Tính toán sơ bộ hiện nay, chi phí đầu tư bình quân 1km đường sắt tốc độ cao từ 30-35 triệu USD, tổng vốn đầu tư toàn tuyến khoảng 55-56 tỷ USD. Ngoài ra, để nâng cấp đường sắt hiệu hữu phục vụ vận tải hàng hóa, cần thêm khoảng 1,8 tỷ USD.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Bộ sẽ trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư của 2 dự án đường sắt đô thị số 1 Hà Nội và TP HCM vào tháng 10/2018. Đối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, sẽ thực hiện các thủ tục với mục tiêu trình Quốc hội vào tháng 10/2019.