|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

'Gemadept có thể lãi khoảng 160 tỷ từ thương vụ thoái vốn cảng Nam Hải'

11:58 | 01/12/2023
Chia sẻ
Chứng khoán BSC cho biết cảng Nam Hải sở hữu vị trí kém thuận lợi bởi phía trước cầu Bạch Đằng do đó sẽ gặp khó khăn khi tiếp nhận các tàu có tải trọng hơn 20.000 DWT trở lên.

 Ảnh minh hoạ: Gemadept. 

Vào ngày 3/11, CTCP Gemadept (Mã: GMD) lên kế hoạch chuyển nhượng 99,98% cổ phần Cảng Nam Hải. Hiện vẫn chưa có thông tin về đối tác và lợi nhuận từ thương vụ này.

Tuy nhiên theo ước tính của Chứng khoán BSC, Gemadept có thể thu được khoản lợi nhuận trước thuế 160 tỷ đồng từ việc bán cảng Nam Hải - chỉ bằng 9% so với giá trị thương vụ thoái vốn của Nam Hải Đình Vũ. Lý do là cảng Nam Hải sở hữu vị trí kém thuận lợi bởi phía trước cầu Bạch Đằng do đó sẽ gặp khó khăn khi tiếp nhận các tàu có tải trọng hơn 20.000 DWT trở lên.

Theo đó, nếu thương vụ thành công, dự kiến đóng góp thêm 10% vào lợi nhuận sau thuế cốt lõi của Gemadept trong 2024.

Thực tế cho thấy, số lượng các tàu có tải trọng 20.000 DWT kể từ khi thời điểm cầu Bạch Đằng đi vào hoạt động cho đến đầu năm 2023 đã giảm gần 40%.

BSC cho rằng xu hướng này sẽ tiếp tục giảm trong tương lai bởi xu hướng tàu lớn ngày càng phát triển. BSC cũng đánh giá việc thoái vốn Nam Hải là bước đi hợp lý trong cải thiện hiệu quả hoạt động các cảng hiện hữu. Ngoài ra việc này sẽ hỗ trợ thêm nguồn lực để Gemadept tập trung cho các dự án phía Bắc là Nam Đình Vũ giai đoạn 3 - dự kiến đi vào hoạt động trong 2025.

 

Trong một báo cáo phân tích mới đây của Chứng khoán Vietcap cho biết cảng Nam Hải là cảng lâu đời nhất và nhỏ nhất trong danh mục cảng phía Bắc của Gemadept. Vietcap kỳ vọng việc thoái vốn này sẽ đem về khoản lợi nhuận khoảng 150 - 300 tỷ đồng cho Gemadept.

Sau khi thoái vốn khỏi Nam Hải Đình Vũ trong cuối quý II/2023, Gemadept hiện chỉ còn sở hữu Nam Đình Vũ, Nam Hải và ICD Nam Hải ở khu vực phía Bắc. 

Doanh nghiệp có kế hoạch tập trung vào cảng sông Nam Đình Vũ nhằm nâng cao khả năng phục vụ những chuyến tàu trong nước và nội Á. Dự kiến sau hoàn thành Giai đoạn 3, cảng Nam Đình Vũ được sẽ trở thành cảng sông có quy mô lớn nhất khu vực miền Bắc.

Ở miền Trung, Cảng Dung Quất là cảng hàng rời duy nhất trong hệ thống cảng của Gemadept.

Tại phía Nam, công ty đang có 2 cảng container: Gemalink và Bình Dương và một cảng ICD Phước Long. Gemalink hiện đang là cảng nước sâu hàng đầu của cả nước với khả năng tiếp nhận các thế hệ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay.

Sở hữu vị trí thuận lợi và nguồn hàng ổn định nhờ cam kết của CMA – CGM (hãng tàu lớn thứ 3 thế giới của Pháp), Gemalink được xem là động chính tăng trưởng cho cụm cảng phía Nam của Gemadept.

HK