|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chủ tịch SEC: Thị trường chứng khoán những ngày qua biến động kinh hoàng hơn bitcoin

19:50 | 07/02/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán những ngày vừa qua biến động mạnh đến mức khiến sự sụt giảm giá bitcoin có vẻ khá nhẹ nhàng. 
chu tich sec thi truong chung khoan nhung ngay qua bien dong kinh hoang hon bitcoin Cơ quan tài chính Mỹ kêu gọi siết quản lý hoạt động tiền điện tử
chu tich sec thi truong chung khoan nhung ngay qua bien dong kinh hoang hon bitcoin Chỉ số đo lường sự sợ hãi của nhà đầu tư lên cao nhất kể từ năm 2015

Trong bối cảnh chỉ số Dow Jone tiếp tục giảm vào hôm thứ ba sau khi chạm ngưỡng thấp kỷ lục 1.175 điểm, người đứng đầu Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) và Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai đã trả lời trong khuôn khổ phiên điều trần tại Capitol Hill về những rủi ro của tài sản khác biến động mạnh không kém đó tiền điện tử mà điển hình là bitcoin.

Năm ngoái, thị trường đã chứng kiến đợt tăng giá phi mã của bitcoin tới 18 lần, gần đạt 20.000 USD nhưng sau đó rơi tự do kể từ hồi tháng 12 đồng thời kéo theo toàn thị trường tiền điện tử bốc hơi hàng trăm tỷ USD. Một bản báo cáo của ngân hàng Citi Bank tuần trước đề cập tiền điện tử là tài sản biến động mạnh nhất từ trước đến nay- bất ổn hơn cả chỉ số S&P 500 của chứng khoán và vàng.

Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi trong tuần này, chủ tịch SEC Jay Clayton nhấn mạnh trong phiên điều trần Ủy ban Ngân hàng Thượng viện. Việc chỉ số Dow Jone giảm 4,6% hôm thứ hai khiến chỉ số đo lường sự sợ hãi của nhà đầu tư phố Wall tăng cao. Chỉ số biến động sàn CBOE hay còn được gọi là VIX tăng 116% chỉ tính riêng hôm thứ hai và tiếp tục tăng thêm 37% vào hôm thứ ba lên ngưỡng cao nhất trong vòng nhiều năm. Chỉ khi đến cuối phiên giao dịch hôm thứ ba, chỉ số này mới giảm gần 20%. Căn cứ vào diễn biến chỉ số VIX những ngày vừa qua, ông Clayton cho rằng: "Biến động đồng bitcoin thời gian gần đây không kinh khủng như những gì xảy ra ở thị trường chứng khoán và chỉ số VIX trong 2 ngày đầu tuần".

chu tich sec thi truong chung khoan nhung ngay qua bien dong kinh hoang hon bitcoin

Trên thực tế, mức độ biến động ngắn hạn của chỉ số VIX tăng lên ngưỡng kinh hoàng 464 vào hôm thứ ba- gấp gần 4 lần so với biến động đồng bitcoin là 124.

Trong khi đó tất cả các chỉ số thị trường chứng khoán chính cuối cùng cũng tăng trở lại vào cuối hôm thứ ba khi Dow Jone phục hồi 567 điểm tương đương 2,3%. Tuy nhiên điều này càng khiến chỉ số biến động càng tăng cao hơn so với hôm thứ hai. Mặc dù vậy, sự biến động của VIX mạnh hơn so với biến động thực tế của thị trường chứng khoán.

Ví dụ như chỉ số biến động Dow Jone chỉ tăng khoảng 33,5. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần chỉ số biến động VIX. Chỉ số biến động của thị trường chứng khoán vẫn cao hơn nhiều so với mức biến động ở thị trường bitcoin.

Mặc dù VIX không phản ảnh giá trị của thị trường chứng khoán nhưng đây lại là một chỉ số quan trọng cho nhà đầu tư nhằm phòng ngừa rủi ro khi đầu tư vào cổ phiếu

Đức Quỳnh

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).