|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

G7 phản pháo lệnh thuế thép và nhôm của Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin bị cô lập

11:22 | 04/06/2018
Chia sẻ
Các nước trong nhóm G7 đồng loạt lên tiếng phản đối lệnh thuế thép và nhôm của Mỹ. Họ cho rằng quyết định này không công bằng, không thể chấp nhận được về mặt pháp lý và gây tổn hại đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
g7 phan phao lenh thue thep va nhom cua my bo truong tai chinh steven mnuchin bi co lap Mỹ tiếp tục tìm cách hạn chế nhập khẩu thép, nhôm từ EU
g7 phan phao lenh thue thep va nhom cua my bo truong tai chinh steven mnuchin bi co lap EU công bố danh sách hàng nhập khẩu từ Mỹ có thể chịu mức thuế cao
g7 phan phao lenh thue thep va nhom cua my bo truong tai chinh steven mnuchin bi co lap Liên đoàn Thép Đức: Thuế nhập khẩu của Mỹ khiến thép nước ngoài tràn ngập thị trường EU

Đồng minh của Mỹ trong khối G7 (nhóm 7 nước có kỹ thuật công nghệ tiên tiến trên thế giới) hôm Thứ Năm (31/5) tuyên bố sẽ đáp trả lệnh thuế thép và nhôm của Mỹ. Đồng thời, họ cho rằng lệnh thuế này đe dọa tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

g7 phan phao lenh thue thep va nhom cua my bo truong tai chinh steven mnuchin bi co lap
G7 phản pháo lệnh thuế thép và nhôm của Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin bị cô lập

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và nhiều nước đồng minh là đề tài chính trong cuộc họp lãnh đạo tài chính nhóm G7 kéo dài ba ngày tại Canada.

Theo Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire, người đứng đầu Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin bị cô lập tại cuộc họp. “Thật không may, thế giới sẽ có một nhóm G6+1, với việc Mỹ đang một mình chống lại tất cả, tạo ra nguy cơ gây bất ổn kinh tế”, ông Le Maire nói.

Hôm 31/5, Mỹ tuyên bố sẽ áp mức thuế cao 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ các nước Canada, Mexico và EU. Quyết định này đã dập tắt hy vọng các nước đồng minh của Mỹ sẽ được miễn trừ khỏi lệnh thuế này, đồng thời dội “một gáo nước lạnh” lên thị trường tài chính.

Ông Bruno Le Maire yêu cầu Mỹ miễn trừ lệnh thuế nhập khẩu nhôm, thép. Bên cạnh đó, các nước trong khối EU sẽ đáp trả Mỹ bằng biện pháp riêng của họ. Ông cho rằng quyết định áp thuế của Mỹ là không công bằng, không thể chấp nhận được về mặt pháp lý và gây tổn hại đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Bộ trưởng Tài chính Đức, ông Olaf Scholz cho hay các nước thành viên EU sẽ thể hiện sự đoàn kết và nhất quán trong hành động. “Các biện pháp đáp trả sẽ rõ ràng, mạnh mẽ và thông minh”, ông Scholz nói.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cho rằng quyết định của ông Trump là “chủ nghĩa bảo hộ”. Các quan chức thương mại EU cũng đã công bố bản danh sách hàng trăm mặt hàng Mỹ sẽ chịu thuế nhập khẩu trước khi đến tay người tiêu dùng châu Âu.

Theo hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Market Intelligence, danh sách hàng hóa Mỹ mà EU dự kiến đánh thuế gồm trang sức (kim ngạch 11,46 tỷ USD/năm), rượu Bourbon (737 triệu USD), kính ô tô (686 triệu USD), thiết bị viễn thông (506 triệu USD) và các sản phẩm chăm sóc cá nhân (470 triệu USD).

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Mark Carney nhận định quyết định của Mỹ là hoàn toàn sai lầm. Cùng lúc, Giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) bà Christine Lagarde cũng cho rằng nếu thương mại giữa các nước bị gián đoạn, niềm tin người dân vào các lãnh đạo sẽ bị tổn hại nghiêm trọng.

Xem thêm

Đức Quỳnh