|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHCĐ Gỗ Trường Thành: Năm 2017 chắc chắn có lãi, 2018 chấp nhận lỗ vì xử lý tồn kho

09:15 | 26/06/2017
Chia sẻ
"Cản trở nhất với TTF là lượng tồn kho quá lớn. Đây là việc không thể chấp nhận được với bất kỳ nhà máy sản xuất nào, có chỗ tồn kho gỗ tới 10 năm. Chúng tôi thống nhất phải minh bạch các vấn đề của TTF", ông Mai Hữu Tín nói.
live dhcd go truong thanh nam 2017 chac chan co lai 2018 chap nhan lo vi xu ly ton kho
Đại hội cổ đông Gỗ Trường Thành diễn ra sáng nay 26/6 (Ảnh: Khổng Chiêm)

Sáng nay (26/6), Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (Mã: TTF) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2017. Đại hội có sự tham dự của cổ đông đại diện 67,49% số cổ phần có quyền biểu quyết. Do đó, Đại hội đủ điều kiện tiến hành.

Kết thúc Đại hội, cổ đông thông qua tất cả các tờ trình. Kết quả bầu cử HĐQT mới, ông Hồ Anh Dũng tiếp tục đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT, ông Mai Hữu Tín làm Phó Chủ tịch HĐQT.

Phần thảo luận

- Diện tích rừng trồng của TTF. Giá trị thanh lý ước tính là bao nhiêu?

Ông Hồ Anh Dũng: 100.000 ha rừng mà cổ đông nghe là không chính xác, thực tế chỉ hơn 33.000 ha. Trồng thực gần 10.000 ha. Phần định giá thì ngay sau khi có phương án tái cơ cấu thì sẽ làm việc với khách hàng tiềm năng, nếu thoái sẽ không lỗ.

- Kế hoạch bán miếng đất ở Nhơn Trạch?

Miếng đất ở Nhơn Trạch, tổng góp thực là 99 tỷ đồng tương đương 41,49%. Nếu được đồng ý, chúng tôi sẽ lên phương án thoái vốn. Phần đất này có 18 ha là đất trong dự án, còn 12,5 ha là đất ngoài dự án.

- Khi nào 4,5 triệu cổ phần TTF hoán đổi cổ phần Bình Dương 2 sẽ được niêm yết?

Ông Dũng: Liên quan đến niêm yết cổ phiếu Bình Dương 2, từ cuối năm 2015 chúng ta đã có họp bất thường, phát hành 4,5 triệu cổ phiếu để hoán đổi. HOSE đã ra công văn phải có BCTC và ý kiến tổ chức thẩm định giá cho tỷ lệ 1:1. Sau khi có thông tin này thì TTF có tin lỗ, HOSE xin ý kiến SSC về phương thức xử lý. Gần nhất HOSE trả lời là sau kết quả kinh doanh bán niên 2017, họ sẽ xem xét. Khả năng cao là chúng ta sẽ thực hiện được việc niêm yết này.

- Giá trị hàng tồn kho gỗ thu về khoảng bao nhiêu?

Ông Mai Hữu Tín: Hàng tồn kho chưa thể nói con số chính xác về giá trị thu về nhưng chắc chắn số lỗ sẽ lên.

- Vingroup còn là cổ đông của TTF không?

Ông Tín: Vingroup không còn cổ phần tại TTF, đã rút vốn toàn bộ. Khi phát hành mới 1.000 tỷ đồng lần này, tính khả thi thế nào? Để phát hành được 1.000 tỷ đồng này chắc nhiều người e dè, mục tiêu bắt buộc phải phát hành để giảm lãi vay. Nếu phát hành không được, tôi và anh Hồ Anh Dũng mua.

- Về đề xuất đổi tên công ty?

Ông Tín: Tên công ty đã từng đề xuất đổi nhưng nay dừng lại. Chuyển đổi tên công ty là việc cực chẳng đã, chỉ khi liên quan tới vụ án hình sự. Trước mắt, chúng tôi sẽ dừng việc đổi tên và xem xét sau.

- Tại sao ký hợp đồng với Vingroup mỗi năm 3.200 tỷ đồng nhưng kế hoạch doanh thu năm 2017 chỉ hơn 1.200 tỷ đồng?

Ông Tín: Hiện tại năng lực sản xuất của TTF chỉ khoảng hơn 1.200 tỷ đồng. Để đạt được năng suất tốt hơn, công ty cần đầu tư thêm máy móc và tái cơ cấu, nâng cao năng lực sản xuất.

TTF có tồn kho quá lớn, "không thể chấp nhận được"

Ông Mai Hữu Tín, Tổng Giám đốc TTF cho biết năm 2016, sau kết quả kiểm toán, TTF có kết quả sụt giảm mạnh, doanh thu thuần chỉ 643 tỷ đồng, lỗ trước thuế 1.295 tỷ đồng.

Năm 2017, dự kiến doanh thu 1.267 tỷ đồng so với con số năm 2016 là 643 tỷ đồng. Đây là cố gắng của Ban điều hành. Cũng như con số lãi 35,46 tỷ đồng cho năm 2017.

Để đạt được điều này, TTF sẽ buộc phải giảm số lao động, loại bỏ đầu tư ngoài ngành, tập trung vào kinh doanh lõi, giảm chi phí lãi vay...

Trong tuần rồi, TTF có ký hợp đồng hợp tác chiến lược với Tập đoàn Đất Xanh. TTF hướng đến việc trở thành Tập đoàn gỗ lớn nhất Việt Nam trước khi phát triển ra nước ngoài.

Bản thân TTF không thể chạy theo bất kỳ con số nào nếu không tăng cường nội lực của chính mình. Doanh thu các năm trước tôi không rõ từ đâu ra. Nhìn vào nhà máy này, tôi không tưởng tượng được là mình sẽ làm gì để có doanh thu nhiều hơn 1.200 tỷ đồng/năm trong thời gian tới nếu không tăng cường nội lực.

Tôi có 29 năm trong nghề về làm gỗ, do đó tôi có kinh nghiệm và hiểu biết. Tôi có 2 nhà máy đồ gỗ tốt nhất Việt Nam và đều gần nhà máy của gỗ Trường Thành.

Tại khu Trường Thành có 5 nhà máy đồ gỗ xuất khẩu, nhà máy sản xuất ván ép, cửa... Trong đó, nhà máy ván ép đang thua các đối thủ về mặt năng suất và giá thành. Vì vậy phải cải tổ để hoạt động độc lập, có lãi. Tương tự TTF đang nâng cấp các nhà máy sản xuất ván ép, cửa... Trong 3 năm tới, các nhà máy này cần đi vào hiệu quả.

Cản trở nhất với TTF là lượng tồn kho quá lớn. Đây là việc không thể chấp nhận được với bất kỳ nhà máy sản xuất nào, có chỗ tồn kho gỗ tới 10 năm. Chúng tôi thống nhất phải minh bạch các vấn đề của TTF.

Chúng ta sẽ cố gắng có lãi trong năm 2017 nhưng việc đó chỉ để thoát án hủy niêm yết. Đây là con số lãi thật. Còn để giải quyết tồn kho thì phải chấp nhận lỗ năm 2018, việc này tôi muốn làm ngay nhưng không thể. Sau khi xử lý tồn kho thì TTF đủ điều kiện tiến xa.

Trong 3 năm tới, doanh số xuất khẩu gỗ của VN là 10 tỷ USD, trong đó khu Tân Uyên, Bình Dương sẽ đáp ứng được 60% doanh số này. Do đó, tôi và nhiều anh em ngành gỗ sẽ thành lập trung tâm sản xuất gỗ của Việt Nam, đảm bảo đạt chuẩn thế giới.

Xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp sạch

Phát biểu khai mạc, ông Hồ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT cho biết quyết tâm của Ban điều hành về việc tái cấu trúc Gỗ Trường Thành, phấn đấu xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp sạch, sạch về nợ ngân hàng, sạch về hàng tồn kho. Việc tái cấu trúc toàn diện TTF giống như xây một ngôi nhà, giờ này năm sau sẽ thấy một TTF chuyển mình hơn.

Nội dung tờ trình trước Đại hội

Kế hoạch lãi 35 tỷ đồng năm 2017

Năm 2017, HĐQT trình kế hoạch doanh thu 1.267 tỷ đồng, LNST 35,46 tỷ đồng. Trước đó, năm 2016, công ty đạt doanh thu 643 tỷ đồng, lỗ hợp nhất 1.271 tỷ đồng.

TTF cũng trình kế hoạch phát triển trong 3 năm và 5 năm tới. Về kế hoạch trong 3 năm, ngoài việc là nhà cung cấp chính của Vingroup, Công ty sẽ mở rộng cung cấp sang các dự án của các đơn vị phát triển bất động sản khác tại Việt Nam với các mặt hàng chính truyền thống là cửa, tủ và ván sàn. Các nhà đầu tư và Ban điều hành mới đã thiết lập sẵn những quan hệ cần thiết cho việc này. Đồng thời, lập liên minh các nhà sản xuất gỗ lớn của Việt Nam lẫn nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, nhất là trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Trong chiến lược 5 năm, TTF định hướng mua lại, sáp nhập thêm các nhà máy trong cùng ngành để tăng năng lực của TTF; thành lập một khu công nghiệp chuyên cho ngành gỗ trong địa bàn tỉnh Bình Dương, trung tâm của ngành gỗ Việt Nam.

live dhcd go truong thanh nam 2017 chac chan co lai 2018 chap nhan lo vi xu ly ton kho Gỗ Trường Thành có chiến lược phát triển như thế nào trong 3 - 5 năm tới?

Phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 19:1 và 100 triệu cổ phiếu giá 10.000 đồng/cp

Theo nội dung tờ trình, HĐQT đề xuất phát hành thêm 7,6 triệu cổ phiếu thưởng, tương đương tỷ lệ thực hiện quyền 19:1. Quy mô vốn điều lệ sau phát hành là 1.522 tỷ đồng.

Đồng thời, HĐQT trình phát hành riêng lẻ 100 triệu cổ phiếu cho dưới 100 nhà đầu tư, không kể nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Giá chào bán dự kiến tối thiểu 10.000 đồng/cp.

Số cổ phần này dự kiến phát hành trong quý III/2017 và bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm kể từ ngày hoàn tất phát hành.

Toàn bộ số tiền thu được dự kiến 1.000 tỷ đồng sẽ được sử dụng để tái cơ cấu nợ vay, nâng cao khả năng tự chủ về vốn, giảm áp lực tài chính.

Tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài có tiềm năng về tài chính, ưu tiên cho các nhà đầu tư có liên quan đến hoạt động kinh doanh của Công ty. Đồng thời, nhà đầu tư có tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài phù hợp với quy định pháp luật.

Về việc cơ cấu lại danh mục đầu tư, HĐQT trình cổ đông cơ cấu lại danh mục đầu tư tài chính dài hạn của công ty trong năm 2016. Số liệu chi tiết danh mục đầu tư dài hạn được trình bày trong Báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2016.

Về việc bầu thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2017 - 2021, HĐQT đề xuất giảm số lượng thành viên từ 7 thành viên xuống còn 5 thành viên.

Danh sách 5 ứng viên HĐQT gồm ông Hồ Anh Dũng, ông Mai Hữu Tín, ông Vũ Xuân Dương, ông Hà Hoàng Thế Quang và ông Vũ Tuấn Hoàng. Trong đó, ông Hồ Anh Dũng đang là Chủ tịch HĐQT và ông Mai Hữu Tín là Tổng Giám đốc.

Khổng Chiêm

Xu hướng tín dụng các ngân hàng đang thay đổi: Tăng bán buôn hay mở rộng bán lẻ?
Trong bối cảnh nhu cầu tín dụng yếu, các ngân hàng đang tìm mọi cách thay đổi để phát triển quy mô cho vay của mình. Nhiều nhà băng chọn tập trung đẩy mạnh bán buôn trong khi một số lại muốn phát triển những mảng không phải thế mạnh của mình.