|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đồng Peso Philippines được dự báo sẽ là đồng tiền thể hiện tệ nhất châu Á trong năm 2018

15:21 | 22/12/2017
Chia sẻ
Các nhà đầu tư vui mừng vì đồng peso Philippines phục hồi trở lại, tăng lên mức cao nhất trong 6 tháng, nên cảnh giác vì peso được dự đoán sẽ là đồng tiền thể hiện tệ nhất châu Á trong năm tới.
dong peso philippines duoc du bao se la dong tien the hien te nhat chau a trong nam 2018 Euro - đồng tiền mạnh nhất năm 2017
dong peso philippines duoc du bao se la dong tien the hien te nhat chau a trong nam 2018

Theo ước tính trung bình từ một khảo sát của Bloomberg, peso sẽ giảm xuống còn 51 đồng đổi 1 USD vào cuối năm 2018, mức giảm tương ứng 1,5% so với giá trị hiện tại. Dự báo bi quan nhất là 56 đồng peso đổi 1 USD. Các chuyên gia phân tích chiến lược và nhà quản lý quỹ cho biết, đồng tiền sẽ bị đánh giá thấp khi thâm hụt tài khoản vãng lai nới rộng, trong khi ngân hàng trung ương Philippines vẫn chậm chạp trong việc nâng lãi suất từ mức thấp kỷ lục.

“Đồng peso sẽ tiếp tục nhạy cảm. Tình hình thanh toán quốc tế có thể sẽ tiếp tục làm suy yếu nhiều hoạt động kinh thế thúc đẩy nhu cầu về tài sản cố định và hàng hóa tiêu dùng”, Jonathan Ravelas, trưởng phòng chiến lược thị trường tại BDO Unibank tại Manila nhận định. Ông cũng dự báo đồng peso sẽ ở mức 52 đồng đổi 1 USD vào cuối năm 2018.

dong peso philippines duoc du bao se la dong tien the hien te nhat chau a trong nam 2018

Đồng peso đã tăng giá trong năm nay: giảm xuống thấp nhất trong 11 năm ở mức 51,85 đồng đổi 1 USD trong tháng 10 trước khi dứt đà giảm ở mức 50,250 vào ngày thứ Sáu (22/12). Mặc dù vậy, con số này vẫn giảm 1.1% kể từ đầu tháng 1.

Ngân hàng Trung ương Philippines, Bangko Sentral ng Pilipinas dự đoán trong 12 rằng Philippines sẽ ghi nhận mức thâm hụt tài khoản vãng lai trị giá 100 triệu USD trong năm nay và sẽ phình lên tới 700 triệu USD vào năm 2018. Thâm hụt sẽ tăng lên khi kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 180 tỷ USD của Tổng thống Rodrigo Duterte đã thúc đẩy nhập khẩu.

Những vấn đề lớn nhất

"Không có nhiều dòng đầu tư chảy vào Philippines, đây là một trong những vấn đề lớn nhất và là lý do tại sao nó có khuynh hướng suy giảm mạnh mẽ hơn so với các công ty trong khu vực khi cảm nhận qua đi. Philippines sẽ vẫn là cậu bé nhóc địa phương trong khu vực", ông Stepen Inner, người đừng đầu phòng giao dịch châu Á – Thái Bình Dương tại tập đoàn Oanda, Singapore.

Theo ông, dự báo 51 đồng peso đổi 1 USD vào cuối năm 2018 có thể vẫn còn lạc quan.

Các nhà hoạch định chính sách Philippine đã không vội vàng tăng lãi suất kể cả sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất cơ bản trong tháng này, ghi nhận đợt tăng thứ ba trong năm nay. Các quan chức ngân hàng trung ương đã bảo vệ quan điểm của họ bằng cách nói rằng tăng trưởng kinh tế hàng năm vượt quá 6% sẽ không gây ra sự nóng lên quá mức.

Quá mức hấp dẫn

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều là tiêu cực. Đồng peso đã tăng 3,1% từ mức thấp của tháng 10 khi mà dòng tiền kiều hối cuối năm bắt đầu chảy về và ông Duterte ký kết thành luật một dự thảo thuế.

"Nếu bạn nhìn vào việc định giá peso, nó sẽ trở nên hấp dẫn hơn. Một khi các loại tiền tệ châu Á nói chung tăng giá vào năm 2018, nỗi lo của ngân hàng trung ương Philippines về sự tăng giá của đồng peso so với USD sẽ giảm đi. Nguyên nhân là vì châu Á chiếm khoảng 3/4 xuất khẩu của Philippines", ông Roy Teo, một nhà chiến lược tiền tệ tại LGT Bank, Singapore nói.

LGT dự đoán đồng peso sẽ tăng lên mức 50 đồng đổi 1 USD vào ngày 30/6, và đạt đến 48 đồng đổi 1 USD vào cuối tháng 12 năm sau.

Theo Irene Cheung, chiến lược gia tiền tệ tại Australia & New Zealand Banking Group, Singapore, sự phục hồi vào cuối năm của đồng peso được dự báo sẽ xấu đi khi mà lượng kiều hối giảm dần. "Dòng chảy kiều hối thường mạnh nhất vào tháng 11 và đầu tháng 12. Sự hỗ trợ này đối với đồng peso sẽ suy yếu và do đó sức mạnh của đồng peso được củng cố như chúng ta đang thấy"

Aberdeen Standard Investment nhìn nhận nhiều lý do khiến đồng peso tiếp tục giảm, một trong số đó là sự chấp nhận để đồng tiền suy yếu của ngân hàng trung ương

Sự sụt giảm của đồng peso đã góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh xuất khẩu của quốc gia, Thống đốc ngân hàng trung ương Philippines Nestor Espenilla cho biết hồi tháng Chín, khi đồng tiền ghi nhận đợt giảm quý thứ 6 liên tiếp.

"Thâm hụt tài khoản vãng lai ngày càng lớn, đặc biệt ngay khi dự luật cải cách thuế đã được thông qua, và một thống đốc tin rằng tỷ giá hối đoái đóng vai trò là một chất hấp thụ sốc hiệu quả cho nền kinh tế, đều là nhân tố tiêu cực đối với đồng tiền. Đồng peso có thể lại một lần nữa thể hiện kém hiệu quả so với các đồng tiền khác trong khối châu Á", Lin Jing Leong, một nhà quản lý đầu tư đối với thu nhập cố định Châu Á tại Aberdeen, Singapore cho biết.

Lyly Cao