Ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng cho biết đây sẽ là khu kinh tế với diện tích khoảng 20.000 ha, có nhiều khu công nghiệp, sân bay Tiên Lãng, cảng nam Đồ Sơn, khu thương mại tự do, các trung tâm logictics,…
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu đến năm 2030, Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn.
Liên quan tới tiến độ dự án đầu tư bến container số 3 và số 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, trao đổi với phóng viên TTXVN, lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho hay, đơn vị đang yêu cầu chủ đầu tư thúc đẩy nhà thầu đẩy nhanh tiến độ trên công trường sớm đưa dự án vào khai thác vào quý II/2024 thay vì quý IV như dự tính trước đó.
Cảng Hải Phòng xác định “Dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng" là một trong những dự án trọng điểm của công ty trong năm 2023.
Dự án Bến container số 3 và số 4 nằm tại khu vực cửa ngỏ quốc tế với tổng mức đầu tư hơn 6.900 tỷ đồng đã được thi công từ tháng 10/2022 và đến nay đã gần thực hiện được 20% khối lượng công việc. Cảng Hải Phòng đang đề xuất rút ngắn tiến độ hoàn thành từ quý III xuống quý II/2024.
Kể từ khi niêm yết trên HNX, Cảng Hải Phòng giữ vững doanh thu đều đặn trên 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 500 tỷ đồng nhưng không có quá nhiều sự tăng trưởng. Đáng chú ý là biên lợi nhuận gộp của công ty này thuộc top đầu các doanh nghiệp khai thác vận hành cảng biển, năm 2021 còn vượt cả Gemadept để chỉ xếp sau Cảng Sài Gòn và công ty con là Cảng Đình Vũ.
Nhóm cảng biển chứng kiến sự tăng trưởng lợi nhuận vượt trội với hai cái tên nổi bật là Gemadept và Cảng Hải Phòng. Còn với các công ty vận tải biển, nhờ giá cước tàu neo cao và chưa hạ nhiệt đã giúp kết quả của Xếp dỡ Hải An tiếp tục phá kỷ lục về lợi nhuận.
Các chuyên gia đánh giá khi hoạt động xuất nhập khẩu trở nên sôi động hơn, khu vực cảng ở phía Nam và Bắc đều sẽ chứng kiến sự tăng trưởng, được thúc đẩy một phần nhờ cơ sở hạ tầng được cải thiện và sự chuyển dịch nguồn hàng giữa các cảng.
Trong quý III, các cảng biển khu vực hai đầu Nam - Bắc ít nhiều bị suy yếu do tác động của giãn cách xã hội, trong khi doanh nghiệp cảng tại miền Trung dường như tận dụng được lợi thế khai thác hàng siêu trường siêu trọng và báo lãi tăng ba chữ số.
Bên cạnh việc lộ diện thêm nhiều khoản lỗ thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.