|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO 23 tuổi: Sự đánh đổi lớn nhất trong khởi nghiệp là nói dối

14:01 | 04/05/2018
Chia sẻ
“Nhiều khi tôi nói dối với tất cả mọi người rằng công ty đang rất phát triển không phải là để lừa họ mà để họ suy nghĩ về tôi sâu sắc hơn”, Nguyễn Xuân Đạo – người sáng lập Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ BigHand - thổ lộ.

Ước mơ mang tên “thực phẩm sạch”

Kinh doanh là ngành đòi hỏi nhiều yếu tố và cái duyên nhất định. Mặc dù gia đình định sẵn con đường tương lai cho Nguyễn Xuân Đạo, nhưng anh luôn ôm ấp “nghiệp kinh doanh” bằng chính thực lực của bản thân.

“Tôi sẽ khởi nghiệp ở một nơi có thể dung dưỡng ý chí thực hiện ước mơ kinh doanh của tôi”, Đạo nói.

ceo 23 tuoi su danh doi lon nhat trong khoi nghiep la noi doi

Nguyễn Xuân Đạo – người sáng lập và điều hành Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ BigHand

Vừa bước chân vào đại học năm đầu tiên, Đạo tận dụng thời gian rảnh, xin làm nhân viên mùa vụ cho một khách sạn trên đường Cát Linh, Hà Nội. Cậu muốn rèn luyện, đồng thời học hỏi kinh nghiệm kinh doanh tại đây.

Công việc ở khách sạn khiến chàng sinh viên năm nhất có quá ít thời gian rảnh vì luôn phải làm việc tới hai giờ sáng. 6 tháng là khoảng thời gian giúp Đạo quen dần với đường phố, môi trường sống Hà Nội. Anh xin làm thêm cho nhà hàng trên đường Tạ Quang Bửu, gần nơi cậu ở. Tại đây, anh học hỏi nhiều kỹ năng - từ nấu nướng, pha chế tới quản lý từ người quản lý nhà hàng. Khi chủ nhà hàng cất nhắc Đạo lên vị trí quản lý, cậu từ chối bởi nhận thấy đó chưa phải là con đường anh theo đuổi.

Muốn có thêm kinh nghiệm kinh doanh, Đạo tìm sản phẩm để bán. Anh cùng ba người bạn quyết định lựa chọn sản phẩm vòi sen tăng áp Luva. Là một trong những người đầu tiên bán vòi sen tăng áp ở Hà Nội, nhóm có doanh thu rất cao, lợi nhuận 2 triệu đồng mỗi ngày. Nhưng khi nhóm phát triển, xung đột lợi ích phát sinh. Cho rằng, sân chơi này không phù hợp nữa, Đạo rời nhóm.

Không cho phép bản thân dừng lại, Đạo nhận viết thuê tiểu luận để tăng thêm thu nhập và có thêm kiến thức sau mỗi bài viết. “Tìm hướng đi cho nông sản Việt Nam” là đề tài tiểu luận cuối cùng anh nhận. Thay vì các đề tài về kinh tế, chính trị trước đó anh viết, nông sản Việt Nam như một luồng gió mới. Hứng thú khiến chàng trai sinh năm 1995 chìm đắm vào kiến thức trong lĩnh vực này.

Đạo đưa ý tưởng thực phẩm sạch vào bài luận khi thực hành kinh doanh ở trường. “Nghiên cứu sâu hơn về sự cạnh tranh ngành thực phẩm sạch, tôi bắt đầu biết tới Tam Đạt, Sói Biển. Điều quan trọng hơn là tôi quyết định theo thực phẩm sạch cho tới cùng”, Đạo thổ lộ.

Với định hướng đưa bản thân vào môi trường chuyên nghiệp để học cách đào tạo, quản lý nhân viên, Đạo xin làm nhân viên kinh doanh cho FPT sau khi ra trường. Cơ hội đầu tiên tới với cậu khi một người bạn đại học biết tới bài luận thực phẩm sạch và muốn dẫn dắt cậu đến nhà đầu tư.

Bao ước mơ của chàng trai đầy nhiệt huyết chỉ chờ ngày bùng ra. Khi cơ hội tới, anh nghỉ việc, tập trung xây dựng kế hoạch chi tiết về ý tưởng kinh doanh thực phẩm sạch.

“Tôi gần như sụp đổ hoàn toàn khi đến ngày rót vốn, chủ đầu tư nói rằng họ muốn hoãn kế hoạch thực phẩm sạch vì đã đầu tư bên khác”, Đạo kể lại.

Kinh doanh dành cho những người dám đương đầu với thử thách và tuổi trẻ là thứ duy nhất Đạo có. Anh không lùi bước trước trở ngại, tiếp tục công việc chủ kho nhà hàng mà nhà đầu tư sắp xếp. Hàng ngày, anh quản lý việc nhập thực phẩm cho nhà hàng. Cho rằng đây là cơ hội lớn để phát triển, Đạo bỏ hết tâm sức xây dựng nhà hàng.

“Mọi việc diễn ra không như tôi mong muốn. Bao nhiêu cố gắng đều như muối bỏ bể bởi chủ đầu tư không ghi nhận công sức của tôi. Tôi chán nản và bỏ cuộc”, Đạo nói.

Thực phẩm sạch phải sạch từ tâm

Giấu gia đình về việc nghỉ làm, Đạo không còn tiền ăn, chỗ ở. Người ta vẫn nói đến cái duyên trong kinh doanh. Và có lẽ, đúng thời điểm, cái duyên ấy mới có dịp “nở hoa”. Trong khoảnh khắc muốn từ bỏ ý định kinh doanh, chàng trai nhận ra anh còn gia đình. Sau khi giãi bày câu chuyện, lý tưởng, Đạo nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ vốn từ bố mẹ. Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ BigHand ra đời.

Nói về động lực nào đưa đến quyết tâm khởi nghiệp khi còn rất rất trẻ, Đạo cho biết : “Trong thời gian làm việc tại nhà hàng của chủ đầu tư , tôi quen Phạm Anh, một cô gái đầy tham vọng. Giống như tôi, Phạm Anh luôn nỗ lực để xây dựng nhà hàng phát triển. Sau khi mọi thứ đổ vỡ, chúng tôi chia sẻ với nhau và tình cảm nảy sinh từ đây”. Bằng sự động viên, đồng hành của Phạm Anh, Đạo thành lập công ty và hai người ước mơ xây dựng hạnh phúc tương lai cùng nhau.

ceo 23 tuoi su danh doi lon nhat trong khoi nghiep la noi doi

Logo Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ BigHand

BigHand là sản phẩm hiện thực hóa ý tưởng luôn thường trực trong Xuân Đạo. Theo cậu, thực phẩm sạch là lĩnh vực kinh doanh hàng đầu của công ty.

Với những trang trại có sẵn kỹ sư nông nghiệp, BigHand là đơn vị trung gian giúp họ tiêu thụ sản phẩm. Những trang trại chưa có kỹ sư nông nghiệp, BigHand sẽ thuê kỹ sư tới hướng dẫn bà con trông rau sạch. Đồng thời, BigHand kết hợp cùng những đơn vị sản xuất đặc sản vùng miền, trở thành khâu trung gian mang sản phẩm tới người tiêu dùng.

Ra đời chưa lâu, BigHand đang trong giai đoạn xây dựng thương hiệu.Với phương châm thực phẩm sạch từ tâm, mong muốn mang tới khách hàng sản phẩm chất lượng cùng giá thành hợp lý, BigHand dự định xây dựng một cửa hàng thực phẩm sạch, phát triển thương mại điện tử trong thời gian sắp tới.

“Đánh đổi lớn nhất trên con đường khởi nghiệp là nói dối”

Kinh doanh không đơn giản như nhiều người thường nghĩ. Với Xuân Đạo, đánh đổi lớn nhất trên con đường khởi nghiệp là nói dối rất nhiều, nói dối gia đình và ngay chính bản thân.

“Lúc khó khăn, tôi luôn nói với gia đình rằng mình ổn. Nhiều khi tôi nói dối với tất cả mọi người rằng mình đang rất phát triển, không phải là để lừa đảo họ, tôi muốn thay vì mọi người nhìn nhận mình qua loa, họ sẽ suy nghĩ về tôi sâu sắc hơn”, Đạo chia sẻ.

ceo 23 tuoi su danh doi lon nhat trong khoi nghiep la noi doi

Nguyễn Xuân Đạo cùng đối tác kinh doanh

Dù mới đang trong gian đoạn đầu khởi nghiệp, nhưng Đạo thấy rằng anh nhận được nhiều thứ. Ý tưởng mà anh luôn theo đuổi không chỉ trên giấy mà đã nằm trong tay. Đặc biệt, điều doanh nhân trẻ trân quý nhất là sự quan tâm của mọi người, nhiều người biết tới anh hơn. Anh tin rằng những dự định trước đây hoàn toàn đúng.

“Không có việc làm thực tế thì chúng ta không có thành công. Không có khởi nghiệp chúng ta sẽ không có khởi nghiệp thành công”, Đạo khẳng định.

Bùi Mến