|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cựu chủ tịch TrustBank: Bà Hứa Thị Phấn thông minh, giỏi quản tiền và tự nhận mình 'rất tham'

20:25 | 09/05/2018
Chia sẻ
Bị cáo Toàn cho biết, với cách quản lý của Hứa Thị Phấn thì không thể ai có thể lấy tiền của bà. Tiếp xúc bà Phấn nhiều lần, bị cáo thấy bà là người rất thông minh, thẳng thắn. Bà có nói với bị cáo là: "Thầy ơi! tôi có tật rất lớn là rất là tham".
dai gia hua thi phan tu nhan minh co tat rat lon la rat tham Nguyên Chủ tịch Trustbank khẳng định chỉ làm thuê cho Hứa Thị Phấn, không có thực quyền
dai gia hua thi phan tu nhan minh co tat rat lon la rat tham Tòa cử bác sĩ chăm sóc con chưa đầy tháng của nguyên trợ lý bà Hứa Thị Phấn

Tại phiên xét xử vụ “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank - sau đổi thành ngân hàng VNCB và nay là ngân hàng CB) chiều ngày 9/5.

dai gia hua thi phan tu nhan minh co tat rat lon la rat tham
Phiên tòa xét xử Hứa Thị Phấn (ảnh: Minh Anh)

Bị cáo Hoàng VănToàn, nguyên Chủ tịch Trustbank cho biết, khi bà Phấn nói trước đây mua căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch với giá 25.000 lượng vàng, bị cáo có hỏi Tổng giám đốc tính ra bao nhiêu thì được biết khoảng hơn 1.000 tỷ đồng.

“Tôi nghĩ bà ấy là chủ ngân hàng thì không lý lại đi ăn của ngân hàng hoặc làm hại ngân hàng trong chủ trương này. Bị cáo nghĩ đơn giản vậy nên bị cáo ký vào biên bản họp và nghị quyết mua tài sản đó”, bị cáo Toàn cho hay.

Ngoài ra, bị cáo Toàn nhận định, với cách quản lý của Hứa Thị Phấn thì không thể ai có thể lấy tiền của bà. Tiếp xúc bà Phấn nhiều lần, bị cáo thấy bà là người rất thông minh, thẳng thắn. Bà có nói với bị cáo là: "Thầy ơi! tôi có tật rất lớn rất là tham".

Theo bị cáo nghĩ cái gì mà được tính toán thì khó mà lọt qua mắt, qua sự suy xét của bà Phấn. Do tôi không trực tiếp làm, quan hệ gắn bó dài với bà Phấn nên bị cáo không hiểu hết việc của bà nhưng vẫn luôn có cảm giác là không thể lừa, lấy được tiền của bà.

Đối với trường hợp nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, HĐXX đặt nghi vấn trên thực tế thẩm định giá xác định là 181 tỷ đồng, định giá xác định tố tụng 154 tỷ đồng, cũng chính các bị cáo trước đó 20 ngày xác định khoảng 290 tỷ đồng mà các bị cáo lại đặt bút ra nghị quyết để rồi mua căn nhà này 1.260 tỷ đồng.

"Tại sao các bị cáo không đặt câu hỏi là bị cáo Phấn rất là tham thì trong trường hợp này không thể thoát cái tham được, tại sao không nghi ngờ gì?", Chủ tọa chất vấn.

Trả lời câu hỏi của chủ tọa, bị cáo Toàn khai ngay thời điểm đặt bút ký biên bản thẩm định giá và nghị quyết là không nhớ việc này nếu nhớ việc này thì sẽ giật mình xem lại.

Lúc đó bị cáo tin tưởng tuyệt đối vào bà Phấn, bà đã nói với tính cách bà là chủ ngân hàng, nên không đi lừa đảo bị cáo làm gì. Bà Phấn nói bị cáo rằng, bà bán căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch không lời một đồng nào. Bị cáo đã tin tưởng tuyệt đối điều này.

Minh Anh