|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

CEO Savico: Thị trường ô tô ngắn hạn vẫn khó khăn, mục tiêu có 120 showroom đến 2026

19:33 | 03/04/2024
Chia sẻ
Ban lãnh đạo Savico dự báo thị trường ô tô có thể tăng trưởng từ 5-8% với nhiều thách thức và cơ hội đan xen, công ty trong ngắn hạn muốn đảm bảo an toàn kinh doanh và sẽ nắm bắt cơ hội trong dài hạn.

Chiều ngày 3/4, CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico - Mã: SVC) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 tại TP HCM nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án phân phối lợi nhuận, bầu bổ sung thành viên hội đồng quản trị, ban kiểm soát và các nội dung quan trọng khác. 

Cơ hội và thách thức đan xen

Theo ông Hồ Việt Hà, Thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng Giám đốc, trong năm 2024, một số chính sách thuế, phí xe ô tô, xe máy sẽ có tác động tích cực đến thị trường.

 Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Savico tổ chức chiều 3/4. Ảnh: X.N.

Đối với xe điện, phí trước bạ lần đầu 0% trong 3 năm, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 15% về 3%. Chính sách miễn đăng kiểm lần đầu và tự động gia hạn đăng kiểm đối với xe ô tô mới. Giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% đối với các nhóm hàng ô tô, xe máy không phải đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Nguồn cung hạn chế từ phía nhà sản xuất một mặt là thách thức, song cũng là cơ hội để các đại lý giữ được lợi nhuận gộp. Xu hướng điện khí hóa ô tô ngày càng rõ nét, nhiều hãng xe đang đẩy mạnh phát triển và có kế hoạch chính thức giao xe đến người tiêu dùng trong năm 2024.

Tuy nhiên, thị trường ô tô cũng phải đối mặt với một số thách thức và rủi ro ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của các hãng và khả năng hấp thụ của thị trường. Cụ thể là việc hết hiệu lực giảm 50% phí trước bạ đối với xe CKD có thể tác động làm giảm nhu cầu thị trường ô tô trong quý I. Bên cạnh đó, nhiều hãng xe Trung Quốc thâm nhập thị trường Việt Nam với giá bán cạnh tranh. Nguồn cung các thương hiệu xe thương mại dự kiến vẫn còn khan hiếm cho đến hết quý III mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp gia nhập phân khúc này.

Thị trường bất động sản năm 2024 được dự báo sẽ tiếp tục đối mặt với thách thức từ việc suy thoái kinh tế thế giới và Việt Nam, tuy nhiên có xu hướng phục hồi, cải thiện về tổng cung và tổng cầu. Theo ông Hà, từ cuối quý III trở đi, sự phục hồi mới thể hiện rõ rệt và sẽ không đồng đều trên các phân khúc và khu vực. Sự phát triển mạnh của các loại hình bất động sản công nghiệp, logistic, công nghệ sẽ mở ra cơ hội để lấp đầy công suất khai thác kho của Savico.

Đối với mặt bằng, văn phòng cho thuê, khi nhu cầu thuê tăng, nguồn cung mặt bằng vị trí tốt hạn chế là cơ hội để gia tăng doanh thu dịch vụ bất động sản.

Lợi nhuận dự kiến gấp 3 lần

Theo ông Hà, việc giảm thuế VAT 2% tiếp tục được kỳ vọng sẽ là cú hích tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2024. Mặt bằng lãi suất cho vay trong năm 2024 sẽ tiếp tục xu hướng giảm. Lãi suất huy động vốn sẽ duy trì ở mức thấp, trong khi lãi suất cho vay được dự báo sẽ giảm thêm khoảng 1-1,5% so với năm 2023.

Bên cạnh đó, việc Chính phủ quyết tâm đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc Bắc - Nam cùng với hàng loạt công trình giao thông trọng điểm hoàn thành cuối năm 2023 giúp cơ sở hạ tầng thuận lợi sẽ thúc đẩy nhu cầu mua ô tô tăng cao.

Các hãng dự kiến sẽ tiếp tục ra mắt các dòng xe mới trong năm 2024, giúp thị trường đa dạng nguồn cung và có thêm sự lựa chọn cho khách hàng. Thị trường ô tô dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng từ 5-8% trong năm 2024

“Từ ngày 1/1/2024, chính sách giảm 50% thuế trước bạ đối với xe CKD (xe nhập linh kiện nước ngoài, lắp ráp trong nước) chính thức hết hiệu lực, điều này có thể tác động tiêu cực đến đà phục hồi của ngành ô tô. Bên cạnh đó, bài học về hàng tồn kho năm 2023 đã làm cho các hãng cẩn trọng hơn trong việc xây dựng kế hoạch sản xuất.

Chính sách giảm giá của các hãng sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu về lợi nhuận gộp của các đơn vị. Đối với các thương hiệu xe thương mại, nguồn cung khan hiếm được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài đến hết quý III”, ông Hồ Việt Hà cho biết.

Ban lãnh đạo trình kế hoạch sản lượng xe tiêu thụ năm nay đạt khoảng 36.600 chiếc, đi ngang so với 2023. Doanh thu kỳ vọng đạt 24.231 tỷ đồng, tăng 16%; lợi nhuận sau thuế hợp nhất dự kiến đạt gần 125 tỷ đồng (tương đương 281% cùng kỳ). Tỷ lệ chia cổ tức là 5%, bằng với năm 2023.

 Kế hoạch kinh doanh năm 2024 của Savico. Nguồn: Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2024. 

PHIÊN THẢO LUẬN

-Ban lãnh đạo đánh giá như thế nào về thị trường ô tô năm 2024 và chiến lược của Savico như thế nào?

Ông Hồ Việt Hà: Triển vọng năm 2024 vẫn còn nhiều thách thức, khó khăn trong giai đoạn tiếp theo, đặc biệt là câu chuyện cung cầu thị trường. Tuy nhiên, vẫn có những điểm tích cực như việc giảm thuế VAT 2%, hạ tầng giao dịch thông có những dự án cao tốc Bắc – Nam đang được thúc đẩy ... là những cơ hội để thị trường ô tô tiếp tục phát triển. Thêm vào đó, tỷ lệ sở hữu ô tô của người dân Việt Nam vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực, như Thái Lan, Malaysia...

Chiến lược ngắn hạn, Savico sẽ có những chính sách chặt chẽ để đảm bảo kết quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu về hiệu quả.

Về dài hạn, chúng tôi tiếp tục làm việc với đối tác tại các showroom. Mục tiêu đến 2026 Savico sẽ đạt 120 showroom trên toàn quốc. Tóm lại chiến lược ngắn hạn là đảm bảo hiệu quả kinh doanh, dài hạn là nắm bắt cơ hội thị trường.

Ông Hồ Việt Hà (phải) và ông Nguyễn Ngọc Châu (trái) đại diện ban lãnh đạo trả lời câu hỏi cổ đông. Ảnh: X.N.

-Mức độ cạnh tranh mảng ô tô ngày càng tăng. Công ty làm gì để có tính khác biệt với thị trường? Savico dự kiến triển khai chuỗi dịch vụ toàn diện như thế nào?

Ông Nguyễn Ngọc Châu, Phó Chủ tịch HĐQT: Tôi xin tóm ba ý trọng tâm cho câu hỏi này. Thứ nhất, công ty sẽ phát triển lợi thế vốn có, cộng với nguồn lực của các cổ đông lớn, tăng tỷ lệ khai thác các giá trị gia tăng như phụ kiện, bảo hiểm, đăng ký xe...

Thứ hai, công ty nghiên cứu mở rộng mới nhiều showroom, cũng như thêm nhiều thương hiệu xe mới, nhằm nâng cao thị phần với các thị trường tiềm năng, nhiều dư địa tăng trưởng.

Thứ ba là ứng dụng công nghệ để tập trung hóa dữ liệu, phân tích hành vi tiêu dùng, gia tăng trải nghiệm của khách hàng, cung ứng các dịch vụ cá nhân hóa. Với 40.000 xe bán ra hàng năm và 650.000 lượt dịch vụ mỗi năm, Savico cung cấp thông tin giá trị để thấu hiểu khách hàng, ứng dụng công nghệ để hỗ trợ đại lý để kinh doanh hiệu quả hơn.

-Ban lãnh đạo chia sẻ về kết quả kinh doanh quý I?

Ông Hồ Việt Hà: Sản lượng toàn thị trường ô tô giảm khoảng 20 - 25% so với cùng kỳ quý I/2023. Theo đó sản lượng Savico cũng giảm, doanh số thu hẹp khoảng 20 - 22%. Doanh thu giảm ít hơn so với sản lượng, ở mức 16 - 17% so với cùng kỳ năm trước. Số liệu chi tiết về kết quả kinh doanh công ty sẽ công bố sau.

-Cơ sở nào để công ty đặt kế hoạch doanh thu, lợi nhuận 2024 tăng trưởng?

Ông Hồ Việt Hà: Ban lãnh đạo đã xem xét, dự đoán thị trường cũng như từ bài học Savico học được năm 2023 để cải thiện biên lợi nhuận xe bán ra. Bài học về hàng tồn kho như năm 2023 sẽ không còn nữa. Chi phí sẽ tinh gọn để đảm bảo tỷ lệ lợi nhuận gộp cao hơn. Thêm vào đó, lãi suất năm nay dự kiến giảm hơn năm 2023...

-Công ty có dự định phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ hay không?

Ông Hồ Việt Hà: Trước mắt Savico chưa có nhu cầu tăng vốn. Khi có nhu cầu lớn hơn sẽ trình cổ đông thông qua sau.

-Tỷ lệ chia cổ tức là 5%. Công ty có dự định gia tăng tỷ lệ chia cổ tức hay không?

Ông Hồ Việt Hà: HĐQT cố gắng duy trì tỷ lệ chia cổ tức năm 2024 tối thiểu 5%. Trong trường hợp thị trường diễn biến tốt, kết quả kinh doanh tốt hơn, chúng tôi sẽ đề xuất đến cổ đông mức chia cổ tức cao hơn.

Cuộc họp kết thúc với tất cả tờ trình được thông qua. Ông Nguyễn Việt Cường, ông Trần Hải Anh, ông Ngô Văn Danh được bầu bổ sung vào thành viên HĐQT; bà Lê Thị Huyền, bà Bùi Thị Như Quỳnh được bầu bổ sung vào thành viên ban kiểm soát.

Xuân Nghĩa

Gần 30 doanh nghiệp lãi ròng trên nghìn tỷ quý I, một đơn vị bất ngờ lọt top sau chuỗi 16 quý thua lỗ
Bảng xếp hạng lợi nhuận quý I tiếp tục ghi nhận sự xáo trộn lớn khi có đơn vị từng đứng đầu thị trường về lợi nhuận đã rời top lãi nghìn tỷ. Trong khi đó có đơn vị thua lỗ 16 quý liên tiếp lại bất ngờ đứng thứ 6 về lợi nhuận trên thị trường.