|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Carlsberg sắp đưa giá bỏ thầu Habeco

12:33 | 09/02/2017
Chia sẻ
CEO của Carlsberg cho biết hãng bia sẽ đưa ra mức giá mua cổ phần Tổng công ty Bia rượu và nước giải khát Hà Nội (Habeco) trong tháng ba hoặc tháng tư tới. 

Trong cuộc phỏng vấn hôm qua với Reuters, CEO của Carlsberg cho biết hãng bia sẽ đưa ra mức giá mua cổ phần Tổng công ty Bia rượu và nước giải khát Hà Nội (Habeco) trong tháng ba hoặc tháng tư tới.

Theo kế hoạch cổ phần hóa Habeco, chính phủ Việt Nam sẽ bán 82% cổ phần tại đây. Hiện đã nắm giữ 17% cổ phần của Habeco, Carlsberg đang giữ quyền mua ưu tiên để gia tăng lượng cổ phần sở hữu lên 60%.

"Chúng tôi rất quan tâm tới quá trình cổ phần hóa để nắm được cổ phần của Habeco", CEO Cees 't Hart nói với Reuters.

Tuy vậy, ông không chắc phía Việt Nam có tiếp tục giữ quyền ưu tiên nói trên cho Carlsberg hay không.

Trước đó, hồi tháng 10, chính phủ Việt Nam cho biết sẽ tuyên bố kết quả về quyền mua ưu tiên của Carlsberg vào cuối tháng đó. Từ đó đến nay Carlsberg vẫn chưa nhận được kết quả nào về việc này. "Cho đến nay chúng tôi vẫn chưa thế đưa ra mức giá", ông nói.

"Chúng tôi có quyền mua ưu tiên, nhưng nếu họ lờ đi điều khoản này vì bất cứ lý do gì, dù cho đến nay vẫn chưa có tín hiệu nào là họ sẽ làm vậy, thì chúng tôi sẽ không thể mua cổ phần Habeco được nữa", ông Hart nói.

Với tầng lớp dân số trẻ và ưa chuộng bia, Việt Nam hiện là một trong những nước tiêu thụ nhiều bia nhất trong khu vực châu Á và trở thành điểm đến đáng thèm muốn của nhiều hãng bia quốc tế.

Theo số liệu của một hãng nghiên cứu, thị trường bia Việt Nam tăng trưởng với tốc đô trung bình 7% trong giai đoạn từ năm 1999 đến 2015, đạt đỉnh điểm 4 tỷ lít vào năm 2016.

Nhiều hãng bia lớn như Kirin Holdings, Asahi Group Holdings, Thai Beverage, Heineken, Anheuser Busch Inbev là những cái tên trong số khoảng 20 nhà đầu tư đang quan tâm đến thương vụ bán cổ phần tại Habeco.

Giá cổ phiếu Habeco đang trên đà tăng sau khi một lượng nhỏ được niêm yết vào tháng 10 năm ngoái. Hiện Habeco nắm giữ 20% thị phần và là nhà sản xuất bia lớn thứ hai tại thị trường bia Việt Nam.

Vân Vũ

NHNN: Thông tin về thay đổi cơ chế điều hành tỷ giá là không chính xác
Đại diện NHNN cho rằng cơ chế điều hành tỷ giá trung tâm và biên độ +/-5% hiện nay đã đủ dư địa để tỷ giá diễn biến linh hoạt. Một số thông tin gần đây về thay đổi điều hành tỷ giá là không chính xác và không phù hợp với mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, tạo tâm lý bất ổn trên thị trường.