|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Công khai thu mua giá mía nguyên liệu cho nông dân

16:57 | 11/12/2017
Chia sẻ
Nhằm đảm bảo lợi ích hài hòa cho người trồng mía và các công ty mía đường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, UBND tỉnh đã thống nhất, công khai giá thu mua mía nguyên liệu niên vụ 2017-2018. 
 
cong khai thu mua gia mia nguyen lieu cho nong dan Giá mía giảm, nỗi lo tăng
cong khai thu mua gia mia nguyen lieu cho nong dan Giá mía niên vụ 2016-2017 duy trì ở mức ổn định
cong khai thu mua gia mia nguyen lieu cho nong dan Hiệp hội Mía đường muốn nhập khẩu 100% đường thô

Theo đó, 3 công ty mía đường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa gồm Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn, Công ty cổ phần Mía đường Nông Cống và Công ty TNHH Mía đường Việt-Đài sẽ thu mua mía nguyên liệu tại ruộng với giá không thấp hơn 1.050.000 đồng/tấn.

Nếu các công ty kể trên mua theo trữ lượng đường thì mía có chữ đường từ 10CCS trở lên có giá không thấp hơn 1.150.000 đồng/tấn, mía có trữ lượng đường dưới 10 CCS có giá không thấp hơn 900.000 đồng/tấn. Khi giá đường tăng hoặc giảm trên 10% giá mía sẽ được điều chỉnh tương ứng.

Để tránh tình trạng tiêu cực, sách nhiễu, ăn chặn tiền bán mía đối với nông dân, các công ty mía đường sẽ lên kế hoạch thu mua mía nguyên liệu theo nguyên tắc thu hoạch giống mía chín sớm trước, chín muộn thu hoạch sau. Trong mỗi nhóm giống mía sẽ thu hoạch mía lưu gốc trước, mía tơ thu hoạch sau. Thu hoạch đến đâu vận chuyển và đưa vào chế biến ngay nhằm tránh sách nhiễu đối người nông dân.

Ngoài ra, các công ty cổ phần mía đường phải phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng, chỉ đạo kế hoạch thu hoạch mía thật sát với kế hoạch chế biến mía của nhà máy, đồng thời thông báo sớm, công khai với các chủ hợp đồng, các hộ trồng mía về thời gian thu hoạch để họ chủ động nhân lực, thiết bị, đảm bảo thu hoạch nhanh, gọn.

Với những chủ hộ đã ký kết bán nguyên liệu mía cho các công ty từ đầu vụ và đã được công ty hỗ trợ kinh phí sản xuất mía thì chính quyền địa phương phối hợp với công ty quản lý tốt vùng nguyên liệu, tránh tình trạng ký kết bán nguyên liệu mía cho công ty này nhưng lại bán cho công ty khác hoặc bán cho các tư thương, bán ra ngoài tỉnh, gây thiệt hại cho các công ty mía đường.

Khi thanh toán tiền cho nông dân, các công ty mía đường phải giảm tối đa thủ tục gây phiền hà, và thanh toán tiền tại công sở xã. Trong trường hợp các hộ có nhiều mía và thời gian thu hoạch mía dài, các công ty phải có cơ chế ứng trước, quyết toán sau để các hộ trồng mía có kinh phí tái đầu tư, sản xuất cho vụ sau.

Thanh Hóa là một trong những tỉnh có diện tích mía nguyên liệu lớn nhất toàn quốc. Trong niên vụ mía 2017-2018, toàn tỉnh có 24.967 ha, năng suất dự kiến đạt 63,2 tấn/ha. Việc đầu tư thâm canh cây mía đã có những chuyển biến tích cực. Số lượng cánh đồng mẫu lớn trong sản xuất mía niên vụ 2017-2018 là 146 cánh đồng với 2.626 ha, cao hơn 945 ha so với niên vụ 2016-2017.

Các công ty mía đường đều có chính sách hỗ trợ người trồng mía, trong đó, Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn đầu tư 160 tỷ đồng, Nông Cống là 68 tỷ đồng và Việt-Đài: 83 tỷ đồng.

Trịnh Duy Hưng