|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chủ tịch NextTech: Doanh nghiệp truyền thống dễ 'khai tử' nếu năng lực công nghệ của lãnh đạo yếu kém

20:59 | 18/07/2018
Chia sẻ
Trong kỷ nguyên số, nếu năng lực công nghệ của lãnh đạo doanh nghiệp truyền thống hạn chế, không biết ứng dụng công nghệ để tăng năng suất, dễ dẫn đến quyết định sai lầm, bị thải loại vì không cạnh tranh được với đối thủ có nhiều kỹ năng công nghệ hơn.
chu tich nexttech doanh nghiep truyen thong de khai tu neu nang luc cong nghe cua lanh dao yeu kem Lãnh đạo sợ mất 'ghế', doanh nghiệp chậm cổ phần
chu tich nexttech doanh nghiep truyen thong de khai tu neu nang luc cong nghe cua lanh dao yeu kem
Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch HĐQT NextTech

Toàn cầu hoá đang diễn ra nhanh đến kinh ngạc với mỗi phát minh hay ứng dụng mới chỉ mất một vài tháng đã lan ra toàn thế giới thay vì hàng chục năm như ở các làn sóng trước; những doanh nghiệp hiện diện đa quốc gia sẽ đè bẹp các doanh nghiệp đơn quốc gia nhờ khả năng hút vốn đầu tư lên đến hàng tỷ USD và hệ sinh thái đa dịch vụ.

Alibaba và Amazon đưa ra khái niệm "New Retail" (bán lẻ mới) nhảy từ online xuống offline mở các siêu thị vật lý kiểu mới đe doạ thêm các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống. “Từng đó ví dụ cho thấy các mô thức kinh doanh trong kỷ nguyên kinh tế số có khác biệt rất lớn và thay đổi rất nhanh, mang lại nhiều thách thức cho các doanh nghiệp truyền thống muốn chuyển đổi Digital Transformation”, ông Nguyễn Hòa Bình nói.

Trong bối cảnh đó, thách thức lớn nhất bắt đầu từ nhận thức được rằng: môi trường kinh doanh nay đã khác xưa nhiều và công việc kinh doanh ngày nay đòi hỏi phải được dẫn dắt bởi công nghệ trên nền tảng minh bạch. Nếu nhận thức không đầy đủ sẽ dẫn đến thay đổi nửa vời, dùng sai người, chậm thay đổi hoặc thay đổi nửa vời dẫn đến thiếu đột phá và lãng phí.

Thách thức thứ hai theo vị chủ tịch NextTech đó là đến từ đội ngũ lãnh đạo thiếu Gen công nghệ nên không biết ứng dụng công nghệ để tăng năng suất ở đâu, lộ trình chuyển đổi số như thế nào dẫn đến quyết định sai lầm, khi đó cải cách đồng nghĩa với lãng phí và tốn kém.

Trong khi đó đối thủ lớn nhất với các doanh nghiệp truyền thống không phải đến từ các doanh nghiệp truyền thống khác, mà đến từ một lớp doanh nghiệp mới có xuất thân công nghệ nhảy vào cạnh tranh, hay còn gọi là kẻ phá bĩnh (Disrupter) với các cái tên điển hình như Uber trong lĩnh vực vận tải hay AirBnB trong lĩnh vực lưu trú.

“Có thể ví von trong kỷ nguyên kinh tế số hiện nay, các doanh nghiệp truyền thống đang ở tình thế bất lợi như trong một quả trứng, nếu thực hiện chuyển đổi số thành công thì sẽ phá được lớp vỏ trứng chính là các tư duy và cách làm xưa cũ để nở thành con gà sống. Nếu không, sẽ bị đánh từ ngoài vào và trở thành món ăn ngon miệng của các kẻ phá bĩnh thời công nghệ lên ngôi”, ông Nguyễn Hòa Bình cảnh báo.

Xem thêm

Nguyên Đức

Khối ngoại tiếp tục mua ròng gần 300 tỷ đồng phiên VN-Index tăng điểm diện rộng
NĐT nước ngoài có phiên mua ròng thứ hai liên tục với quy mô 294 tỷ đồng. Giao dịch giải ngân chủ yếu tập trung trên HOSE với hơn 243 tỷ đồng.