|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Facebook, Google thâu tóm phân nửa doanh thu quảng cáo trực tuyến thế giới

06:32 | 22/03/2017
Chia sẻ
Theo dự báo, Facebook và Google có thể kiếm được 107 tỷ USD từ quảng cáo trực tuyến trong năm nay. 
facebook google thau tom phan nua doanh thu quang cao truc tuyen the gioi
Youtube là một trong những kênh hút quảng cáo nhất của Google. Ảnh minh họa: Getty Images

Hai đại gia Facebook, Google tiếp tục thống trị thị trường quảng cáo trực tuyến toàn cầu năm nay.

Hãng nghiên cứu eMarketer vừa đưa ra dự báo rằng Google sẽ kiếm được 72,69 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo trong năm 2017, còn Facebook thu về 33,76 tỷ USD. Tổng cộng, riêng hai công ty này đã chiếm tới 46,4% toàn bộ doanh thu quảng cáo digital, tạm gọi là quảng cáo trực tuyến trên phạm vi toàn cầu.

"Năm nay, một lần nữa Facebook và Google sẽ tiếp tục là những người dẫn đầu trong ngành quảng cáo trực tuyến, chiếm gần nửa số tiền chi cho quảng cáo digital của toàn cầu, nhờ vào sự tăng trưởng mạnh của quảng cáo qua mobile và video", nhà phân tích của eMarketer nói.

Báo cáo của eMarketer đưa ra đúng vào lúc Google đang vướng lùm xùm và phải xin lỗi nhiều thương hiệu do hiển thị quảng cáo không phù hợp, nhất là trên kênh Youtube; còn Facebook thì vướng các cáo buộc tin giả.

Cũng theo dự báo trên, các nhà quảng cáo toàn cầu sẽ tăng 17,4% chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến trong năm nay lên con số 583,91 tỷ USD, tương đương 38,3% toàn bộ ngân sách chi cho quảng cáo của thế giới.

Nhờ đó, không chỉ Google, Facebook mà các công ty khác cũng sẽ hưởng lợi. Ví dụ Snapchat tăng doanh thu lên 900 triệu USD, tương đương mức tăng 163,3%. Ba đại gia Alibaba, Baidu và Tencent của Trung Quốc cũng kiếm được tổng cộng 35,82 tỷ USD từ quảng cáo trong năm 2017.

"Trong tương lai rất gần, các đối thủ duy nhất mà Facebook và Google phải dè chừng là ba công ty Trung Quốc Baidu, Alibaba và Tencent, những người đang tận dụng thời cơ khi thu nhập người dân ngày càng tăng và ngày càng nhiều cư dân mạng am hiểu công nghệ ở nước này.

Vân Vũ