|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chứng khoán KIS: Vietnam Airlines khả năng bị tụt lại trong cuộc đua giành thị phần

10:10 | 24/07/2018
Chia sẻ
Trong khi đối thủ Vietjet Air tiếp tục gia tăng mạnh công suất với 17 máy bay được giao trong 2018, Vietnam Airlines khả năng bị tụt lại trong cuộc đua giành thị phần thị trường hàng không, đặc biệt là cuộc đua đến các thị trường Bắc Á do lịch giao máy bay mới bị hoãn lại.
chung khoan kis vietnam airlines kha nang bi tut lai trong cuoc dua gianh thi phan Kinh doanh hàng không, khó không tưởng!
chung khoan kis vietnam airlines kha nang bi tut lai trong cuoc dua gianh thi phan Phi công Vietnam Airlines được áp dụng mức lương mới

CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam mới đây công bố báo cáo phân tích Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines - Mã: HVN).

Ngành hàng không tiếp tục tăng trưởng đến 2035

Theo đánh giá mới nhất của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), thị trường hàng không Việt Nam vẫn được kỳ vọng là một trong 5 thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới đến 2035 tính theo số lượng hành khách.

Trong 2018, mặc dù thị trường nội địa khó có thể đạt được mức tăng trưởng mạnh như các năm trước nhưng triển vọng vẫn khá khả quan với nhu cầu vận tải hàng không phục vụ cho công việc kinh doanh và du lịch vẫn tiếp tục gia tăng.

chung khoan kis vietnam airlines kha nang bi tut lai trong cuoc dua gianh thi phan

Trong nửa đầu 2018, lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng 27% năm, đạt 7,9 triệu lượt. Trong đó 6,4 triệu lượt khách đến Việt Nam bằng đường hàng không (tăng 22%). KIS đánh giá thị phần hàng không nội địa trong 3 năm đến sẽ khó có sự thay đổi đáng kể.

Giá vé quốc tế của Vietnam Airlines khó có thể gia tăng

Tương tự như các hãng hàng không khu vực, việc tăng giá nhiên liệu đang làm suy giảm triển vọng về lợi nhuận của Vietnam Airlines. Chiếm đến 36% chi phí hoạt động, khi giá nhiên liệu tiếp tục tăng mạnh, lợi nhuận đơn vị RASK-CASK cùng biên lợi nhuận của Vietnam Airlines sẽ suy giảm đáng kể.

chung khoan kis vietnam airlines kha nang bi tut lai trong cuoc dua gianh thi phan

Tính đến ngày 4/7/2018, giá dầu Brent và giá nhiên liệu bay Jet A1 lần lượt đạt mức 77,7 USD và 85,3 USD mỗi thùng, tăng lần lượt 30% và 26% so với mức trung bình 2017. Mặt khác, với tình hình hiện tại, Chứng khoán KIS kỳ vọng giá dầu Brent trung bình trong 2018 đạt mức 75 USD/thùng. Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2018, Vietnam Airlines đưa ra chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế 2018 ở mức 1.917 tỷ đồng dựa trên mức giá dầu Brent kỳ vọng cho 2018 ở mức 72 USD/thùng.

chung khoan kis vietnam airlines kha nang bi tut lai trong cuoc dua gianh thi phan

Lợi nhuận đơn vị (RASK-CASK) là chênh lệch RASK (doanh thu/số chỗ ngồi có thể cung cấp x quãng đường (km)) trừ CASK (chi phí/số chỗ ngồi có thể cung cấp x quãng đường (km)).

Cho thuê ướt (wet lease): Bao gồm tất cả các dịch vụ đi kèm như bảo hiểm, phi hành đoàn, kỹ thuật mặt đất, dịch vụ bảo dưỡng hay các trang thiết bị hỗ trợ. Trái ngược với thuê ướt là thuê khô (dry lease), tức là chỉ thuê lại chiếc máy bay từ đơn vị cho thuê, không bao gồm các dịch vụ đi kèm kể trên.

ASK: Available seat kilometers – Ghế luân chuyển, là chỉ số đo lường năng lực vận chuyển hành khách của một hãng hàng không. Chỉ số này được tính bằng cách lấy tổng số lượng ghế mở bán trên tất cả cácchặng bay nhân với tổng chiều dài các chặng bay đó.

RPK: Revenue passenger kilometers - Khách luân chuyển, là chỉ số đo lường dung lượng khách vận chuyển của một hãng hàng không. Chỉ số này được tính bằng cách lấy tổng số lượng khách vận chuyển có doanh thu trên các chặng bay nhân với chiều dài các chặng bay đó.

Theo ước tính của KIS, lợi nhuận đơn vị (RASK-CASK) của Vietnam Airlines đang thấp hơn so với đối thủ của họ, dẫn đến khả năng chống chịu trước tăng giá nhiên liệu của công ty cũng kém hơn.

Do đó, trong ngắn hạn, việc nâng giá vé là chiến lược hợp lý đối với vấn đề giá nhiên liệu. Với phần lớn thị phần nội địa, Vietnam Airlines sẽ dễ nâng giá vé nội địa để chuyển một phần biến động chi phí nhiên liệu cho khách hàng.

Mặt khác, áp lực giảm giá vé ở thị trường quốc tế đối với các hãng hàng không truyền thống vẫn đang ở mức cao. Vietnam Airlines đang tiến hành các bước đầu để mở rộng thị phần quốc tế của mình. Do đó, giá vé quốc tế của Vietnam Airlines khó có thể gia tăng.

Tác động từ hoãn lịch giao máy bay 2018

Trong 2018, 7 chiếc máy bay của Vietnam Airlines sẽ được hoàn trả do hết hợp đồng thuê và sẽ được thay thế bởi 11 chiếc máy bay mới giao trong năm, trong đó 9/11 chiếc là dòng máy bay thân hẹp A321neo.

Từ 2019 đến 2021, dự kiến Vietnam Airlines nhận 21 chiếc máy bay bao gồm 11 chiếc A321neo, 2 chiếc A350 và 8 chiếc B787-10. Đội bay sẽ mở rộng quy mô lên 109-112 chiếc trong 2020 và 132-135 chiếc trong 2025. Tuy nhiên, theo thông tin của tổ chức Trung tâm hàng không châu Á - Thái Bình Dương (CAPA), lịch trình giao máy bay A321neo trong 2018 bị hoãn lại.

Với 10 chiếc A3210neo khác, Vietnam Airlines dự kiến nhận trong 2019 sẽ không bị ảnh hưởng. Để bù đắp cho thiếu hụt tạm thời về công suất, Vietnam Airlines đang tìm kiếm các công ty cho thuê máy bay trong khu vực để sắp xếp thuê ướt, ít nhất hai chiếc máy bay để thay thế cho hai chiếc ATR và 3-5 máy bay khác để thay cho những chiếc A321neo giao chậm. Tuy nhiên, theo CAPA, hiện khó có thể tìm được máy bay và bên cho thuê ướt vì hiện số lượng máy bay cho thuê ướt trong khu vực khá khan hiếm.

Trong khi đối thủ CTCP Hàng không Vietjet (Mã: VJC) tiếp tục gia tăng mạnh công suất với 17 máy bay được giao trong 2018, Vietnam Airlines sẽ bị tụt lại trong cuộc đua giành thị phần, đặc biệt là cuộc đua đến các thị trường Bắc Á. Vì vậy theo dự kiến của KIS, Vietnam Airlines có thể có hệ số tải cao (khoảng 82%) nhưng tăng trưởng về ghế luân chuyển (ASK) và số hành khách (RPK) trong 2018 chỉ đạt một con số.

chung khoan kis vietnam airlines kha nang bi tut lai trong cuoc dua gianh thi phan

Vietnam Airlines có thể chịu khoản lỗ tỷ giá 800 tỷ đồng trong năm 2018

Với lượng lớn nợ vay và thuê tài chính bằng đồng USD, Vietnam Airlines chịu ảnh hưởng lớn từ biến động tỷ giá USD/VND.

chung khoan kis vietnam airlines kha nang bi tut lai trong cuoc dua gianh thi phan

Nửa đầu 2018 chứng kiến mức tăng đáng kể của tỷ giá USD/VND từ 22.698 đồng vào cuối 2017 lên mức 23.045 đồng vào ngày 16/7/2018, tương đương mức tăng 1,5%.Trong khi đó, lịch trình tăng lãi suất của Fed và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang gia tăng bất ổn lên tỷ giá mặc dù chính phủ Việt Nam có các động thái kiềm chế tỷ giá. Do đó, KIS dự đoán tỷ giá USD/VND có thể tăng 1,5- 2% trong 2018 và theo ước tính thì Vietnam Airlines có thể chịu khoản lỗ tỷ giá 800 tỷ đồng trong năm nay.

Xem thêm

Minh Anh

Giá vàng SJC sẽ còn nhiều đợt giảm tiếp?
Biện pháp mới của Ngân hàng Nhà nước bước đầu đã giúp giá vàng SJC giảm mạnh. Chỉ trong vòng 5 ngày kể từ khi phát đi thông báo, giá đã giảm tới 10 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Một số chuyên gia cho rằng rất có thể giá sẽ còn giảm trong thời gian tới.