|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Công ty mẹ Shopee lần đầu có lãi năm

15:33 | 11/03/2024
Chia sẻ
Công ty công nghệ hàng đầu Đông Nam Á, Sea Limited, đã báo cáo năm đầu tiên có lãi. Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh công ty mẹ Shopee đang nỗ lực bảo vệ thị phần trước sự cạnh tranh của Lazada và TikTok Shop.

Theo CNBC, dù mức lỗ ròng quý IV/2023 của Sea là 111,6 triệu USD nhưng cả năm công ty vẫn có lãi ròng gần 163 triệu USD. Đây là lần đầu công ty mẹ Shopee ghi nhận lợi nhuận năm. Năm 2022, Sea lỗ 1,7 tỷ USD.

Ông Forrest Li, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Sea cho biết: "Trong năm 2023, chúng tôi đã đạt được lợi nhuận, củng cố vị trí dẫn đầu thị trường cho hoạt động thương mại điện tử, phát triển mảng dịch vụ tài chính kỹ thuật số và ổn định hoạt động kinh doanh giải trí kỹ thuật số."

Trước đó, Sea liên tiếp thua lỗ, lỗ luỹ kế lên tới hàng tỷ USD kể từ khi thành lập vào năm 2009.

Sea hoạt động tại các thị trường Đông Nam Á và sở hữu các mảng kinh doanh thương mại điện tử (Shopee), dịch vụ tài chính (SeaMoney) và trò chơi điện tử (Garena).

Ông Li cho biết: "Nhờ thành tích này, công ty có được bảng cân đối kế toán vững mạnh hơn với lượng tiền mặt tăng lên 8,5 tỷ USD vào cuối năm 2023. Kết quả thể hiện sự kỷ luật và thận trọng mà chúng tôi đã áp dụng vào các khoản đầu tư của mình trong năm qua".

Nhà sáng lập Sea cho biết công ty kỳ vọng năm 2024 cũng sẽ là năm có lãi.

 Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Forrest Li. (Ảnh: Alamy).

Sàn thương mại điện tử Shopee đã đạt được mức tăng thị phần đáng kể trong năm ngoái bất chấp cạnh tranh gay gắt ở Đông Nam Á. Sea cũng cho biết thị phần của Shopee trong khu vực đã được củng cố và công ty dự định duy trì thị phần của Shopee trong năm nay.

Shopee phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ như Lazada thuộc sở hữu của Alibaba và Tokopedia của Indonesia. Tokopedia đã hợp nhất với TikTok Shop ở Indonesia để thành lập một pháp nhân Tokopedia mở rộng, trong đó TikTok sẽ nắm giữ hơn 75% cổ phần.

Hồi tháng 8/2023, Sea cho biết họ sẽ tập trung vào tăng trưởng thay vì lợi nhuận - một động thái đi ngược với các biện pháp cắt giảm chi phí trước đó. Các nhà phân tích cho rằng động thái này là một nước đi để bảo vệ thị phần.

2023 cũng là năm đầu tiên mảng kinh doanh SeaMoney có lãi. Sea kỳ vọng tựa game hàng đầu của mình là Free Fire tăng trưởng hai chữ số theo cả năm về lượng người dùng và lượt booking trong năm nay.

"Chúng tôi vui mừng nhận thấy những xu hướng tích cực về cả tăng trưởng lẫn lợi nhuận cho cả ba mảng kinh doanh của mình. Trước mắt, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư cho tương lai với kỷ luật và tập trung," Sea cho biết trong một thông cáo báo chí.

Shopee đẩy mạnh livestream trong cuộc chiến với TikTok Shop

Theo Tech in Asia, Sea dự kiến mảng thương mại điện tử sẽ tăng trưởng ở mức cao trong khoảng 15% -1 9% cho năm 2024. Theo nhà sáng lập Forrest Li, thị trường Indonesia - nơi Shopee là "đầu tàu thị trường" đã có những con số đặc biệt tốt trong quý cuối năm 2023.

"So với một năm trước, chúng tôi đã giành được thị phần đáng kể. Chúng tôi sẽ thực hiện tốt hơn trong năm nay, dựa trên nền tảng mà chúng tôi đã xây dựng trong năm ngoái, đặc biệt là về các khía cạnh như chất lượng dịch vụ và khả năng cạnh tranh về giá" ông Li nói.

Động lực tăng trưởng chính cho Shopee tại thị trường lớn nhất Đông Nam Á là livestream (bán hàng trực tuyến).

Mặc dù lĩnh vực này chiếm khoảng 15% tổng số đơn hàng của Shopee tại Đông Nam Á vào tháng 12/2023, nhưng tỷ lệ này ở Indonesia cho thấy tiềm năng lớn.

Shopee đã cải thiện hiệu quả kinh tế cho hoạt động livestreaming trong vài tháng qua, ông Li cho biết. Tỷ lệ giữ chân và mua lại của tính năng này có xu hướng tăng lên, đồng thời thu hút người dùng mới, mặc dù nó vẫn chưa cao bằng các giao dịch thương mại điện tử thông thường khác.

"Điều này cũng cho phép chúng tôi cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn nhìn lại một năm trước, chúng tôi có thể không có livestream. Chúng tôi phải đầu tư để xây dựng hệ sinh thái này", ông Li nói.

Trả lời một câu hỏi về cuộc chiến giành vị trí thống trị thị trường thương mại điện tử của Shopee với TikTok Shop, ông Li thừa nhận rằng nền tảng của Sea đã được hưởng lợi từ lệnh cấm đối thủ của Indonesia.

Tuy nhiên, ông tin rằng đó không phải là lý do duy nhất cho thành công của Shopee trong quý vừa rồi. "Chúng tôi cũng đã thấy xu hướng tăng trưởng tương tự tiếp tục trong quý I, ngay cả khi bối cảnh đã thay đổi", ông nói.

Nhà sáng lập Sea tự tin rằng quy mô, đội ngũ lãnh đạo và vận hành địa phương của Shopee, đi kèm cơ sở hạ tầng được kiểm chứng theo thời gian là một số lợi thế then chốt của Shopee so với các đối thủ cạnh tranh. 

Thành Vũ