|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Điểm chạm kĩ thuật số (Digital Touchpoints) là gì? Ví dụ về điểm chạm kĩ thuật số

16:56 | 07/01/2020
Chia sẻ
Điểm chạm kĩ thuật số (tiếng Anh: Digital Touchpoints) là những tương tác trong môi trường trực tuyến hoặc trên thiết bị di động giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Điểm chạm kĩ thuật số (Digital Touchpoints) là gì? - Ảnh 1.

Hình minh họa

Điểm chạm kĩ thuật số

Khái niệm

Điểm chạm kĩ thuật số trong tiếng Anh là Digital Touchpoints.

Điểm chạm kĩ thuật số là những tương tác trong môi trường trực tuyến hoặc trên thiết bị di động giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp. Điểm chạm kĩ thuật số bao gồm các tương tác trên nhiều thiết bị khác nhau, từ điện thoại thông minh đến máy tính bảng di động, và các kênh khác bao gồm cả phương tiện truyền thông xã hội và trang web.

Khi ngày càng nhiều người tìm kiếm thông tin từ máy tính và thiết bị di động, việc thu hút sự chú ý vào các điểm chạm kĩ thuật số càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Điểm chạm có ảnh hưởng đến trải nghiệm của người tiêu dùng suốt mọi điểm trong hành trình khách hàng. Nó có thể khuyến khích ai đó nhấp vào quảng cáo, đọc blog, truy cập trang web. 

Chỉ cần sai một bước, như thiếu một trang web, một tài khoản truyền thông xã hội không hoạt động, hoặc không phản hồi một cuộc trò chuyện trực tiếp của khách hàng, và doanh nghiệp có thể mất khách hàng đó mãi mãi.

Ví dụ về điểm chạm kĩ thuật số

Một điểm chạm kĩ thuật số là SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một trang web trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

Trang web là một điểm chạm quan trọng để lôi kéo khách hàng đọc thêm về sản phẩm và mua hàng. Các trang web ngày nay nên được thiết kế để có thể truy cập trên nhiều thiết bị.

Ngoài ra còn có điểm chạm kĩ thuật số truyền thông xã hội. Doanh nghiệp cần phải chắc chắn rằng các kênh truyền thông xã hội thể hiện chính xác hình ảnh thương hiệu họ muốn xây dựng, do đó có thể là nơi đầu tiên người tiêu dùng biết đến doanh nghiệp, hoặc là nơi đầu tiên khiến khách hàng tìm kiếm sự giúp đỡ của dịch vụ khách hàng.

Display ads (tạm dịch: quảng cáo hiển thị) là quảng cáo cho sản phẩm của công ty được đặt trên các trang web khác. Các điểm chạm kĩ thuật số này có thể đặc biệt hiệu quả trong những chiến dịch retargeting (tạm dịch: đeo bám quảng cáo) trong đó các sản phẩm mà khách hàng đã xem trước đây trên trang web của một doanh nghiệp được quảng cáo trên các trang web khác, nhờ vào cookie.

Một điểm chạm kĩ thuật số khác là các chiến dịch pay per click, là cách hiển thị thông điệp quảng cáo trên phần liên kết được tài trợ trong trang kết quả tìm kiếm của Google, Yahoo, MSN,... khi người dùng tìm kiếm những từ khóa có liên quan.

Blog là một điểm chạm kĩ thuật số khác doanh nghiệp nên xem xét. Blog có thể được viết để cung cấp thông tin, hoặc để nhắm đến đối tượng mục tiêu của thương hiệu. Chúng có thể đặc biệt hữu ích nếu được chia sẻ với phương tiện truyền thông xã hội để khiến người xem nhấp và truy cập trang web của một thương hiệu.

Một điểm chạm khác ứng dụng di dộng, cho phép người dùng tải chúng xuống điện thoại và truy cập trực tiếp vào catalog sản phẩm và sử dụng các tính năng khác.

Nếu doanh nghiệp thu thập địa chỉ email của khách hàng, thì đó là một điểm chạm có thể nhanh chóng được sử dụng để gửi tin nhắn trực tiếp đến hộp thư đến của người dùng. 

Điểm chạm kĩ thuật số khác là tính năng trò chuyện trực tiếp trên trang web của công ty. Đây là một công cụ hiệu quả để nói chuyện trực tiếp với người tiêu dùng khi họ có câu hỏi. Trong khi các bài đăng trên blog, phương tiện truyền thông xã hội và ứng dụng di động là các hoạt động một chiều, trò chuyện trực tiếp có thể trở thành điểm chạm hai chiều.

(Theo study.com)

Giang