|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Công ty mẹ Facebook lại vướng vào kiện tụng vì cáo buộc thu thập thông tin người bệnh

16:40 | 03/08/2022
Chia sẻ
Các đơn kiện cho biết Meta, công ty mẹ Facebook, đã tự ý thu thập thông tin người bệnh trên cổng thông tin trực tuyến để bán cho các đơn vị quảng cáo.

Một vụ kiện mới cáo buộc rằng Meta đã truy cập vào dữ liệu y tế cá nhân của hàng triệu người mà không được phép và đã sử dụng nó để phân phát các quảng cáo thuốc và điều trị được nhắm mục tiêu trên Facebook, theo Business Insider.

 

Vụ kiện, được đệ trình vào tuần trước tại tòa án bang Bắc California, là vụ kiện thứ hai như vậy, cáo buộc các bệnh viện ở Mỹ cung cấp cho Meta thông tin nhạy cảm về bệnh nhân và đã vi phạm luật HIPAA (luật do chính phủ liên bang Mỹ ban hành năm 1996 nhằm thiết lập các quy tắc cho việc truy cập, xác thực, lưu trữ, kiểm toán và chuyển hồ sơ y tế điện tử).

Công ty của Mark Zuckerberg lại vướng phải lùm xùm kiện tụng. (Ảnh: Vox).

Đơn kiện có nội dung nói rằng các bệnh viện tại Mỹ đã sử dụng công cụ Pixel của Meta. Công cụ này sau đó truy cập vào cổng thông tin được bảo vệ bằng mật khẩu của bệnh nhân và chia sẻ thông tin sức khỏe nhạy cảm mà Meta sau đó bán cho các nhà quảng cáo Facebook.

Meta Pixel là một công cụ cho phép các doanh nghiệp đo lường và xây dựng đối tượng cho các chiến dịch quảng cáo. Vào tháng 6, một cuộc điều tra của tòa soạn phi lợi nhuận The Markup cho thấy 33 trong số 100 bệnh viện hàng đầu ở Mỹ sử dụng Meta Pixel.

Đơn kiện nêu chi tiết trải nghiệm của một người dùng Facebook, người đã bắt đầu nhận được các quảng cáo nhắm mục tiêu về thuốc liên quan đến tình trạng tim và đầu gối mà cô ấy đã nhập vào cổng thông tin bệnh nhân riêng của mình tại Trung tâm Y tế Đại học California, San Francisco.

Chính sách của Meta cho biết các nhà quảng cáo không nên chia sẻ dữ liệu với Meta mà họ biết bao gồm thông tin liên quan tới sức khỏe, tài chính hoặc các danh mục thông tin nhạy cảm khác. Tuy nhiên, đơn kiện cáo buộc Meta đã cố tình thu thập dữ liệu y tế nhạy cảm này từ các trang web chăm sóc sức khỏe.

Hiện tại, công ty mẹ Facebook vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc này. Meta đã bị chỉ trích vì các chính sách theo dõi dữ liệu của mình trong quá khứ và tờ Business Insider đã báo cáo rằng công ty hiện đang xây dựng một sản phẩm "quảng cáo cơ bản" không dựa trên thông tin cá nhân của người dùng.

Cuối tháng 7, Meta cũng dính phải một vụ kiện khác. Cụ thể, một công ty có tên là METAx LLC đã kiện công ty mẹ Facebook vì việc công ty đổi tên sang Meta đã chặn đường kinh doanh của METAx LLC, theo CNBC.

Cụ thể, Justin Bolognio, CEO METAx LLC cho biết anh bắt đầu công việc kinh doanh nhỏ của mình cách đây 12 năm để tạo ra những trải nghiệm trực tiếp đa giác quan bằng cách sử dụng thực tế ảo và tăng cường cho các sự kiện như Coachella. Tuy nhiên, Bolognino tiết lộ sau sự kiện Facebook đổi tên thành Meta vào năm ngoái, công việc kinh doanh của anh cùng công ty đã ngừng trệ. 

“Chúng tôi muốn nhận được một khoản đền bù cho 12 năm xây dựng một thương hiệu tuyệt vời và có giá trị đến mức ngay cả một trong những công ty lớn nhất trên Trái đất là Facebook cũng muốn đánh cắp nó từ chúng tôi”, ông Bolognino cho biết. Đơn kiện không nêu rõ số tiền đền bù thiệt hại mà ông và công ty mong muốn được nhận. 

 

Quốc Anh