|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Doanh nghiệp Việt có thể thiệt hại hàng triệu USD vì lệnh cấm nhập khẩu tôm của Australia

16:23 | 06/02/2017
Chia sẻ
Sau khi Australia ban hành lệnh cấm nhập khẩu tôm từ nhiều nước, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam cũng gặp khó khăn. Đáng chú ý, một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu thủy sản tại Cà Mau cho biết, họ có thể phải chịu thiệt hại lên tới vài triệu USD.
doanh nghiep viet thiet hai vi lenh cam nhap khau tom cua australia
Một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu thủy sản tại tỉnh Cà Mau cho biết, họ có thể phải chịu thiệt hại lên tới vài triệu USD (Nguồn: IT)

Theo Bộ Công Thương, một số doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, tiêu biểu là hai doanh nghiệp tại tỉnh Cà Mau, cho biết, họ đang gặp khó khăn vì lệnh cấm nhập khẩu tôm của Australia.

Hai doanh nghiệp trên bình quân xuất khẩu sang thị Australia khoảng 100 - 150 tấn hàng hóa mỗi tháng. Việc ngừng ký kết hợp đồng cũng như các hợp đồng đã ký bị trả về đã ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể, có doanh nghiệp đã ký hợp đồng trước đó và đang trên đường vận chuyển hàng tới Australia đã bị trả về, gây thiệt hại có thể lên tới hàng triệu USD.

Do vậy, các doanh nghiệp đang kiến nghị các cơ quan chức năng có biện pháp tháo gỡ khó khăn.

Trước đó, thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, Chính phủ nước này vừa ban hành lệnh khẩn cấp cấm nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín kể từ ngày 9/1/2017, do phát hiện virus đốm trắng có trong tôm bán tại các cửa hàng. Chính phủ Australia nghi ngờ đây là nguyên nhân dẫn tới bùng phát dịch đốm trắng tại Queensland.

Theo đó, các lô hàng tôm nhập từ các nước vào Australia kể từ ngày 9/1 sẽ bị tiêu huỷ hoặc tái xuất. Bên cạnh đó, sản phẩm tôm nhập khẩu quá cảng sang Australia cũng trải qua một chế độ kiểm tra và thử nghiệm khắt khe.

Lệnh cấm sẽ được gỡ bỏ cho đến khi chính phủ Australia công nhận các rủi ro liên quan tới tôm nhập khẩu được giảm xuống mức thấp nhất.

Bên cạnh đó, Thương vụ Australia dẫn lời Ông Norman Grant – Chủ tịch Hiệp hội các nhà nhập khẩu thủy sản của Australia (ASIA) cho biết, giá tôm tại đã Australia tăng sau lệnh cấm và không thể dự đoán được giá sẽ tăng lên mức bao nhiêu.

Đại diện của một doanh nghiệp nhập khẩu thủy sản tại Sydney cho biết, mỗi năm công ty nhập khẩu 800 tấn tôm nguyên con/năm từ Thái Lan, do đó lệnh cấm này sẽ gây thiệt hại 1 triệu USD trong doanh thu mỗi tháng. Công ty đã phải tăng giá bán trong vòng 1 tuần sau khi lệnh cấm được ban hành, với giá bán lẻ hiện tại đã lên 22 USD/kg và có thể lên tới hơn 30 USD/kg khi nguồn cung dần cạn kiệt.

Thương vụ Australia đánh giá, lệnh cấm nhập khẩu tôm chưa nấu chín sẽ gây tổn thất khoảng nửa tỷ USD trong vòng 6 tháng tới đối với ngành công nghiệp thủy sản của Úc.

doanh nghiep viet thiet hai vi lenh cam nhap khau tom cua australia Giá tôm tại Australia tăng vọt sau lệnh cấm nhập khẩu

Sau khi Australia ban hành lệnh khẩn cấp cấm nhập khẩu tôm chưa nấu chín, giá tôm bán lẻ tại thị trường này hiện đã tăng ...

doanh nghiep viet thiet hai vi lenh cam nhap khau tom cua australia Xuất khẩu tôm sang Australia có thể vẫn gian nan

Là một trong những nước nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam nhưng việc Australia dựng các rào cản thương mại mà mới đây ...

doanh nghiep viet thiet hai vi lenh cam nhap khau tom cua australia Bộ Công thương: Australia ban hành lệnh khẩn cấp cấm nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín

Chính phủ Australia vừa ban hành lệnh khẩn cấp cấm nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín kể từ ngày 9/1/2017 do phát ...

Hồng Vũ