|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Đến lượt ngành thịt bò Mỹ kêu khổ vì giá giảm, cung dư thừa

16:35 | 24/05/2018
Chia sẻ
Sau thịt heo, ngành thịt bò của Mỹ cũng đang rơi vào khủng hoảng dư thừa cung, khiến giá chạm đáy nửa năm.

Thị trường thịt heo Mỹ chịu khá nhiều sức ảnh hưởng từ thế giới vì lượng thịt bò được sản xuất và bán từ các quốc gia khác. Tuy nhiên, lo ngại đang gia tăng tại quốc gia này khi nguồn cung thịt bò có khả năng dư thừa trong vài tháng tới.

Bộ Nông nghiệp Mỹ hồi cuối tháng 3 cho biết, số bò được nuôi đã tăng 7,3% trong tháng 2, vượt ước tính được đưa ra trước đó là tăng 4,2%. Ngày 1/3, nguồn cung bò đã tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2017, và cũng vượt dự báo.

"Chúng ta đang tăng đàn trở lại trong vài năm gần đây kể từ khi giảm quy mô chăn nuôi, tạo ra một tấn sản phẩm và các chuồng trong trang trại đều được lấp đầy", ông Tim Hackbarth, chuyên gia quản lý rủi ro tại Top Third Ag Marketing, Chicago nói.

den luot nganh thit bo my keu kho vi gia giam cung du thua
Thị trường Mỹ lo ngại sẽ xảy ra tình trạng dư cung đối với thịt bò.

Ngoài ra, những báo cáo công bố hồi tháng 4 cho thấy lượng bò được bán từ các trại chậm hơn thường lệ.

Chuyên gia phân tích thị trường Mỹ, ông Len Steiner của công ty tư vấn Steiner, đã phân tích và dự đoán tỷ lệ giết mổ sẽ cao hơn rất nhiều vào cuối tháng 4 và tháng 6.

"Theo tính toán của chúng tôi, nguồn cung bò được nuôi hơn 120 ngày trong ngày 1/4 lớn hơn khoảng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi dự đoán sẽ thấy lượng bò bị giết mổ tăng trên 500.000 con trong nửa cuối tháng 4, và có thể lên tới 530.000 - 540.000 con vào tháng 6", ông Steiner cho biết.

Ước tính trong tuần đầu tiên của tháng 4, lượng bò bị giết mổ tại Mỹ vào khoảng 485.000 con.

Lo ngại về lượng bò trên thị trường đã ảnh hưởng tới giá thịt bò tại Mỹ, với giá thịt bò giao trên sàn CME giảm 22% từ mức cao nhất ngày 20/2 xuống còn 101,375 USD vào ngày 17/3 và chạm đáy 6 tháng hôm 26/3. Trong phiên giao dịch ngày hôm nay (24/5) giá thịt bò giao tháng 6 đang ở mức 105, 425 USD.

den luot nganh thit bo my keu kho vi gia giam cung du thua
Sản phẩm bánh mỳ thịt bò của hãng Tyson Food tại một siêu thị ở Encinitas, California. Ảnh: REUTERS/Mike Blake

Giá giảm nhưng các nhà đóng gói thịt bò lại thu lời khổng lồ

Trong khi đó, các nhà đóng gói thịt bò của Mỹ, gồm Tyson Foods và Cargill đang trong đà ghi nhận mức lợi nhuận cao chưa từng thấy trong lịch sử, nhờ giá bò giảm mạnh trong bối cảnh nguồn cung tăng và người Mỹ chuyển sang dùng thịt bò cho tiệc nướng mùa hè của họ.

Theo tính toán từ HedgersEdge.com, hôm 23/5, các nhà đóng gói thịt bò của Mỹ kiếm được 236,9 USD cho mỗi con bò được chế biến, mức cao nhất trong năm nay, nhưng vẫn thấp hơn một chút so với kỷ lục 254,35 USD lập hồi tháng 6 năm ngoái.

Bà Katelyn McCullock, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Livestock Marketing Information Center nhận định, sự dư thừa của đàn bò đang di chuyển qua hệ thống một cách hiệu quả khi các nhà đóng gói tận dụng nó để làm tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, nhu cầu thịt bò là rất quan trọng cho một dòng chảy nhất quán của đàn bò trong hệ thống

"Tóm lại là phải giữ được nhu cầu về bò, không chỉ vào mùa nướng khi nhu cầu thịt bò tăng cao, mà còn trong những tháng sau đó nữa", bà McCullock nói.

Xem thêm

Lyly Cao