|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nguồn cơn người bán trên Shopee bị truy thu cả trăm triệu đồng

16:17 | 04/01/2024
Chia sẻ
Từ 27/12/2023, tài khoản của nhiều chủ shop kinh doanh online trên nền tảng Shopee bị cấn trừ số tiền lớn, dao động từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng.

"Kinh doanh online chưa bao giờ có cảm giác lo sợ như lúc này. Thấy nhiều shop bị trừ tiền vào kiểm tra shop mình thì…. Trường hợp này phải làm gì đây các shop? Bao nhiêu vốn liếng bỏ vào đây", người bán hàng trên Shopee chia sẻ trong một nhóm mạng xã hội có gần 400.000 thành viên.

Người này cho biết tài khoản ví bán hàng trên Shopee đã bị nền tảng cấn trừ hơn 100 triệu đồng. Tình trạng cũng xảy ra với nhiều người khác đang kinh doanh trên Shopee và con số bị cấn trừ từ vài chục tới vài trăm triệu đồng.

Phản ánh từ Znews, ngày 2/1, một nhóm khoảng 10 người tập trung trước văn phòng của Shopee Việt Nam tại TP HCM để biểu tình về lùm xùm liên quan đến vấn đề trừ tiền gian lận. Nhân viên của Shopee gặp mặt và cung cấp mẫu đơn yêu cầu có sẵn, để người bán cung cấp thông tin, được phía sàn hỗ trợ.

Những chủ shop tham gia cho rằng một số điều khoản trong tờ khai có lợi cho Shopee nên quyết định không ký.

Mục tiêu của những người này khi tìm đến văn phòng Shopee là để yêu cầu nền tảng giải thích lý do tài khoản bị khóa, cấn trừ số tiền lớn. 

 Tài khoản của một nhà bán hàng rơi vào trạng thái âm cả trăm triệu đồng sau khi bị Shopee cấn trừ. (Ảnh chụp màn hình).

Theo thông báo từ Shopee, những đối tác này đã vi phạm chính sách, cố tình lạm dụng mã giảm giá trong các đợt khuyến mãi, trục lợi bất chính.

"Sàn đã tiến hành các biện pháp xử lý tài khoản vi phạm, trong đó có việc cấn trừ từ số dư tài khoản của gian hàng trên Shopee, số tiền tương ứng với giá trị ưu đãi mà Shopee đã tài trợ cho các đơn liên quan đến hành vi gian lận trong thời gian qua theo các chính sách hiện hành.

Việc lạm dụng ưu đãi của Shopee được xem là hành vi vi phạm nghiêm trọng được quy định trong các chính sách của chúng tôi. Thời gian qua, lợi dụng chính sách của sàn, nhiều shop đã cố tình lạm dụng mã giảm giá trong các đợt khuyến mãi, trục lợi bất chính.

Hai hình thức gian lận chính là cố tình tạo đơn ảo để chiếm đoạt mã giảm giá trên các phiên livestream và sửa ngành hàng sản phẩm để lấy voucher sai quy định. Số tiền gian lận tối đa lên đến 10 triệu đồng/đơn hàng (gồm VAT)", phía Shopee phản hồi tờ Người Lao Động.

Theo ông Nguyễn Trung Kiên, CEO Founder Tuki Group, kiêm quản trị viên của cộng đồng nhà bán hàng có hơn 450.000 thành viên, khẳng định các cửa hàng gian lận mã giảm giá sẽ bị truy thu.

Trong thời gian đầu ra mắt tính năng Shopee Live, Shopee đã cung cấp nhiều mã giảm giá lớn để thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ. 

Nhưng nhiều nhà bán hàng đã cho người thân, bạn bè hoặc nhân viên thu thập mã giảm giá trên phiên livestream, sau đó mua hàng ở shop theo hướng dẫn để "ăn gian" các mã giảm giá đã lấy, ông Kiên chia sẻ.

Ngoài những trường hợp gian lận, một số khác cũng vô tình bị trừ tiền. TheoFounder Tuki Group, trong những trường hợp này, nhà bán hàng nên tiếp tục làm việc với phía Shopee để khiếu nại và tìm hướng giải quyết.

Với những trường hợp chủ shop kêu oan, phía Shopee cho biết đã xác minh và gửi phản hồi về bằng chứng vi phạm. Sàn vẫn vẫn mở cổng hỗ trợ qua email, hotline để người bán báo cáo vấn đề. Thời gian giải quyết kéo dài 7 - 20 ngày làm việc.

Dữ liệu từ nền tảng dữ liệu thương mại điện tử EcomHeat cho thấy xét theo tổng giá trị giao dịch trong tháng 11, Shopee đang dẫn đầu với 72,7%, thị phần tại Việt Nam. TikTok Shop và Lazada chiếm thị phần lần lượt là 17,2 % và 9%.

Thuỳ Trang