|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chứng khoán châu Á lên đỉnh bốn tháng

11:22 | 02/02/2017
Chia sẻ
Chứng khoán châu Á đi lên trong khi đôla mỹ bị chững lại sau báo cáo của Cục dự trữ liên bang
chung khoan chau a len dinh bon thang
Bảng điện tử bên ngoài một công ty môi giới chứng khoán ở Tokyo. Ảnh: Reuters

Trong khi một số thông tin tích cực về kinh tế từ Mỹ và vài nước khác thúc đẩy các nhà đầu tư rót tiền vào tài sản rủi ro, tình trạng bất ổn và lo lắng vì chính sách của tổng thống Mỹ mới khiến thị trường vẫn ở trạng thái căng thẳng.

"Thị trường hiện tiếp tục bị điều khiển bởi những gì Trump nói. Đó là thị trường Trump lên, Trump xuống thay vì rủi ro lên rủi ro xuống", Shuji Shirota, trưởng bộ phận nghiên cứu của HSBC ở Tokyo nói với Reuters.

Chỉ số MSCI khu vực châu Á Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản có lúc tăng 0,6% lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 10 năm ngoái. Trong đó, chứng khoán Hàn Quốc lên mức cao nhất kể từ tháng 7/215.

Tuy nhiên xu hướng tăng không xuất hiện ở mọi nơi. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong trượt nhẹ 0,2%, chứng khoán Singapore giảm 0,5%, còn Nikkei 225 giảm 0,3% theo sau đà giảm của đôla Mỹ so với đồng yen.

Trước đó, đêm qua chỉ số S&P 500 trên Phố Wall ổn định trở lại sau chuỗi 4 ngày đi xuống. Điều này có được là nhờ cổ phiếu Apple tăng 6,1% sau báo cáo doanh thu tích cực. Nếu không có Apple, S&P 500 rơi vào cảnh giảm điểm.

Chứng khoán Mỹ đang bị ảnh hưởng sau khi Trump thể hiện lập trường cứng rắn về vấn đề di cư và người tị nạn. Các doanh nghiệp và nhà đầu tư cho rằng sắc lệnh cấm nhập cảnh của Trump sẽ ảnh hưởng đến khả năng tuyển dụng người tài, đồng thời gia tăng căng thẳng địa chính trị.

Hôm qua, Cục dự trữ Liên bang Mỹ có phiên họp đầu tiên kể từ khi Trump chính thức nhậm chức. Kết quả cuộc họp cho thấy Fed vẫn duy trì lãi suất không đổi. Trong báo cáo của mình, dù vẫn đưa ra bức tranh tương đối tích cực về kinh tế Mỹ, Fed không đưa ra tín hiệu nào về lần tăng lãi suất tới. Các nhà làm chính sách Fed cho biết vẫn đợi những tín hiệu rõ ràng hơn về ảnh hưởng của các biện pháp mang dấu ấn Donald Trump.

Theo sau sự kiện Fed, lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ lùi về 2,473% so với mức cao trước đó ở 2,518%.

"Chúng tôi cho rằng lần tăng lãi suất tới của Fed sẽ là vào tháng 6 và sẽ không có lần tăng nào vào tháng ba", Shirota từ HSBC nói.

Cuộc họp Fed cũng gây áp lực lên đồng đôla, khiến nó giảm giá so với euro và yen Nhật. Bảng Anh lên mức cao nhất trong một tháng rưỡi, mỗi bảng tương đương 1,268 USD sau các báo cáo kinh tế Anh tích cực.

Vân Vũ