|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đối thủ của bitcoin tăng gần 1.400% trong năm nay

15:43 | 30/08/2017
Chia sẻ
Litecoin, đồng tiền ảo có giá trị lớn thứ 5 và là đối thủ của bitocin, đã tăng gần 1.400% kể từ đầu năm nay sau khi ghi nhận mức kỷ lục mới.
doi thu cua bitcoin tang gan 1400 trong nam nay
Đối thủ của bitcoin tăng gần 1.400% trong năm nay.

Số liệu từ Coinmarket.com cho thấy, hôm thứ Hai (28/8), litecoin ghi nhận kỷ lục ở mức 64,2 USD/đồng, đánh dấu tăng 1.383% kể từ ngày 1/1, thời điểm đồng tiền ảo chỉ giao dịch ở 4,33 USD/đồng. Litecoin giảm nhẹ trong đầu phiên giao dịch ngày thứ Ba ở 62 USD/đồng.

CNBC đưa ra một số phân tích về sự khác biệt giữa bitcoin và litecoin, cũng như nhân tố giúp đồng tiền tăng giá.

Litecoin là gì?

Lite là đồng tiền ảo do cựu nhân viên của Google, Charlie Lee tạo ra và có giá trị vốn hóa thị trưởng vào khoảng 3,28 tỷ USD, Coinmarketcap.com cho biết. Con số này đưa litecoin trở thành đồng tiền ảo có giá trị lớn thứ 5 sau ripple, bitcoin cash, bitcoin và ethereum. Bitcoin hiện là đồng tiền có giá trị thị trường lớn nhất với 72,4 tỷ USD.

Giống như bitcoin, litecoin cũng được hỗ trợ từ công nghệ blockchain.

Sự khác biệt giữa litecoin và bitcoin

Cả hai đồng tiền ảo đều có một nguồn cung tiền giới hạn, tuy nhiên litecoin có 84 triệu đồng, so với của bitcoin chỉ là 21 triệu. Số lượng litecoin và bitcoin đang được lưu thông trên thị trường lần lượt là 52.679.982 và 16.530.563 đồng.

Ngoài ra, các giao dịch của đồng litecoin chỉ cần 2 phút, trong khi của bitcoin cần gần 100 phút.

Nhà sáng lập của litecoin, ông Lee gần đây nhận định rằng đồng tiền ảo này sẽ trở thành nhân tố chính trong thanh toán, trong khi bitcoin sẽ có vai trò nhiều hơn trong việc lưu trữ giá trị .

“Bitcoin sẽ luôn đóng vai trò như vàng vì đồng tiền này có hệ thống mạnh nhất, an toàn nhất và lượng đầu tư nhiều nhất. Litecoin sẽ đứng ở vị trí thứ 2 và khi bitcoin là đồng tiền ảo an toàn nhất, chi phí giao dịch của nó cũng đắt nhất. Vì vậy, litecoin sẽ trở nên hữu dụng hơn trong thanh toán”, ông Lee nói.

Ông cũng ví đồng litecoin như bạc, trong khi bitcoin là giống vàng nhiều hơn.

“Sự so sánh của tôi với vàng và bạc là ý tưởng khi vàng và bạc được sử dụng như tiền nhưng vào những thời điểm nhất định. Vàng sẽ được giữ làm tài sản nhiều hơn, ngược lại bạc sẽ được sử dụng làm đồng xu cho trao đổi. Vì vậy, bạn có thể dùng đồng xu bằng vàng để trao đổi, nhưng nó không thuận tiện”, ông Lee nhận định.

Động lực cho sự tăng giá của đồng litecoin

Litecoin nhận được hỗ trợ từ sự quan tâm của thị trường đối với tiền ảo. Ethereum, bitcoin và ripple đều ghi nhận những lần tăng mạnh trong năm nay.

Cryptocompare cho biết, trong sáng ngày thứ Ba, 36,9% lượng giao dịch litecoin được thực hiện bằng đồng nhân dân tệ, theo sau là 22,4% bằng đồng won Hàn Quốc. Dựa vào thời gian trong ngày, lượng giao dịch bằng đồng won Hàn Quốc lớn hơn nhân dân tệ.

Tại Hàn Quốc, các nhà chức trách đang tìm cách để quản lý các đồng tiền ảo, thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường.

Gần 18% giao dịch litecoin được thực hiện thông qua đồng bitcoin, cho thấy các nhà đầu tư tiền ảo hiện tại đang muốn đa dạng hóa khoản đầu tư của mình.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo đối với litecoin?

Đầu năm nay, cộng đồng litecoin đã khởi động việc nâng cấp hệ thống được gọi là Segregated Witness hay SegWit, giúp tăng năng suất của công nghệ blockchain và thúc đẩy tốc độ thực hiện giao dịch. Điều này giống với tiến trình đã xảy ra với đồng bitcoin trong vài tuần trước.

Thế giới tiền ảo đang chờ đợi một công nghệ mới được gọi là Hệ thống Tia chớp, giúp thực hiện các giao dịch tiền ảo ngay lập tức, cũng như tích hợp các loại tiền ảo khác nhau.

doi thu cua bitcoin tang gan 1400 trong nam nay Bitcoin cash tăng 400%, vượt 900 USD/đồng

Giá bitcoin cash tăng mạnh trong ngày Chủ Nhật (20/8) lên mức kỷ lục mới, vượt ngưỡng 900 USD/đồng nhờ quan điểm lạc quan rằng ...

doi thu cua bitcoin tang gan 1400 trong nam nay Bitcoin cash tăng hơn 2 lần, vượt ngưỡng 700 USD/đồng trong 2 ngày

Bitcoin cash là đồng tiền ảo mới giá trị nhất khi tăng giá hơn hai lần trong vòng 2 ngày.

doi thu cua bitcoin tang gan 1400 trong nam nay Không phải Bitcoin hay Ethereum, tiền ảo của Ripple tăng 3.977% trong nửa đầu năm 2017

Ripple, startup tiền ảo có trụ sở tại San Francisco, ghi nhận giá trị giao dịch kỷ lục 30 triệu USD trong quý II của ...

Lyly Cao