|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cú chốt 100 tỷ đồng của ông Nguyễn Xuân Thắng tại PVN diễn ra thế nào?

07:19 | 22/12/2017
Chia sẻ
Theo bản kết luận điều tra của cơ quan điều tra Bộ Công An ký ngày 19/12, hiện không có đủ căn cứ xem xét Nguyễn Xuân Thắng về hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo Điều 280 Bộ luật hình sự năm 1999 dù ông Thắng là người trực tiếp gây thiệt hại 100 tỷ đồng cho PVN.
cu chot 100 ty cuoi cung cua ong nguyen xuan thang da dien ra the nao Ông Đinh La Thăng còn có dấu hiệu của động cơ cá nhân, tình tiết tăng nặng
cu chot 100 ty cuoi cung cua ong nguyen xuan thang da dien ra the nao Ông Đinh La Thăng và 3 lần 'làm trái' khiến PVN mất 800 tỷ đồng tại OceanBank

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an đã công bố kết luận vụ án "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN).

Trước đó, ngày 31/8/2017, ông Nguyễn Xuân Thắng - nguyên Thành viên Hội đồng Thành viên PVN được cơ quan cảnh sát điều tra xác định là có hành vi làm trái góp phần gây thiệt hại 800 tỷ đồng trong việc PVN góp vốn điều lệ vào OceanBank.

Được biết, ông Thắng đã trực tiếp ký biểu quyết đồng ý cho PVN góp bổ sung lần 3 là 100 tỷ đồng vào OceanBank, nâng tổng vốn góp tại đây lên 800 tỷ đồng. Đồng thời, ông Thắng cũng ký Nghị quyết số 4266/NQ-DKVN chấp thuận điều chỉnh phương án tăng vốn điều lệ của OceanBank từ 5.000 xuống 4.000 tỷ đồng và PVN nắm giữ 20% vốn điều lệ.

Ông Nguyễn Xuân Thắng được Thủ tướng bổ nhiệm làm Thành viên Hội đồng Thành viên từ 1/2011 cho đến tháng 2/2015 và được Chủ tịch HĐTV qua từng thời kỳ phân công theo dõi, giám sát các lĩnh vực tài chính, kế toán, thanh tra, kiểm tra, đấu thầu, nghiên cứu khoa học của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), trực tiếp giám sát một số đơn vị thành viên như OceanBank, Tổng công ty Bảo hiểm Dầu khí…

cu chot 100 ty cuoi cung cua ong nguyen xuan thang da dien ra the nao

Trong 3 lần HĐQT/HĐTV PVN ban hành Nghị quyết chấp thuận góp vốn vào OceanBank, ông Nguyễn Xuân Thắng chỉ có vai trò liên quan đối với lần góp vốn thứ ba, bổ sung số tiền 100 tỷ đồng của PVN vào OceanBank năm 2011, kết luận điều tra cho hay.

Cụ thể, ngày 12/5/2011, thông qua Thư ký HĐTV, ông Nguyễn Xuân Thắng nhận được văn bản số 124/CVNB-NXS của ông Nguyễn Xuân Sơn – Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính về việc báo cáo các thành viên HĐTV xem xét và chấp thuận tiếp tục hỗ trợ OceanBank tăng vốn điều lệ ở mức tối đa 20% với số vốn tăng thêm là 100 tỷ đồng. Văn bản này có bút phê của bà Nguyễn Thị Thủy Tiên – Tổ trưởng Thư ký HĐTV.

Ngày 13/5/2011, bà Nguyễn Thị Thủy Tiên đã trao đổi với ông Nguyễn Xuân Thắng về việc đã có các thành viên HĐTV là ông Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức, Vũ Khánh Trường biểu quyết đồng ý việc góp vốn này. Tuy nhiên ông Thắng cho biết chưa nắm được các thông tin về việc PVN góp vốn tại OceanBank và yêu cầu bà Thủy báo cáo lại với ban Tổng Giám đốc để ông được cung cấp các văn bản liên quan về các đợt góp vốn trước đây.

Ngày 16/5, ông Thắng nhận được các tài liệu liên quan bao gồm: Thỏa thuận góp 400 tỷ của PVN vào OceanBank do ông Đinh La Thăng và Hà Văn Thắm ký, Nghị quyết góp vốn lần 1.400 tỷ đồng, Nghị quyết góp vốn lần 2 300 tỷ đồng, văn bản số 124 … Trong đó có văn bản nội bộ 131/CVNB-NSX do ông Nguyễn Xuân Sơn ký, nội dung về việc OceanBank tăng vốn điều lệ lên 4.000 tỷ đồng nằm trong khung được tăng lên 5.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 4658/NQ-DKVN của Phó Thủ tướng Chính phủ.

Đáng chú ý, văn bản này có chữ ký nháy của ông Ninh Văn Quỳnh – Kế toán trưởng nhưng không có chữ ký của bà Thủy Tiên nên ông Thắng hiểu rằng, văn bản này được làm để báo cáo riêng cho ông Thắng.

Sau đó, ông Thắng đã biểu quyết đồng ý cho PVN góp bổ sung 100 tỷ đồng vào OceanBank và bút phê nội dung “K/c Ban Thư ký tổng hợp ý kiến để ra Nghị quyết; 16/5” trên văn bản số 131.

Ông Thắng tiếp tục được đề nghị ký ban hành Nghị quyết số 4266/NQ-DKVN ngày 16/5/2011 về việc chấp thuận điều chỉnh phương án tăng vốn điều lệ của OceanBank từ 5.000 tỷ đồng xuống 4.000 tỷ đồng và PVN nắm giữ 20% vốn điều lệ. Ban Tài chính PVN thực hiện Nghị quyết ông Thắng ký và nâng tổng số vốn góp của PVN lên 800 tỷ đồng bằng 20% vốn điều lệ (4.000 tỷ đồng) của OceanBank.

Tại cơ quan điều tra, ông Thắng đã thừa nhận việc biểu quyết đồng ý và ký các văn bản về việc góp vốn đã vi phạm quy định tại khoản 2, Điều 55 Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 “một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…” và hiện nay PVN đã mất 800 tỷ đồng vốn góp do OceanBank bị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mua lại 0 đồng.

Ông Thắng cho rằng do nguyên nhân chủ quan và khách quan do Luật các tổ chức tín dụng mới ban hành nên chưa có điều kiện để nghiên cứu. Hành vi nêu trên của ông Nguyễn Xuân Thắng đã gây thiệt hại cho PVN 100 tỷ đồng và vi phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165 Bộ luật hình sự năm 1999.

Khoảng tháng 1/2015, vào thời điểm sắp nghỉ hưu, ông Nguyễn Xuân Thắng đã nhận được 10.000 USD từ ông Nguyễn Xuân Sơn. Ông Sơn tiếp tục phân công cho ông Thắng đi công tác tại một số nước Trung Đông cùng phái đoàn Chính phủ và đưa ông Thắng 20.000 USD phí hỗ trợ. Dù vậy, ông Thắng không hề biết về nguồn gốc của khoản tiền này.

Ông Nguyễn Xuân Sơn thừa nhận có mối quan hệ rất thân thiết với ông Thắng do ông Thắng là người anh đi trước, giúp đỡ ông Sơn nhiều trong công việc. Vì vậy, sau khi ông Sơn được bầu bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch HĐQT PVN, các dịp lễ tết ông Sơn đều có khoản riêng cho ông Thắng nhưng chi tiết thì ông Sơn không nhớ.

Như vậy, tài liệu điều tra không đủ cơ sở xác định Nguyễn Xuân Thắng hưởng lợi từ việc biểu quyết, ban hành Nghị quyết 4266 cũng như việc ông Thắng nhận tiền lãi ngoài của OceanBank từ Nguyễn Xuân Sơn.

Do đó, không có đủ căn cứ xem xét Nguyễn Xuân Thắng về hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo Điều 280 Bộ luật hình sự năm 1999. Cơ quan điều tra cũng không xem xét, thu hồi số tiền 30.000 USD mà ông Thắng đã nhận của ông Nguyễn Xuân Sơn.

Nhật Huyền