|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Được miễn trừ, Nhật Bản, Hàn Quốc dự kiến nhập khẩu dầu Iran trở lại từ tháng 1/2019

16:44 | 20/11/2018
Chia sẻ
Các nhà máy lọc dầu Nhật Bản và Hàn Quốc dự kiến nhập khẩu dầu Iran trở lại từ tháng 1/2019 sau khi nhận được sự miễn trừ chịu lệnh trừng phạt của Mỹ, theo nguồn tin quen thuộc với vấn đề. 

Việc bất ngờ nhập khẩu dầu Iran trở lại nhờ sự miễn trừ đã đẩy giá dầu thô và khí ngưng tụ (condensate) Trung Đông xuống mức thấp nhất trong hơn một năm.

Trong tháng 11, Mỹ đã miễn trữ cho 8 quốc gia, theo đó cho phép họ nhập khẩu một số dầu thô Iran trong khoảng 180 ngày. Nhật Bản và Hàn Quốc nằm trong số 5 người mua dầu thô và condensate hàng đầu của Iran trước khi họ ngừng thu mua trong quí III, trước khi lệnh trừng phạt có hiệu lực.

Các nhà máy lọc dầu Hàn Quốc dự kiến sẽ giữ nhập khẩu dầu thô Iran ở mức 0 cho tới cuối năm này, và họ có thể nhập khẩu trở lại vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2, khi người mua đang đàm phàn với Iran để kí các thỏa thuận mới, nguồn tin trong ngành cho biết.

Hầu hết các tàu trở dầu đã được đặt cho tới tháng 12, vì vậy Hàn Quốc có thể vận chuyển dầu dầu Iran sớm nhất là vào tháng 1.

Cần khoảng 25 ngày để chuyển dầu từ Iran tới Hàn Quốc. Iran cũng có lựa chọn bán dầu từ kho chứa tại cảng Đại Liên, Trung Quốc với thời gian vận chuyển ít hơn.

Tuần trước, một đoàn đại biểu Hàn Quốc đã có mặt tại Iran để đàm phán về nguồn cung condensate từ mỏ South Pars trong năm 2019.

"Vẫn có một số vấn đề chưa được rõ ràng như thanh toán. Chúng tôi không thể mua tại thời điểm hiện tại và không quá gấp. Iran cũng cố không bán với giá rẻ. Chúng tôi sẽ không nhập khẩu dầu Iran cho tới có thể sau tháng 1", nguồn tin cho biết.

duoc mien tru nhat ban han quoc du kien nhap khau dau iran tro lai tu thang 12019
Ảnh: REUTERS/Issei Kato.

Nhật Bản cũng sẽ nhập khẩu dầu Iran trở lại vào đầu năm tới

Trong khi đó, Công ty Fuji Oil, một trong những người mua dầu Iran hàng đầu của Nhật Bản, cũng lên kế hoạch nhập khẩu trở lại tháng 1, và đồng thời muốn mua condensate.

Fuji Oil đang xem xét liệu có nên kí hợp đồng mới để mua dầu thô Iran, giám đốc điều hành của công ty cho biết trong tuần trước, nói thêm rằng dầu từ Iran có giá cạnh tranh so với các loại khác của đối thủ.

Ngoài ra, nhà máy lọc dầu lớn nhất của Nhật Bản, JXTG Holdings, hồi đầu tháng cho biết có thể mua dầu Iran trở lại từ tháng 12.

Tuy nhiên, trong khi những người mua Iran có thể mua dầu Iran thông qua lô hàng vận chuyển vào tháng 2, họ sẽ không nhập khẩu dầu thô từ tháng 3 trở đi vì chờ chính phủ kéo dài bảo hiểm tàu thuyền không giới hạn sang năm tài chính mới, bắt đầu vào ngày 1/4, theo Reuters.

kể từ lệnh trừng phạt đối với dầu thô Iran năm 2012, kế hoạch bảo hiểm không giới hạn của Nhật Bản bù đắp bất kì sự thiếu hụt nào từ bảo hiểm Bảo vệ & Bồi thường (P&I) đối với tàu chở dầu từ Iran sang Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản từ chối cung cấp thông tin về khối lượng dầu thô được phép nhập khẩu trong giai đoạn miễn trừ lệnh trừng phạt 180 ngày, tuy nhiên một số nguồn tin cho hay, sự miễn trừ giúp Nhật Bản có thể thu mua khoảng 100.000 thùng dầu/ngày. Con số này giảm tương đối so với mức nhập khẩu 165.000 thùng dầu Iran/ngày trong giai đoạn tháng 1 - tháng 9.

Nhật Bản cùng Hàn Quốc tạm ngừng mua dầu Iran từ giữa tháng 9.

Xem thêm

Lyly Cao