|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Vẫn đang nỗ lực thu thuế người bán hàng qua mạng

22:17 | 22/10/2017
Chia sẻ
 Sau 4 tháng triển khai việc thu thuế với các cá nhân, tổ chức kinh doanh qua mạng xã hội (Facebook, Zalo…), lãnh đạo ngành thuế thừa nhận, hiệu quả thu được không cao và phải trông chờ vào ý thức tự giác của người kinh doanh. Tuy nhiên, công việc này vẫn đang tiếp tục vì đây là việc phải làm của cơ quan thuế nhằm tạo sự công bằng giữa các loại hình, phương thức kinh doanh.
van dang no luc thu thue nguoi ban hang qua mang
Hiện tại, trên Facebook có hàng ngàn trang giới thiệu và bán sản phẩm của các cá nhân, doanh nghiệp như thế này. Ảnh: Chụp từ màn hình.

Trao đổi với TBKTSG Online, bà Lê Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Thuế TPHCM cho biết, theo số liệu đến hết tháng 9 mà các chi cục thuế báo cáo lên thì đã có khoảng 3.000 cá nhân, tổ chức bán hàng qua mạng xã hội đã có phản hồi cơ quan thuế. Con số này bằng 40% trên tổng số khoảng 7.000 thư mời phát đến nhóm đối tượng này khi bắt đầu triển khai công tác thu thuế với cá nhân, tổ chức kinh doanh qua mạng xã hội.

Cũng theo bà Hương, đa phần các cá nhân, tổ chức phản hồi đều kê khai rằng có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm, nghĩa là không phải thực hiện nghĩa vụ thuế. “Chỉ một số rất nhỏ kê khai có doanh thu trên mức bắt đầu chịu thuế. Chính vì vậy, số thuế thu được không nhiều”, bà Hương nói.

Đánh giá chung, bà Hương thừa nhận, dù cơ quan thuế ngay từ đầu không đặt mục tiêu thu được bao nhiêu tiền thuế cho ngân sách mà chủ yếu là để nâng cao ý thức tự giác của người kinh doanh nhưng thực tế, hiệu quả đạt được cũng “không cao lắm”.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Thuế TPHCM khẳng định, dù thế nào thì cơ quan thuế vẫn tiếp tục bởi đây là công việc phải làm, cần làm để hướng đến mục tiêu cao nhất là tạo sự công bằng thuế với tất cả người kinh doanh ở các hình thức, phương thức khác nhau. Cơ quan thuế kỳ vọng với sự tham gia tuyên truyền của các cơ quan báo chí, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về thuế của người kinh doanh trên mạng xã hội sẽ ngày càng tăng lên.

Trong khi đó, với các cá nhân, doanh nghiệp có website bán hàng với tên miền, đăng ký rõ ràng, bà Hương cho biết, cơ quan thuế nhận được sự hợp tác tích cực hơn. Tuy vậy, vẫn có không ít đơn vị chưa nộp đúng, nộp đủ số thuế cần phải nộp. Chính vì vậy, trong thời gian qua, cơ quan thuế đã thực hiện thanh tra một số doanh nghiệp thương mại điện tử, thực hiện xác minh lại kê khai, nộp thuế. Kết quả là đã tăng được số thu của các doanh nghiệp bị thanh tra.

van dang no luc thu thue nguoi ban hang qua mang Phối hợp để thu thuế người bán hàng qua mạng

Cục Thuế TPHCM sẽ phối hợp với Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Bưu điện Thành phố, các nhà mạng và các ...

Minh Tâm