|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cảng container SP-PSA tại Cái Mép - Thị Vải sắp được rót thêm 50 triệu USD để tái cấu trúc nợ

08:04 | 22/09/2021
Chia sẻ
Cảng quốc tế SP-PSA sẽ được ba cổ đông lớn rót thêm 50 triệu USD nhằm thanh toán số nợ gốc với ngân hàng.
Một cảng quốc tế tại khu Cái Mép - Thị Vải sắp được rót thêm 50 triệu USD - Ảnh 1.

(Ảnh minh hoạ: Cảng quốc tế SP-PSA).

Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines - Mã: MVN) vừa thông qua phương án tăng vốn điều lệ của Công ty TNHH Cảng quốc tế SP-PSA để thực hiện tái cấu trúc nợ với ngân hàng.

Cụ thể, vốn điều lệ của Cảng SP-PSA sẽ tăng từ 63,5 triệu USD lên 113,5 triệu USD, trong đó các cổ đông Công ty PSA Việt Nam Pte. Ltd góp 24,5 triệu USD, CTCP Cảng Sài Gòn góp 18 triệu USD và Vinalines góp 7,5 triệu USD. Việc góp vốn phải hoàn thành trước ngày 12/11.

Hiện tại, các cổ đông này đang sở hữu lần lượt 49%, 36% và 15% vốn tại cảng quốc tế nói trên.

SP-PSA là cảng container nước sâu đầu tiên của Việt Nam và đã bắt đầu hoạt động tại đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào cuối tháng 5/2009.

Tại ngày 30/6, dư nợ gốc từ các ngân hàng của Cảng SP-PSA là 109,9 triệu USD, lỗ luỹ kế là 127,9 triệu USD.

Theo tờ trình cổ đông của Cảng Sài Gòn, Cảng SP-PSA không có khả năng thanh toán nợ gốc và lãi như đã cam kết với các ngân hàng.

Sau khi đàm phán, phía ngân hàng đã đồng ý xoá bỏ 66,9 triệu USD, tương ứng gần 61% dư nợ gốc nếu các cổ đông thanh toán toàn bộ số nợ gốc 43 triệu USD cho các ngân hàng trước tháng 10/2021.

Sau khi tất toán nợ, SP-PSA sẽ sửa chữa, bảo trì lại các máy móc thiết bị, tuyển thêm nhân sự và tìm kiếm cơ hội khai thác hàng container, từng bước tăng sản lượng hàng containier và giảm tỷ trọng khai thác hàng rời.

Một cảng quốc tế tại khu Cái Mép - Thị Vải sắp được rót thêm 50 triệu USD - Ảnh 3.

Dự báo các chỉ tiêu tài chính của Cảng SP-PSA. (Nguồn: Tài liệu Đại hội đồng cổ đông bất thường của Cảng Sài Gòn).

Minh Hằng