|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHCĐ MBS: Tăng vốn ưu tiên chọn đối tác chiến lược

15:06 | 20/04/2018
Chia sẻ
Năm 2018, MBS tập trung vào thị phần môi giới và dịch vụ ngân hàng đầu tư. Lên kế hoạch lọt top 5 thị phần trên cả HSX và HNX.
 
dhcd mbs tang von uu tien chon doi tac chien luoc MBS dự báo thanh khoản thị trường 6.000 tỷ đồng/phiên, mục tiêu lợi nhuận 2018 gấp 7 lần
dhcd mbs tang von uu tien chon doi tac chien luoc MBS sắp phát hành tối đa 200 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi đợt I/2018

Sáng ngày 20/4, Đại hội cổ đông thường niên năm 2018 tại CTCP Chứng khoán MB (Mã: MBS) diễn ra.

Trong đó, MBS tập trung vào kinh doanh cốt lõi, tăng trưởng bền vững thị phần môi giới và dịch vụ ngân hàng đầu tư. Cả ba mảng thị phần sàn HNX và HSX, thị phần phái sinh, doanh thu hoạt động tư vấn tài chính đều được công ty lên kế hoạch lọt vào top 5.

dhcd mbs tang von uu tien chon doi tac chien luoc
Đại hội cổ đông thường niên MBS năm 2018 (ảnh: M.Đ)

Năm 2018, đặt mục tiêu tăng trưởng 7 lần lãi ròng

Trong năm 2018, MBS lên kết hoạch doanh thu đạt 881 tỷ đồng, tăng 4% so với thực hiện năm 2017. Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế là 160 tỷ đồng, tăng gần 7 lần.

Ngoài ra, MBS sẽ tập trung triển khai các hoạt động kinh doanh bán chéo trong tập đoàn với nòng cột là Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank – Mã: MBB). Theo cơ cấu cổ đông, MBB hiện là cổ đông lớn nhất tại MBS với hơn 97 triệu cổ phần, tương ứng tỷ lệ vốn 79,52%.

dhcd mbs tang von uu tien chon doi tac chien luoc
Nguồn: MBS

Chia sẻ về kế hoạch này của công ty, ông Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) nói rằng MBS sẽ tăng cường hoạt động tư vấn và phát hành trái phiếu song song khai thác khách hàng đến từ MB Group nói chung. Mở rộng đầu tư mua trái phiếu mới, ký thỏa thuận hợp tác với các ngân hàng, quỹ đầu tư.

Về mảng môi giới, ông Minh cho biết công ty sẽ tập trung cải thiện mạng lưới hệ thống công nghệ thông tin và xem đây là trọng tâm của năm để việc giao dịch online có thể đạt được tỷ lệ 90 – 95%. Về mảng tự doanh, ông cho rằng năm 2017 MBS đã hoạt động tốt, các sản phẩm mới như chứng quyền có đảm bảo sẽ làm đa dạng nguồn thu công ty thời gian tới.

dhcd mbs tang von uu tien chon doi tac chien luoc
Đại hội cổ đông thường niên MBS năm 2018 (ảnh: M.Đ)

Riêng việc thực hiện tăng vốn điều lệ, ông Vũ Thành Trung – Phó Chủ tịch HĐQT nói rằng MBS hiện đang trong top 5 mới giới những mới chỉ trong top 7 về vốn điều lệ. Kế hoạch tăng vốn của MBS đang được thực hiện, trong đó việc tìm cổ đông chiến lược sẽ được công ty ưu tiên chọn lựa những cổ đông sẵn sàng trả mức giá cao nhất.

Bên cạnh đó, ông Trần Hải Hà – Tổng giám đốc nói rằng doanh thu từ phái sinh hiện tại của MBS là 2 tỷ đồng/tháng và hiện nay MBS đang có trên 4.000 tài khoản phái sinh. Thị phần phái sinh trong quý I đạt 16,2% và nằm ở top 4 trên thị trường. Với lợi nhuận trước thuế kế hoạch 160 tỷ đồng, ông Hà chia sẻ rằng quý I/2018, MBS đã trích lập 82 tỷ đồng cho danh mục tự doanh cũ.

Về các mảng cụ thể đem lại lợi nhuận của MBS, ông Hà nói rằng hai hoạt động kinh doanh cốt lõi của MBS là môi giới và ngân hàng đầu tư chiếm khoảng 60 – 75% doanh thu. Đối với hoạt động tự doanh, ông Hà cho biết MBS chỉ thực hiện khi thị trường có cơ hội và tỷ lệ giành lợi nhuận chắc chắn.

Năm 2017, thị phần môi giới cao nhất trong 5 năm

Tại đại hội, MBS đã thông qua kết quả hoạt động kinh doanh năm 2017 với doanh thu gần 847 tỷ đồng, tăng hơn 64% so với năm 2016. Lợi nhuận trước thuế trên 24 tỷ đồng, tăng gần 44%.

dhcd mbs tang von uu tien chon doi tac chien luocdhcd mbs tang von uu tien chon doi tac chien luoc

Nguồn dữ liệu: MBS

Phí môi giới, phí tư vấn đạt lần lượt khoảng 316 tỷ và 114 tỷ đồng, tăng 110% và 147%. Số tài khoản quản lý cũng tăng khoảng 21% lên gần 95.000 tài khoản.

Thị phần môi giới bình quân 2 sàn năm 2017 trên 6,4%, cao nhất trong 5 năm gần nhất. Thị phần phái sinh đạt gần 11,4%.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo MBS cũng cho rằng công ty vẫn còn nhiều điểm hạn chế trong năm qua như việc hoạt động môi giới khách hàng tổ chức, nước ngoài chưa theo kịp chiến lược; đóng góp vào hoạt động kinh doanh không nhiều. Vốn điều lệ còn thấp so với các công ty khác và hệ thống CNTT chưa được đầu tư mạnh mẽ.

dhcd mbs tang von uu tien chon doi tac chien luoc
Nguồn dữ liệu: MBS

Cũng tại Đại hội, Thượng Tướng Lê Hữu Đức – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng MBBank đã ghi nhận thành tích mà MBS đạt được trong giai đoạn 2013 – 2017 và khẳng định MBS là một trong những đơn vị có đóng góp lớn vào thệ MB nói chung.

Nhằm tạo động lực cho tập thể cán bộ nhân viên, MBS đã trình ĐHCĐ phê duyệt việc thưởng cho toàn công ty 20% phần lợi nhuận vượt kế hoạch.

Minh Đăng

Gần 30 doanh nghiệp lãi ròng trên nghìn tỷ quý I, một đơn vị bất ngờ lọt top sau chuỗi 16 quý thua lỗ
Bảng xếp hạng lợi nhuận quý I tiếp tục ghi nhận sự xáo trộn lớn khi có đơn vị từng đứng đầu thị trường về lợi nhuận đã rời top lãi nghìn tỷ. Trong khi đó có đơn vị thua lỗ 16 quý liên tiếp lại bất ngờ đứng thứ 6 về lợi nhuận trên thị trường.