|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Công ty NHP của ông Lê Xuân Nghĩa nộp phạt hơn nửa tỷ đồng vì sai phạm thuế

15:37 | 07/08/2017
Chia sẻ
Công ty của chuyên gia Lê Xuân Nghĩa đã có hàng loạt sai phạm trong kê khai thuế GTGT và thuế TNDN từ năm 2014 - 2016. 
cong ty nhp cua ong le xuan nghia nop phat hon nua ty dong vi sai pham thue
Công ty NHP của ông Lê Xuân Nghĩa nộp phạt hơn nửa tỷ đồng vì sai phạm thuế (Ảnh minh họa)

Cục thuế TP Hà Nội vừa có báo cáo kết luận thanh tra thuế Công ty Cổ phần Sản xuất Xuất nhập khẩu NHP (Mã: NHP) do Chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, đồng thời ông cũng là cổ đông lớn nhất (nắm giữ 16,7% vốn tại NHP).

Cục thuế Hà Nội yêu cầu NHP nộp hơn 511 triệu đồng tiền thuế truy thu, tiền phạt, tiền chậm nộp. Trong đó, có gần 352 triệu đồng tiền truy thu thuế TNDN và GTGT qua thanh tra; tiền chậm nộp hơn 84 triệu đồng; 70,5 triệu đồng tiền phạt khai sai mức 20% trên số thuế tăng thêm ...

Cục thuế yêu cầu Công ty nộp số tiền chậm nộp thuế từ 27/7 cho đến khi nộp đủ vào Ngân sách nhà nước.

Về sai phạm thuế GTGT, Công ty đã kê khai thuế được khấu trừ tương ứng chi phí mua hàng hóa của đơn vị bỏ địa chỉ kinh doanh, không có đủ hồ sơ theo quy định.

Về thuế thu nhập doanh nghiệp, Công ty đã kê khai chi phí mua hàng hóa của đơn vị bỏ địa chỉ kinh doanh, không đủ hồ sơ theo quy định. Năm 2014 có 2 hóa đơn của 2 đơn vị và năm 2015 có 1 hóa đơn của 1 đơn vị bị bỏ địa chỉ kinh doanh.

NHP cũng kê khai chi phí tài chính không phục vụ sản xuất kinh doanh trong kỳ thanh tra, kê khai chi phí trích khấu hao nhà xưởng của tài sản chưa thuộc quyền sở hữu của Công ty, chưa đủ điều kiện trích khấu hao.

Công ty đã thực hiện đầy đủ chế độ in hóa đơn, tuy nhiên quý I và III/2014 NHP đã lập sai chỉ tiêu số lượng hóa đơn sử dụng và hóa đơn xóa bỏ.

Về giao dịch liên kết, Công ty chưa kê khai phụ lục 03-7/TNDN cùng tờ khai quyết toán thuế TNDN năm 2014 - 2016.

Từ các sai phạm trên, Đoàn thanh tra đã xác định số liệu tăng giảm qua thanh tra như sau:

cong ty nhp cua ong le xuan nghia nop phat hon nua ty dong vi sai pham thue
Nguồn: Cục thuế TP Hà Nội

Cuối tháng 5, ông Nghĩa đã bị Ủy ban chứng khoán đưa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán với số tiền 42,5 triệu đồng. Lý do là ông Nghĩa bán 3.344.430 quyền mua cổ phiếu NHP nhưng không báo cáo UBCK, Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội trước khi thực hiện giao dịch.

Ông Lê Xuân Nghĩa được là một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ và ngân hàng; có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực kinh tế nhà nước và làm cố vấn kinh tế cho các đời Thủ tướng Việt Nam và Lào.

cong ty nhp cua ong le xuan nghia nop phat hon nua ty dong vi sai pham thue Chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa bị 'tuýt còi' vì bán chui quyền mua cổ phần NHP

Ông Lê Xuân Nghĩa được biết đến là một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ và ngân hàng; có nhiều năm hoạt ...

Hoàng Kiều