|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cục Thuế TP HCM mời hơn 14.500 người kinh doanh qua mạng lên làm việc

21:04 | 22/01/2018
Chia sẻ
Đây là số người kinh doanh qua website thương mại điện tử và chủ các tài khoản Facebook được Cục thuế mời làm việc trong năm 2017.
cuc thue tp hcm moi hon 14500 nguoi kinh doanh qua mang len lam viec Vẫn đang nỗ lực thu thuế người bán hàng qua mạng
cuc thue tp hcm moi hon 14500 nguoi kinh doanh qua mang len lam viec Làm sao để đảm bảo công bằng cho các đối tượng kinh doanh qua mạng?
cuc thue tp hcm moi hon 14500 nguoi kinh doanh qua mang len lam viec Sẽ công khai cá nhân trốn thuế kinh doanh trên Facebook

Báo cáo Công tác thanh, kiểm tra thuế năm 2017, Cục Thuế TP HCM cho biết, tính đến cuối năm qua, cơ quan thuế Thành phố đã gửi 14.543 giấy mời tới website thương mại điện tử và chủ các tài khoản Facebook có kinh doanh, sau đó đã lập biên bản xác định số liệu với 3.990 trường hợp.

cuc thue tp hcm moi hon 14500 nguoi kinh doanh qua mang len lam viec

Hơn 14.500 người kinh doanh qua mạng được Cục Thuế TP HCM mời làm việc trong năm 2017.

Lãnh đạo Cục Thuế TP HCM cho biết, về nguyên tắc, hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử hay trên Facebook có kinh doanh thường xuyên phải kê khai thuế. Do vậy, cơ quan thuế đã triển khai công tác này xuyên suốt trong năm qua nhằm giúp tất cả người nộp thuế hoạt động qua mạng xác định được nghĩa vụ phải kê khai và nộp thuế cũng như nắm rõ được chính sách thuế để tự giác thực hiện việc kê khai nộp thuế.

Ngành thuế đã tập trung kiểm tra đối chiếu và rà soát kê khai của nhiều trường hợp. Chẳng hạn như kiểm tra hai doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử và thu được 8,7 tỷ đồng. Ngoài ra, cơ quan thuế kiểm tra hai cá nhân kinh doanh bán hàng qua mạng khác thu được 10,8 tỷ đồng.

Theo nhiều chuyên gia, việc thu thuế người bán hàng trên Facebook là không đơn giản. Mỗi tổ chức, cá nhân hiện có thể sở hữu nhiều tài khoản khác nhau trên mạng xã hội để kinh doanh. Việc mua bán lại chủ yếu được giao dịch bằng tiền mặt nên khó giám sát. Đó là chưa kể việc phân biệt các cửa hàng dùng Facebook vào mục đích gì, để tư vấn, tiếp thị hay để bán sản phẩm, dịch vụ. Ngoài ra, một số người kinh doanh trên Facebook như một việc làm thời vụ hoặc kiếm thêm thu nhập...

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục thuế Thành phố cho rằng, mục tiêu của chương trình này là nhằm thực hiện nguyên tắc công bằng, tức có kinh doanh thì phải thực hiện nghĩa vụ thuế, còn thu được bao nhiêu sẽ tùy tình hình kinh doanh thực tế.

Thanh Lê

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.