một tín hiệu tích cực khác đối với thị trường dầu mỏ ngày 16/1 là báo cáo hiệu quả cắt giảm sản lượng dầu của Nga. Theo hai nguồn tin trong bộ năng lượng Nga cho biết, sản lượng dầu và khí gas lỏng trung bình đạt 11,1 triệu thùng/ngày trong nửa đầu tháng 1/2017, giảm 100.000 thùng so với tháng 12/2016.

Tuy nhiên về đến cuối phiên, đà tăng của giá dầu có phần bị chững lại sau dự báo của Goldman Sachs cho rằng, sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ tăng 235.000 thùng/ngày trong năm 2017. Bởi, các công ty năng lượng đã liên tục tăng số giàn khoan hoạt động trong cuối năm trước và có thể sẽ bắt đầu đẩy mạnh sản xuất trong đầu năm nay. Hiện tại, sản lượng dầu của Mỹ là 8,95 triệu thùng/ngày, cao hơn mức 8,5 triệu thùng/ngày được ghi nhận vào tháng 6/2016.

Đà tăng của giá dầu bị kìm hãm một phần khác do thị trường Mỹ tạm ngưng giao dịch để nghỉ lễ.

Oanh Oanh