|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Euro - đồng tiền mạnh nhất năm 2017

17:47 | 31/08/2017
Chia sẻ
Theo CNN Money, kinh tế tăng trưởng mạnh, rủi ro chính trị hạ nhiệt và sự suy yếu của những đồng tiền chủ chốt khác là những nhân tố giúp euro trở thành đồng tiền thể hiện tốt nhất trong năm 2017.
euro dong tien manh nhat nam 2017
Nguồn: CNN Money

Đồng tiền chung tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm nhờ nền kinh tế châu Âu bất ngờ tăng trưởng mạnh, rủi ro chính trị dần biến mất và sự suy yếu của các đồng tiền chủ chốt khác.

CNN Money cho biết, euro tăng 13% so với USD kể từ tháng 1, vượt qua ngưỡng 1,20 USD trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (29/8). Đồng tiền chung châu Âu cũng tăng 8,4% so với bảng Anh và 6,6% so với đồng franc Thụy Sĩ.

Số liệu này đánh dấu một sự thay đổi ngoạn mục của đồng euro. Các chuyên gia kinh tế học đã dự báo đồng tiền chung vẫn chịu áp lực từ đầu năm 2017, thậm chí một số nhà quan sát còn nghi ngờ khả năng sống sót của đồng tiền.

“Các chỉ số kinh tế của khu vực đồng tiên chung châu Âu trong năm nay đã mạnh hơn rất nhiều so với dự báo trước đó. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận thấy cảm nhận về rủi ro chính trị giảm mạnh. Trong khi đó, điều ngược lại đã xảy ra ở Mỹ”, ông Stephen Brown, chuyên gia kinh tế châu Âu tại Capital Economics cho biết.

CNN Money đưa ra phân tích về những nhân tố giúp đồng euro tăng mạnh trong năm nay.

Tăng trưởng kinh tế

Kinh tế châu Âu năm 2017 tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn dự báo trước đó của các chuyên gia kinh tế, và sẽ tiếp tục thể hiện tốt trong tương lai. Ủy ban châu Âu đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực lên 1,7% trong năm nay và 1,8% năm 2018.

Báo cáo từ Ủy ban châu Âu được công bố hôm thứ Tư cho thấy, niềm tin vào nền kinh tế trong khu vực đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 10 năm.

Khủng hoảng chính trị hạ nhiệt

Giới đầu tư khởi đầu năm nay với lo ngại gia tăng về chủ nghĩa tẩy chay Liên minh châu Âu (EU), được thúc đẩy thông qua cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và trưng cầu dân ý về Brexit tại Anh.

Tuy nhiên, những lo ngại lớn nhất của họ vẫn chưa được cụ thể hóa khi người bầu cử tại Hà Lan và Pháp từ chối các chính trị gia có chiến dịch chống lại đồng euro, và khủng hoảng cứu trợ Hy Lạp có dấu hiệu hạ nhiệt.

Sự suy yếu của các đồng tiền chủ chốt khác

Đồng euro cũng nhận được sự củng cố từ hai đồng tiền đối thủ là USD và bảng Anh.

“Đồng bạc xanh đã duy trì đà giảm trong suốt năm 2017”, ông Ed Anderson, chuyên gia phân tích trưởng tại FxPro nhận định.

Ông cũng cho biết sự tăng trưởng kinh tế nhạt nhòa của Mỹ, cùng với căng thẳng địa chính trị leo thang đã khiến đồng bạc xanh trở nên kém thu hút trong mắt giới đầu tư.

“Ảnh hưởng của cơn bão nhiệt đới Harvey đối với tăng trưởng GDP trong tương lai, và khủng hoảng địa chính trị với Triều Tiên sẽ khiến thị trường có ít lý do để tiếp tục nắm giữ USD”, ông Anderson phát biểu.

euro dong tien manh nhat nam 2017
Nguồn: CNN Money

Trong khi đó, đồng bảng Anh vẫn chịu sức ép từ quyết định rời EU của chính quyền Anh.

Đồng tiền đã giảm 18% so với euro kể từ cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào tháng 6/2016, vì bất ổn xoay quanh mối quan hệ trong tương lai của Anh với đối tác thương mại lớn nhất của quốc gia này.

Mặc dù vậy, các chuyên gia kinh tế vẫn cảnh giác về sự thể hiện của đồng euro trong tương lai.

“Rủi ro chính trị tại khu vực đồng tiền chung châu Âu vẫn chưa biến mất. Trong khi euro rõ ràng không tiến tới trạng thái ngang giá với USD, chúng tôi thực sự hy vọng đà tăng gần đây của đồng euro sẽ được duy trì”, ông Brown nói.

Lyly Cao