|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 13/6: Fed tăng lãi suất, thị trường đồng loạt giảm điểm

06:51 | 14/06/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 13/6 đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ tăng lãi suất đồng thời cho biết có khả năng sẽ tăng hai lần nữa trong năm nay.
chung khoan my 136 fed tang lai suat thi truong dong loat giam diem Chứng khoán Mỹ 12/6: Trump – Kim bắt tay, chuyên gia dự báo tăng trưởng mạnh mẽ
chung khoan my 136 fed tang lai suat thi truong dong loat giam diem Chứng khoán Mỹ 11/6 tăng nhẹ sau diễn biến cuộc họp G-7

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 119,53 điểm còn 25.201,2 điểm, trong đó cổ phiếu Boeing và Caterpillar tăng, bù lại cho phần giảm của cổ phiếu Walt Disney.

Chỉ số S&P 500 giảm 0,4% và đóng cửa ở 2.775,63 điểm trong đó chỉ có nhóm hàng tiêu dùng không thiết yếu (consumer discretionary) có diễn biến tích cực.

Chỉ số Nasdaq trong phiên có lúc tăng điểm sau khi có phán quyết cho phép thương vụ mua lại của AT&T đối với Time Warner. Tuy nhiên kết phiên chỉ số này giảm 0,11% chỉ còn 7.695,7 điểm sau quyết định tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

chung khoan my 136 fed tang lai suat thi truong dong loat giam diem
Nguồn: Bloomberg.

Sau cuộc họp tháng 6, Fed tăng lãi suất 0,25%, từ 1,75% lên 2%, như nhiều người dự báo, tuy nhiên cơ quan này cũng nói hàm ý rằng trong năm nay sẽ còn tăng lãi suất thêm hai lần nữa. Các nhà phân tích giờ đây dự báo sẽ có tổng cộng 4 lần tăng lãi suất trong năm 2018 thay vì chỉ có 3 như trước đây.

Việc Fed tăng lãi suất quá nhanh làm nhà đầu tư lo ngại rằng chi phí vay vốn sẽ tăng cao, kéo tụt sự tăng trưởng của nền kinh tế đồng thời tác động tiêu cực tới thị trường. Đà giảm ở đa số cổ phiếu diễn ra trong 30 phút cuối của phiên giao dịch sau thông báo của Fed.

Fed thay đổi nhiều chi tiết trong thông cáo báo chí của mình so với các thông điệp trước đây, kỳ vọng tăng trưởng kinh tế tích cực hơn và lạm phát cao hơn.

chung khoan my 136 fed tang lai suat thi truong dong loat giam diem
Biến động các chỉ số S&P 500, Dow Jones, Nasdaq trong phiên 13/6. Nguồn: CNBC

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm có thời điểm vượt ngưỡng 3% sau tuyên bố của Fed nhưng sau đó giảm và đóng cửa ở mức 2,977%. Chỉ số đồng USD, đo lường sức mua của đồng USD so với một rổ hàng hóa khác, có lúc tăng trên ngưỡng 94 điểm nhưng sau đó cũng giảm còn 93,57 điểm.

chung khoan my 136 fed tang lai suat thi truong dong loat giam diem
Biến động lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm trong 3 tháng qua. Nguồn: CNBC.

Trong một diễn biến khác, ngân hàng Trung ương Châu Âu ECB sẽ tổ chức cuộc họp chính sách vào ngày 14/6. Kinh tế trưởng của ECB, Peter Praet, tuyên bố tuần trước rằng ECB sẽ thảo luận phương án cắt giảm chương trình mua trái phiếu, một động thái có thể khiến cho lãi suất đồng loạt tăng trên toàn thế giới.

Xem thêm

Xem thêm

Y Vân