|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Forbes: 'Tăng trưởng GDP Việt Nam khó đạt mục tiêu năm nay?'

22:12 | 31/08/2017
Chia sẻ
Các quan chức Việt Nam tuyên bố vào đầu tháng 8 rằng nền kinh tế đang trên đà phát triển sẽ đạt mức tăng trưởng 6,7% năm nay, Forbes dẫn tin.
forbes tang truong gdp viet nam kho dat muc tieu nam nay Kinh tế nửa cuối năm 2017: Trông chờ vào 3 động lực tăng trưởng chính
forbes tang truong gdp viet nam kho dat muc tieu nam nay ADB dự báo GDP Việt Nam tăng 6,5-6,7% trong 2 năm 2017 và 2018
forbes tang truong gdp viet nam kho dat muc tieu nam nay IMF hạ dự báo tăng trưởng GDP 2017 của Việt Nam xuống 6,3%
forbes tang truong gdp viet nam kho dat muc tieu nam nay Bloomberg: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tự tin GDP Việt Nam 2017 sẽ đạt 6,7%

Các chuyên gia cho biết, dòng vốn đầu tư giảm trong lĩnh vực nông nghiệp và dầu mỏ kiềm hãm sự tăng trưởng; nhưng lĩnh vực sản xuất xuất khẩu, du lịch và tiêu dùng mới có thể bù đắp cho những thất bại đó và hơn nữa.

Tuy vậy tốc độ tăng trưởng GDP có thể thấp hơn dự báo. Tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong quý II vừa qua đạt mức thấp hơn dự báo 6,26%; và tăng trưởng dự báo trong quý III khoảng 7,23% mặc dù định mức lịch sử là 6,6%.

forbes tang truong gdp viet nam kho dat muc tieu nam nay
Một người bán hàng rong ở phố cổ Hà Nội. (HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)

Forbes cho rằng, dù nền kinh tế đã thu hút được nhiều nhà đầu tư trực tiếp cũng như đa dạng danh mục đầu tư sẽ không có nhiều thay đổi nếu không có bất cứ thay đổi nền tảng nào.

Ngành xây dựng bất động sản đang nhảy vọt, và các dịch vụ tài chính thì phát triển thịnh vượng. Tiêu dùng ngày càng tăng khi tầng lớp trung lưu phát triển nhờ việc làm tạo ra bởi các nhà máy có vốn đầu tư nước ngoài và nhà thầu địa phương. Mặc dù vậy, các chuyên gia tin rằng chính quyền Việt Nam sử dụng các biện pháp kiểm soát kinh tế thường đánh giá quá cao mục tiêu tăng trưởng GDP.

Các nhà đầu tư trong nướ ít quan tâm hơn. Tăng trưởng GDP từ 6,3% lên 6,7%, dù ở mức nào trong khoảng đó cũng là điều đáng ghen tị đối với các tiêu chuẩn thế giới, nó cho thấy một kinh tế không có những rào cản lớn, các nhà phân tích trong cộng đồng tin tưởng vậy.

Phạm vi đó còn chỉ ra rằng chính phủ đang ổn định và những khoản thâm hụt ngân sách đang được kiểm soát, vị CIO này nói. Những trở ngại trong khai thác mỏ và nông nghiệp cũng không làm nản lòng các nhà đầu tư. Họ thường không đầu tư vào những lĩnh vực này. “Mặc dù có thể có những thụt lùi trong nông nghiệp và sụt giảm hiện hữu trong khai thác mỏ, những điểm sáng trong lĩnh vực sản xuất về tổng thể có thể đủ cao để bù đắp một phần hay toàn bộ sự suy giảm”, báo cáo phân tích ngày 10/7 của SSI Research cho biết.

Việt Nam chỉ cần lo lắng về những vấn đề bên ngoài như thay đổi tỷ giá ngoại tệ, chính sách châu Á của Tổng thống Donald Trump, vị CIO cho hay.

Việc không đạt được kỳ vọng tăng trưởng đặt ra cũng không có gì mới, Forbes bình luận. Nền kinh tế của Việt Nam tăng 6,21% năm ngoái lên 201 tỷ USD, giữ vững niềm tin của nhà đầu tư kể từ năm 2012 sau khi đất nước gỡ bỏ các rào cản kinh tế như tăng giá và sự sụt giảm tỷ giá. Dù vậy, Thủ tướng đã đặt mục tiêu 6,7% trong năm 2016.

Nền kinh tế có thể sẽ tăng trưởng ổn định trong 5 đến 10 năm tới chủ yếu dựa vào đầu tư trực tiếp nước ngoài, các dịch vụ tài chính và xây dựng, ông Fiachra Mac Cana- Giám đốc nghiên cứu ở Công ty Chứng khoán TP HCM (HSC) cho biết.

Tuy nhiên, tăng trưởng GDP năm 2017 “sẽ thấp hơn mục tiêu của chính phủ”, ông nói. “Chính phủ kiên định với mục tiêu, nhưng tôi không nghĩ những người khác cũng vậy. Tôi không quá quan tâm về con số tăng trưởng đó”, chuyên gia HSC nói.

Thành Nguyên

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.