|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Đơn vị thâu tóm khu đất vàng 83 Hào Nam - Hà Nội là ai?

16:13 | 04/12/2017
Chia sẻ
Vừa thành công thâu tóm được lô đất vàng 83 Hào Nam, Hà Nội với giá rẻ, CTCP Đầu tư Văn Phú Invest do ông Tô Như Toàn làm Chủ tịch HĐQT đang là tâm điểm chú ý của giới địa ốc. Từng hoàn thành ba dự án lớn là Khu đô thị Văn Phú, chung cư The Van Phu Victoria và Home City, hiện công ty đang nắm giữ quỹ đất lớn tại cả Hà Nội và TP HCM.
don vi thau tom dat vang 83 hao nam ha noi la ai
Trường hợp Văn Phú thâu tóm được lô đất 83 Hào Nam, Hà Nội được đánh giá như trường hợp Hãng Phim truyện Việt Nam thứ hai. (Ảnh: Đời sống Plus)

Mới đây, việc CTCP Đầu tư Văn Phú Invest chỉ bỏ ra vài chục tỷ đồng đã thâu tóm được gần 7.000 m2 đất vàng tại lô đất 83 Hào Nam gây xôn xao thị trường địa ốc, trường hợp này được đánh giá có phần tương tự như trường hợp của Hãng Phim truyện Việt Nam.

Cụ thể, sau khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chấp thuận bán hơn 3 triệu cổ phần (tương ứng với 46,77% vốn) của Công ty TNHH MTV In và Văn hóa phẩm cho CTCP Thương mại Miền Bắc. Được biết, công ty này được thành lập năm 2003, có các cổ đông là ông Tô Như Toàn (Chủ tịch của Văn Phú Invest) cùng vợ và em trai ông Toàn. Hiện tại báo chí phản ánh, Tổng Giám đốc của CTCP In và Văn hóa phẩm đang là ông Tô Như Thắng (Phó Tổng Giám đốc của Văn Phú Invest); Chủ tịch HĐQT là ông Phạm Hồng Châu (cũng là thành viên đến từ Văn Phú Invest).

CTCP Đầu tư Văn Phú Invest (Mã: VPI) vừa niêm yết trên sàn HNX và giao dịch lần đầu tiên vào ngày 28/11. Ngay phiên giao dịch đầu tiên này, mã cổ phiếu VPI đã tăng hết biên độ 30% lên 35.800 đồng, đến hôm nay (ngày 4/12) thì đạt mức 40.200 đồng, khối lượng giao dịch cũng tăng từ 5.000 cổ phiếu trong ngày 28/11 lên 63.500 cổ phiếu trong hôm nay. Điều này chứng tỏ đây đang là một trong những cổ phiếu bất động sản có giá trị cao nhất, đồng thời được quan tâm nhiều nhất hiện nay.

Văn Phú Invest thành lập năm 2003, tiền thân là Chi nhánh tại Hà Nội của Công ty Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh nhà Quảng Ninh. Sau đó đến năm 2008, chi nhánh này tách hẳn ra thành lập CTCP Đầu tư Văn Phú Invest do ông Tô Như Toàn làm Chủ tịch HĐQT.

Công ty đăng ký 40 ngành, nghề kinh doanh, trong đó hoạt động chính là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê (chi tiết: kinh doanh khai thác và quản lý chợ, kinh doanh khai thác và quản lý siêu thị trung tâm thương mại; kinh doanh bất động sản).

Năm 2008, công ty bắt đầu triển khai Khu đô thị Văn Phú tại Hà Đông (Hà Nội), đánh dấu sự gia nhập thị trường địa ốc thủ đô. Khu đô thị Văn Phú nằm trên đường Lê Trọng Tấn kéo dài, thuộc địa phận phường Quang Trung, Hà Đông; có quy mô hơn 94 ha với tổng mức đầu tư 820 triệu USD.

Trên đà thành công của dự án đầu tay, sau đó đến năm 2010, công ty tiếp tục khởi công dự án chung cư The Van Phu Victoria nằm trong Khu đô thị Văn Phú. Quy mô dự án gồm 8 toà tháp cao tầng, trong đó riêng khối CT9 gồm 3 toà cao 39 tầng với diện tích đất 15.045 m2, diện tích sàn 209.877 m2 (không kể tầng hầm).

Mới đây, Văn Phú Invest cũng đã bàn giao căn hộ cho khách hàng tại dự án chung cư Trung Kính Complex - Home City tại tổ 51, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Dự án có tổng diện tích đất 1.732 m2, mật độ xây dựng 50%, tổng diện tích sàn xây dựng 196.161 m2. Đây là khu phức hợp gồm 4 toà tháp cao từ 27 – 30 tầng, chức năng thương mại kết hợp với văn phòng và nhà ở, căn hộ tại đây có diện tích từ 61 – 114 m2.

Tuy nhiên, tại dự án Home City, chủ đầu tư cũng vướng phải tranh chấp với cư dân liên quan đến vấn đề nhập nhằng địa chỉ một đằng, lối đi một lẻo. Cụ thể theo phản ánh của người dân, địa chỉ ghi trong Hợp đồng mua bán căn hộ đều là “177 Trung Kính, tổ 51, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội” nhưng khi khách hàng nhận bàn giao căn hộ thì chủ đầu tư đã chặn lối đi này và yêu cầu cư dân đi qua lối ra đường Nguyễn Chánh. Vụ việc kéo dài suốt gần một tháng tại thời điểm tháng 3 đầu năm nay.

Trước khi niêm yết, thông tin về công ty khá ít. Tuy nhiên theo báo chí phản ánh, mới đây tại buổi giới thiệu cơ hội đầu tư vào Văn Phú Invest, công ty đã công bố thông tin về 19 dự án bất động sản đang thực hiện với tổng quỹ đất lên đến 236 ha, phân bố tại cả Hà Nội và TP HCM.

Cụ thể tại Hà Nội, VPI đang thực hiện 16 dự án, trong đó nổi bật là ba dự án “đất vàng” tại 183 Giảng Võ, 83 Hào Nam và tổ hợp khách sạn trên đường Đặng Thai Mai. Ngoài ra, các dự án khác của công ty tập trung chủ yếu tại khu vực quận Hà Đông.

Còn tại TP HCM, công ty đang thực hiện dự án BT Quốc lộ 1 đoạn từ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa, tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng. Văn Phú sẽ được bố trí quỹ đất đối ứng tại 129 Đinh Tiên Hoàng, 132 Đào Duy Từ, 582 Kinh Dương Vương, 234 Lý Tự Trọng, 12 Kỳ Đồng và 42 Trương Định. Tổng quỹ đất công ty chuẩn bị phát triển các dự án khoảng 3,2 ha tại các quận 3, quận 10 và quận Thủ Đức.

CTCP Đầu tư Văn Phú Invest từng hai lần phát hành cổ phần để nâng vốn điều lệ từ 262 tỷ đồng lên 1.600 tỷ đồng (gấp 6 lần). Theo đăng ký thay đổi thông tin trên Cổng đăng ký doanh nghiệp quốc gia, tỷ lệ cổ phần của ông Tô Toàn Như liên tục thay đổi: từ 13,9% lên 71,9% tại thời điểm đầu tháng 7/2017; đến cuối tháng 7, số cổ phần của ông Toàn đã giảm xuống còn 28% và đến tháng 9 giảm còn 25%.

don vi thau tom dat vang 83 hao nam ha noi la ai Bỏ ra vài chục tỷ, Văn Phú Invest thâu tóm gần 7000 mét đất vàng của Nhà nước

Tương tự trường hợp của Hãng Phim truyện Việt Nam, lô đất vàng 83 Hào Nam nhanh chóng rơi vào tay tư nhân với cái ...

Hiếu Quân

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.