|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fintech có thể lớn hơn ATM, PayPal và Bitcoin cộng lại

19:00 | 18/01/2018
Chia sẻ
Ngành công nghệ tài chính (fintech) không còn đứng riêng biệt với dịch vụ tài chính, và đang ăn sâu vào xu hướng tài chính chủ đạo. Thế giới hiện đang thấy giai đoạn ban đầu của sự thay đổi này.
fintech co the lon hon atm paypal va bitcoin cong lai Thâu tóm một blockchain, công ty fintech này tăng 2.600% chỉ trong 1 tuần
fintech co the lon hon atm paypal va bitcoin cong lai 10 hãng công nghệ tài chính hàng đầu thế giới
fintech co the lon hon atm paypal va bitcoin cong lai Vì sao ngân hàng coi Fintech là đối thủ cạnh tranh đáng gờm?

Fintech đang ở giai đoạn đầu của sự thay đổi

Đây là sơ lược báo cáo nghiên cứu fintech từ BI Intelligence, dịch vụ nghiên cứu cao cấp của Business Insider.

Những công ty công nghệ tài chính fintech nổi lên như một nhân tố phá hủy sau cuộc khủng hoảng 2008, nhưng ảnh hưởng của ngành này đối với hệ thống dịch vụ tài chính lớn hơn đang thay đổi.

Ngành công nghệ tài chính không còn đứng riêng biệt với dịch vụ tài chính và ăn sâu vào xu hướng tài chính chủ đạo. Chúng ta hiện đang cho thấy giai đoạn ban đầu của sự thay đổi này.

fintech co the lon hon atm paypal va bitcoin cong lai
Hệ sinh thái công nghệ tài chính (Nguồn: BI Intelligence)

Ví dụ, việc gây quỹ đang phát triển rộng rãi hơn trên toàn thế giới. Các công ty khởi nghiệp đang thực hiện những điều chỉnh cần thiết để chứng minh tính bền vững và đảm bảo một chỗ đứng trong ngành.

Hầu hết phân khúc công nghệ tài chính tăng trưởng một năm trước tiếp tục phát triển và trở nên giá trị hơn trong hệ thống tài chính rộng lớn hơn. Trong khi đó, một vài loại công nghệ tài chính phải điều chỉnh để giữ vững ở hàng đầu. Những tiểu phân khúc cũng dần xuất hiện như công nghệ tài chính xác minh danh tính kỹ thuật số - giống như những cơ hội mới cho sự đổi mới được phát hiện.

Đáng chú ý, những nhà điều hành đương nhiệm phản ứng tích cực hơn đối với ảnh hưởng ngày càng tăng của fintech bằng cách nâng cấp những kênh tiếp xúc với người dùng, hệ thống đầu cuối, và hoạt động kinh doanh tổng quát. Hầu hết đều nhận ra rằng cách tốt nhất để thích nghi là làm việc với những công nghệ tài chính đang thay đổi môi trường dịch vụ tài chính, hoặc bằng cách hợp tác với họ hoặc mua lại toàn bộ những startup này fintech.

Khi sức mạnh của công nghệ tài chính tăng lên, những người điều hành sẽ không có cách nào khác ngoài việc thay đổi để hòa nhập và cạnh tranh. Nói chung, fintech đang trở mình tham gia vào xu hướng tài chính chủ đạo.

fintech co the lon hon atm paypal va bitcoin cong lai

Maria Terekhova, nhà phân tích nghiên cứu cho BI Intelligence, viết trong báo cáo Hệ sinh thái Công nghệ tài chính (Fintech Ecosystem report) mới nhất nhìn vào sự chuyển đổi môi trường mà những công ty fintech hoạt động, bao gồm mô hình gây quỹ và xu hướng điều chỉnh; kiểm tra sự thích nghi mà một số bộ phận lớn nhất của fintech đã phải làm để đảm bảo một chỗ đứng trong hệ thống dịch vụ tài chính để đảm bảo dấu ấn trong hệ thống tài chính; và bàn về sự gia tăng liên tục của ngành fintech đang gây áp lực cho những người đương nhiệm thực hiện những thay đổi căn bản đối với mô hình và vai trò kinh doanh của họ.

Báo cáo này kết thúc bằng cách đánh giá những ảnh hưởng mà nền kinh tế toàn có được từ công nghệ tài chính.

Sau đây là một số điểm đáng chú ý từ báo cáo về fintech

Fintech lớn hơn rất nhiều so với một nhóm công ty khởi nghiệp chuyên về kỹ thuật số, tập trung vào khách hàng và trở thành một bộ mặt mới của dịch vụ tài chính. Fintech ngày càng không còn đứng riêng rẽ so với dịch vụ tài chính nói chung, và đang biến đổi để trở thành một phần không thể tách rời của hệ thống tài chính.

Để đảm bảo vị trí của mình trong nền kinh tế chủ đạo, một số bộ phận nhỏ của fintech đã phải điều chỉnh mô hình kinh doanh của họ, bao gồm ngân hàng kiểu mới (neobanks), tư vấn tự động, và những dịch vụ cho vay thay thế. Trong khi đó, những phân khúc khác nhận thấy tình hình hiện tại rất phù hợp với mô hình truyền thống của họ, và họ vẫn đang vận hành mà như regtech, insurtech, fintech thanh toán. Fintech vẫn còn đang đổi mới và năng động, những phân khúc mới cũng đang nổi lên.

Sự ảnh hưởng của fintech tăng lên từ ngân hàng, bảo hiểm đến quản lý quỹ, khiến họ phải chủ động phản ứng để giữ được liên quan. Những người đương nhiệm đang phản ứng với những thay đổi do fintech mang lại trên ba mặt then chốt: mặt trước, mặt sau, và hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ. Như vậy, những tổ chức tài chính đương nhiệm và fintech đang hội tụ lại trên sân chơi kỹ thuật số.

Khi điều này xảy ra, ngành fintech đang ở điểm ngoặt để trở thành nhân tố quan trọng của hệ sinh thái dịch vụ tài chính rộng lớn. Nhưng trước mắt nó có thể trải qua chu trình tín dụng hoàn chỉnh, và sống sót trước những đợt suy thoái kinh tế như giai đoạn chuẩn bị ra mắt hồi năm 2008, để điều này trở thành hiện thực.

Tóm tắt báo cáo fintech

Báo cáo nhìn vào cách môi trường hoạt động của fintech đang thay đổi và điều đó có ý nghĩa gì đối với việc số hóa dịch vụ tài chính.

các bộ phận chính trong ngành công nghiệp fintech toàn cầu và thảo luận về những lĩnh vực nào đã phải thích ứng để tồn tại, đã thu được những lợi ích từ kế hoạch trò chơi ban đầu của họ và những phân đoạn mới nào đã đi trước trong 12 tháng qua.

Nghiên cứu cung cấp tổng quan về ncác bộ phận chính trong ngành công nghiệp fintech toàn cầu và thảo luận về lĩnh vực nào phải thay đổi để tồn tại, loại nào đạt được lợi ích từ kế hoạch ban đầu của họ, và những phân đoạn mới nào đã đi trước trong 12 tháng qua.

Báo cáo của BI cũng chỉ ra những thay đổi mà các tổ chức tài chính đương thời đã bắt đầu thực hiện để thích ứng với một nền kinh tế chắc chắn sẽ chuyển sang kỹ thuật số và trong đó các công ty fintech ngày càng thiết lập các tiêu chuẩn.

Thành Nguyên