|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đến lượt nhà nhập khẩu Rolls-Royce bị truy thu thuế

17:31 | 24/12/2016
Chia sẻ
Cục Hải quan Hải Phòng vừa có quyết định ấn định thuế đối với mặt hàng ôtô hiệu Rolls-Royce của Công ty Cổ phần ôtô Regal. Tuy nhiên, đại diện công ty cho rằng phía Hải quan đã nhầm lẫn.
den luot nha nhap khau rolls royce bi truy thu thue

Mẫu xe Rolls-Royce Phantom hàng thửa do Regal đặt hàng theo yêu cầu của khách Việt Nam tại nhà máy ở Anh. Chiếc xe này mang tên Hoà bình và Vinh quang (Peace & Glory).

Theo báo Dân trí, ngày 16/11, Cục Hải quan Hải Phòng đã quyết định ấn định thuế đối với Regal và yêu cầu công ty này phải nộp 49,8 tỷ đồng tiền thuế và tiền chậm nộp thuế là 6,5 tỷ đồng đối với xe ôtô và phụ tùng xe ôtô nhập khẩu tại các tờ khai đăng ký từ ngày 27/6/2014 đến ngày 7/10/2016. Regal là đại lý nhập khẩu chính hãng Rolls-Royce tại Việt Nam.

Theo cơ quan hải quan, nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến việc truy thu số tiền gần 50 tỷ đồng của Regal là công ty này mua xe từ nhà sản xuất Rolls-Royce với giá thấp hơn 14% so với mức giá bán lẻ khuyến nghị được Rolls-Royce công bố trên cổng thông tin trực tuyến dành cho đại lý của mình. Cơ quan hải quan xác định mức giá bán thấp hơn này là Regal được hưởng mức chiết khấu từ hãng.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Công ty Regal đã gửi đơn khiếu nại lên Cục Hải quan Hải phòng và Tổng cục Hải quan về quyết định trên và cho rằng bị hiểu nhầm.

Ông Đoàn Hiếu Minh, đại diện Regal, cho hay: Rolls-Royce có xây dựng một mức giá bán lẻ chung cho mọi thị trường (không bao gồm các loại thuế) để khuyến nghị các đại lý sử dụng làm giá bán chính thức tới khách hàng.

"Giá mua và bán chính thức giữa Rolls-Royce Motor Cars và Công ty Cổ phần ôtô Regal là giá trị giao dịch duy nhất và thấp hơn giá bán lẻ do nhà sản xuất khuyến nghị. Đây là giá đã được cơ quan hải quan sử dụng cho các xe mà chúng tôi đã nhập khẩu”, ông Minh cho biết.

“Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra sau thông quan, cơ quan hải quan coi sự chênh lệch về giá trị giữa "mức giá khuyến nghị của nhà sản xuất" và mức giá "mua bán chính thức" là sự "chiết khấu". Số tiền được nêu mà chúng tôi bị yêu cầu nộp chính là khoản thuế cho sự chênh lệch được gọi là "chiết khấu" này".

Ông Minh cho biết phía Rolls-Royce Motor Cars cũng đã có văn bản gửi tới Tổng cục Hải quan xác nhận những ý kiến, thông tin của Công ty Regal nêu là đúng.

Trong văn bản mới gửi lên Tổng cục Hải quan, Regal cho biết dù đang trong quá trình khiếu nại và chờ kết quả khiếu nại, phía Regal vẫn tuân thủ quyết định của Hải quan Hải phòng và đề nghị trả trước một phần thuế trong số 50 tỷ đồng nói trên. Lý do là số tiền yêu cầu ấn định thuế quá lớn, trong thời gian ngắn đặc biệt là dịp cuối năm công ty đang hoàn tất các giấy tờ kinh doanh, trả lương, thưởng tết cho người lao động nên khó có thể thu xếp được.

Ngày 30/11.2016, Bộ Tài chính có công văn gửi Tổng cục Hải quan, đề nghị tạm dừng toàn bộ việc thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ôtô BMW, đồng thời làm việc với Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, xem xét khởi tố vụ án đối với Công ty Cổ phần ôtô Âu Châu (Euro Auto), đơn vị chuyên phân phối xe ôtô BMW, Mini và môtô BMW Motorrad. Lý do Bộ Tài chính đã xác định được nhiều sai phạm của phía Euro Auto, trong đó có việc sử dụng tài liệu giả như: Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ôtô BMW.

Tuy nhiên Euro Auto sau đó có văn bản khẳng định họ đang trong quá trình cung cấp và giải trình với cơ quan chức năng và làm việc đúng theo pháp luật. Do đó, chưa thể khẳng định sai phạm như Bộ Tài chính nêu.

Trước đó, đầu tháng 11, Cục Hải quan TP.HCM đã kiến nghị Tổng cục Hải quan truy thu số thuế chênh lệch hơn 719,5 tỉ đồng của Công ty Tân Thành Đô. Số tiền này bao gồm 273 tỉ đồng thuế nhập khẩu; 344 tỉ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt và hơn 100 tỉ đồng tiền thuế VAT.

Cục Hải quan TP.HCM cho biết quyết định ấn định thuế và truy thu thuế đối với Tân Thành Đô sau khi phát hiện việc khai báo trị giá hải quan thấp, giá xác định trị giá hải quan mà công ty khai báo thấp hơn giá thị trường và có sự chênh lệch với trị giá khai báo của cơ quan hải quan.

den luot nha nhap khau rolls royce bi truy thu thue 6 mẫu xe tiên phong trong những công nghệ xe hơi cao cấp chúng ta đang sử dụng

Nhờ có những chiếc xe tiên phong này, mà những công nghệ cao cấp trên ô tô đã trở nên phổ thông hơn.

den luot nha nhap khau rolls royce bi truy thu thue Audi Q8, chiếc SUV siêu sang hé lộ những hình ảnh đầu tiên

Dù có kích thước cỡ lớn, Audi Q8 cũng sẽ chỉ có 4 chỗ ngồi, hướng tới phân khúc SUV siêu sang, cạnh tranh với ...

den luot nha nhap khau rolls royce bi truy thu thue I-Pace, mẫu xe điện Jaguar đầu tiên, đi được 354 km/lần sạc

Chiếc SUV chạy điện của Jaguar dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2017 với thiết kế gần như không thay đổi so với bản ...