|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

FAO: Sản lượng gỗ toàn cầu năm 2016 tăng trưởng nhanh

15:07 | 16/01/2018
Chia sẻ
Theo số liệu mới chính thức của Tổ chức Nông Lương Liên hiệp quốc (FAO), sản xuất các sản phẩm gỗ chính toàn cầu tăng mạnh trong năm 2016 trong năm thứ 7 liên tiếp với tốc độ tăng trưởng đạt từ 3 – 6%.
fao san luong go toan cau nam 2016 tang truong nhanh Xuất khẩu gỗ 'sáng' nếu đảm bảo nguồn cung 'sạch'
fao san luong go toan cau nam 2016 tang truong nhanh Xuất khẩu gỗ cả năm ước đạt 7,6 tỷ USD
fao san luong go toan cau nam 2016 tang truong nhanh

Sự gia tăng nhanh nhất đối với các sản phẩm gỗ chính (gỗ tròn công nghiệp, gỗ xẻ, panel gỗ, gỗ viên nén) xảy ra ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Bắc Mỹ và châu Âu do tăng trưởng kinh tế tích cực, năng lược sản xuất mới ở Đông Âu, đặc biệt đối với sản phẩm ván ghép và ván OSB (ván dăm định hướng), cũng như nhu cầu ngày càng tăng đối với năng lượng sinh học.

Động lực tăng trưởng sản xuất đối với sản phẩm ván ghép và ván OSB

Sản xuất ván ghép và ván OSB toàn cầu thường được sử dụng trong sản xuất đồ nội thất và xây dựng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số tất cả các sản phẩm gỗ. Tốc độ tăng trưởng sản xuất ván ghép tăng vọt từ 0,3% năm 2015 lên 8% năm 2016, trong khi sản xuất ván OSB toàn cầu tăng 10% năm 2016 so với tăng 7% trong năm 2015. Sự tăng trưởng này chủ yếu do các xưởng cưa mới ở Đông Âu, bao gồm Liên bang Nga, cũng như sản xuất tăng ở Trung Quốc và Bắc Mỹ.

Nga mới đây đã vượt qua Canada và Đức để trở thành nhà sản xuất và tiêu thụ panel gỗ lớn thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Mỹ. Canada đạt tốc độ tăng trưởng 2 con số về sản xuất và xuất khẩu panel gỗ trong giai đoạn 2014 - 2016 nhờ doanh số bán cho Mỹ tăng do kinh tế và thị trường nhà ở hồi phục. Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng sản xuất panel gỗ tăng mạnh nhất là 42% trong giai đoạn 2012 – 2016.

Gỗ viên nén tiếp tục tăng trưởng

Sản xuất gỗ viên nén đã tăng mạnh trong những năm gần đây để đáp ứng mục tiêu năng lượng sinh học do Liên minh châu Âu đề ra. Năm 2016, sản xuất gỗ viên nén toàn cầu tăng trưởng thêm 6%, đạt 39 triệu tấn, tăng hơn 50% giao dịch toàn cầu.

Châu Âu và Bắc Mỹ chiếm phần lớn sản lượng toàn cầu (đạt lần lượt 58% và 32%), và tiêu thụ (đạt lần lượt 81% và 8%).

Nhập khẩu và tiêu thụ của Anh và Triều Tiên tăng 0,7 triệu tấn làm gia tăng tiêu thụ và nhập khẩu toàn cầu do các chính sách năng lượng tái tạo quốc gia của hai nước này.

Tiêu thụ gỗ viên nén ở châu Á tăng 17%. Triều Tiên đã trở thành nhà nhập khẩu gỗ viên nén lớn thứ 3 thế giới sau Anh và Đan Mạch, thúc đẩy sản xuất gỗ viên nén tại Việt Nam, Ma-lai-xia, In-đô-nê-xia và Thái Lan. Nhập khẩu gỗ viên nén cũng tăng ở Nhật Bản và Trung Quốc.

Số liệu thống kê sản phẩm lâm nghiệp của FAO bao gồm 55 chủng loại sản phẩm, 21 nhóm sản phẩm và 245 quốc gia và vùng lãnh thổ.

M.H