|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Đến lượt ngành thịt heo Anh tăng cường sự hiện diện tại Châu Á - Thái Bình Dương

16:16 | 22/05/2018
Chia sẻ
Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục mang đến cơ hội cho ngành thịt heo của Anh khi sự hiện diện gia tăng cho thấy những gặt hái từ các thỏa thuận thương mại xuất khẩu.
den luot nganh thit heo anh tang cuong su hien dien tai chau a thai binh duong Triển vọng ngành thịt heo Mỹ sẽ trở nên tiêu cực trong 2018

Kể từ khi ngành thịt heo của Anh được cho phép tiếp cận khu vực vào năm 2012, Trung Quốc đã trở thành thị trường chính trong khu vực để xuất khẩu thịt lợn.

Theo số liệu của Cục Phát triển Nông nghiệp và Làm vườn (AHDB) của Anh, nhu cầu đặc biệt tăng mạnh trong năm 2016, với giá trị xuất khẩu thịt heo đạt 43,3 triệu bảng và xuất khẩu nội tạng trị giá 31,4 triệu bảng.

Mặc dù thị trường khó khăn hơn trong năm ngoái, xuất khẩu thịt heo của Anh tăng 1% so với mức kỷ lục ghi nhận năm 2016.

Tuy nhiên, khi nhìn vào dữ liệu xuất khẩu của Anh, sự phổ biến của thịt heo không chỉ rõ ràng ở Trung Quốc, Philippines đã trở thành một thị trường quan trọng, với xuất khẩu của Anh tăng 40% trong năm 2017.

Một phái đoàn của Anh đã đến Manila hồi đầu năm nay cho biết nhu cầu đối với thịt heo và các sản phẩm nội tạng của Anh vẫn mạnh, dữ liệu mới nhất chỉ ra xuất khẩu đã tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu thịt heo sang Hàn Quốc và Nhật Bản cũng có một khởi đầu thuận lợi, tăng tương ứng 26% và 61%.

den luot nganh thit heo anh tang cuong su hien dien tai chau a thai binh duong
Viễn Đông đang mang lại hy vọng xuất khẩu cho ngành thịt heo của Anh, với Trung Quốc là thị trường tiền năng số một.

Tầng lớp trung lưu tại châu Á

Mặc dù có sự hiện diện và phổ biến ở Viễn Đông, AHDB đang kêu gọi ngành công nghiệp thịt heo làm việc chăm chỉ để duy trì vị trí hàng đầu trong danh sách của các nhà nhập khẩu khi cạnh tranh tăng lên.

Jonathan Eckley, Giám đốc mới tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của AHDB Export, đang tìm cách phát triển dựa trên những con số mạnh mẽ này và sẽ tham dự nhiều nhiệm vụ thương mại ở Viễn Đông trong năm nay.

Cuộc hẹn gần đây của ông cho thấy cam kết của ngành công nghiệp nhằm tăng xuất khẩu từ Anh thông qua việc xây dựng trên các thị trường hiện có và phát triển các cơ hội mới ở Viễn Đông.

“Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nói chung tiếp tục cho thấy nhiều cơ hội trong tương lai đối với các nhà xuất khẩu Anh và chúng tôi phải làm tất cả những gì có thể để đảm bảo sản phẩm của mình được hưởng lợi từ sự tăng trưởng trên thị trường", ông Eckley nói.

"Các tầng lớp trung lưu tại châu Á được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng rộng nhanh chóng trong những năm tới, với 2/3 tầng lớp trung lưu của thế giới sống ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2030, theo OECD. Sự giàu có gia tăng được cho sẽ làm tăng mức tiêu thụ thịt ở khu vực đó và đây là cơ hội mà chúng ta không thể bỏ lỡ”, ông Eckley nhận định.

Ông Eckle cho biết việc tăng xuất khẩu thịt heo của Anh sang Viễn Đông không phải là không có thách thức, vì sự cạnh tranh từ các quốc gia khác gây áp lực.

Nhận diện sản phẩm của người Anh

Giám đốc Phát triển Thị trường và Truyền thông của AHDB, bà Christine Watts cho biết việc gia tăng sự hiện diện ở Viễn Đông thể hiện một khoản đầu tư đáng kể của AHDB để xây dựng nhận diện về các sản phẩm của Anh tại nước ngoài và phát triển xuất khẩu của chúng tôi.

“AHDB cam kết làm việc với người nông dân, người trồng và ngành công nghiệp để xây dựng các cơ hội xuất khẩu mới và đầy tham vọng. Hiện chúng tôi có một đội ngũ đặc nhiệm trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương để giúp phát triển công việc hiện tại của chúng tôi, xác định các cơ hội mới và xây dựng trên các mối quan hệ mạnh mẽ mà chúng tôi đã có trong thị trường quan trọng này", bà Watts nói.

"Sự đầu tư này cũng cho phép chúng tôi xây dựng kho thông tin của mình với một loạt các nghiên cứu mới được thực hiện trong năm nay để cung cấp cho chúng tôi và các nhà xuất khẩu với cái nhìn sâu sắc về người tiêu dùng trong các thị trường phát triển nhanh này", bà cho biết thêm.

Các triển lãm thương mại sắp tới, được xem là quan trọng đối với xuất khẩu thịt heo để giới thiệu sản phẩm cho những người mua có ảnh hưởng, gồm SIAL China tại Thượng Hải, Triển lãm ngành công nghiệp thịt quốc tế hàng năm lần thứ 16 tại Hồng Kông và FHC Thượng Hải vào cuối năm nay.

Ông Jonathan Eckley cho biết các chương trình này xây dựng mối quan hệ quan trọng với mục tiêu cuối cùng là tăng xuất khẩu sang thị trường đang phát triển, châu Á.

"Với sự không chắc chắn xung quanh tương lai của quan hệ thương mại Anh và Liên minh châu Âu (EU) vì Brexit, chúng tôi cần tìm cách khai thác các cơ hội đang mở ra ở Viễn Đông và tiếp tục phát triển dựa trên con số xuất khẩu ấn tượng trong vài năm qua", ông Eckley nói.

Lyly Cao

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.