|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa bị 'tuýt còi' vì bán chui quyền mua cổ phần NHP

12:34 | 02/06/2017
Chia sẻ
Ông Lê Xuân Nghĩa được biết đến là một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ và ngân hàng; có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực kinh tế nhà nước và làm cố vấn kinh tế cho các đời Thủ tướng Việt Nam và Lào.
chuyen gia kinh te le xuan nghia bi tuyt coi vi ban chui quyen mua co phan nhp
Chuyên gia Lê Xuân Nghĩa là một trong những cố vấn hàng đầu trong lĩnh vực tài chính - tiền tệ

Ngày 29/5/2017, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) ban hành các quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với 4 cá nhân bao gồm ông Lê Xuân Nghĩa, bà Nguyễn Thị Mai Hương, ông Tào Ngọc Tuấn và bà Phạm Thị Thủy.

Theo đó, ông Lê Xuân Nghĩa và bà Nguyễn Thị Mai Hương mỗi cá nhân chịu số tiền phạt 42,5 triệu đồng. Lý do được đưa ra là thời điểm ngày 26/8/2016, bà Nguyễn Thị Mai Hương - thành viên HĐQT và ông Lê Xuân Nghĩa - Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Sản xuất Xuất nhập khẩu NHP (Mã: NHP) đã lần lượt bán 146.469 quyền mua cổ phiếu NHP và bán 3.344.430 quyền mua cổ phiếu NHP nhưng không báo cáo UBCKNN, Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (SGDCK Hà Nội) trước khi thực hiện giao dịch.

Cùng với đó, SSC quyết định phạt hành chính 27,5 triệu đồng đối với ông Tào Ngọc Tuấn – Thành viên HĐQT NHP vì thực hiện giao dịch trước khi có công bố thông tin từ Sở giao dịch chứng khoán. Ngày 30/8/2016 ông Tuấn thực hiện bán 250.000 quyền mua cổ phiếu NHP tuy nhiên theo công bố thông tin của SGDCK Hà Nội, ông Tuấn chỉ được giao dịch từ ngày 31/8/2016.

Bà Phạm Thị Thủy – TGĐ NHP cũng sẽ bị phạt 40 triệu đồng với việc bán gần 61.000 quyền mua cổ phiếu NHP nhưng không báo cáo SSC.

Cơ cấu cổ đông của NHP hiện tại ghi nhận, ông Lê Xuân Nghĩa là cổ đồng lớn nhất nắm hơn 16,7% vốn cổ phần, xếp ngay sau là bà Nguyễn Thị Mai Hương sở hữu gần 2,2 triệu cổ phiếu NHP trong tài khoản (tỷ lệ 7,93% vốn).

Ông Lê Xuân Nghĩa được biết đến là một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ và ngân hàng; có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực kinh tế nhà nước và làm cố vấn kinh tế cho các đời Thủ tướng Việt Nam và Lào.

Ka Linh