|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Môi trường truyền thông (Media environment) là gì?

15:12 | 17/07/2020
Chia sẻ
Môi trường truyền thông (tiếng Anh: Media environment) là tập hợp tất cả những yếu tố xung quanh con người; có thể nói, bao gồm hai loại yếu tố chính: các yếu tố môi trường tự nhiên, các yếu tố thuộc môi trường xã hội.
Môi trường truyền thông (Media environment) là gì? - Ảnh 1.

Hình minh hoạ (Nguồn: slideshare)

Môi trường truyền thông 

Khái niệm

Môi trường truyền thông trong tiếng Anh được gọi là Media environment.

Môi trường truyền thông là tập hợp tất cả những yếu tố xung quanh con người; có thể nói, bao gồm hai loại yếu tố chính: các yếu tố môi trường tự nhiên, các yếu tố thuộc môi trường xã hội. 

Các yếu tố thuộc hai loại này có mối quan hệ với nhau trong điều kiện cụ thể mà quá trình truyền thông diễn ra. Ngày nay, yếu tố nền tảng, chi phối môi trường truyền thông là kĩ thuật và công nghệ truyền thông.

Các yếu tố

- Các yếu tố của môi trường tự nhiên bảo đảm cho thông điệp được truyền đến đối tượng một cách đầy đủ và trọn vẹn. Đó là các yếu tố như địa hình, quang cảnh, mưa, gió, môi trường xung quanh,... có thể ảnh hưởng đến phương tiện thuật truyền dẫn, có tác động trực tiếp hay gián tiếp đến chất lượng truyền thông. 

Địa hình có nhiều núi cao có thể ngăn cản sóng phát thanh, truyền hình. Thời tiết xấu có thể ảnh hưởng đến chất lượng sóng phát thanh, ngoại trừ truyền thông radio thuật số. Tiếng ồn, cấu tạo phòng - hội trường cũng ảnh hưởng đến chất lượng tiếp nhận thông điệp. Những rào cản này có thể khắc phục nếu có sự chuẩn bị hoặc đầu tư thỏa đáng.

- Trong quá trình truyền thông, các nhà truyền thông cần lưu ý đến các yếu tố tâm - xã hội, vì các yếu tố này tác động, chi phối rất lớn đến năng lực và hiệu quả truyền thông.

Sự hưng phấn, cường độ của sự chú ý, nhiệt tình, trách nhiệm và chất lượng của sự tham gia cùng với tâm trạng, tâm ... của công chúng/nhóm đối tượng tiếp nhận thông điệp, thuộc các yếu tố môi trường tâm - xã hội có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng truyền thông. 

Do đó, nhà truyền thông cần cố gắng làm chủ môi trường truyền thông. Trước hết, cần tập trung chuẩn bị nội dung thông điệp (từ tên chiến dịch truyền thông, thông điệp,...) cho phù hợp với nhóm công chúng đối tượng để lôi kéo và kích thích sự chú ý, tham gia của nhóm đối tượng.

Mặt khác, tận dụng mọi điều kiện có thể để thu hút sự tham gia của công chúng/nhóm đối tượng truyền thông.

- Về nguyên tắc thuật, các hệ thống thuật phi số (hay thuật tương tự analog) sử dụng dải các giá trị liên tục để đại diện cho thông tin; còn thuật số sử dụng các giá trị rời rạc (không liên tục) để đại diện cho thông tin đầu vào, xử , truyền đi, lưu trữ... Các tín hiệu số tồn tại như các chuỗi số theo thời gian. 

Người ta gọi là sử dụng các bit (số) "0" và "1". Kĩ thuật và công nghệ số được sử dụng trước hết và rộng rãi trong truyền thống; người ta gọi là thuật và công nghệ thông tin - truyền thông số. Có phát thanh số, truyền hình số, báo chí đa nền tảng và truyền thông đa phương tiện, ...

(Tài liệu tham khảo: Về môi trường truyền thông và phân loại truyền thông, Trung tâm Bồi dưỡng Đại biểu Dân cử) 

Diệu Nhi