|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ngân hàng xoá nợ gần 67 triệu USD cho một công ty cảng container

09:25 | 28/08/2021
Chia sẻ
Phía ngân hàng đồng ý xoá 66,9 triệu USD dư nợ với Cảng Quốc tế SP-PSA nếu ba cổ đông Vinalines, Cảng Sài Gòn và PSA Việt Nam thanh toán toàn bộ số nợ gốc 43 triệu USD cho các nhà băng trước tháng 10.

CTCP Cảng Sài Gòn (Mã: SGP) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông bất thường về việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm nay liên quan tới việc trích lập dự phòng tài chính đối với khoản đầu tư vào Công ty TNHH Cảng Quốc tế SP-PSA.

SP-PSA là công ty liên doanh giữa ba cổ đông gồm Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines (15%), Cảng Sài Gòn (36%), và Công ty PSA Việt Nam (49%) với vốn điều lệ 63,5 triệu USD.

SP-PSA là cảng container nước sâu đầu tiên của Việt Nam và đã bắt đầu hoạt động tại đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào ngày cuối tháng 5/2009. 

Cảng có tổng chi phí đầu tư là 240 triệu USD. Trong đó, PSA Việt Nam góp 31,1 triệu USD, cổ đông Việt Nam góp 32,4 triệu USD và vay dài hạn từ các ngân hàng nước ngoài là 158 triệu USD và vay từ ba cổ đông là 33 triệu USD để tài trợ chính cho dự án.

Năm 2014, Cảng SP-PSA đã vay thêm cổ đông PSA Việt Nam 14,4 triệu USD để thanh toán ngân hàng trong đợt tái cấu trúc lần thứ nhất.

Tại ngày 30/6, dư nợ gốc từ các ngân hàng của Cảng SP-PSA là 109,9 triệu USD, lỗ luỹ kế là 127,9 triệu USD.

Tờ trình của Cảng Sài Gòn thông tin theo ước tính kết quả kinh doanh và dòng tiền những năm tiếp theo, Cảng SP-PSA không có khả năng thanh toán nợ gốc và lãi như đã cam kết với các ngân hàng.

Sau khi đàm phán, phía ngân hàng đã đồng ý xoá bỏ 66,9 triệu USD tương ứng với gần 61% dư nợ gốc nếu các cổ đông thanh toán toàn bộ số nợ gốc 43 triệu USD cho các ngân hàng trước tháng 10/2021.

Ngân hàng xoá nợ gần 67 triệu USD cho một công ty cảng container - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ: sp-psa.com.vn.

Khoản nợ gốc vay được xoá, sẽ được trình bày là thu nhập khác trên báo cáo tài chính của SP-PSA. Phần thu nhập khác 66,9 triệu USD sau khi cấn trừ với số lỗ sau thuế còn hiệu lực tại thời điểm cuối năm 2020 là 24,4 triệu USD, phần chênh 42,5 triệu USD sẽ được nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

Số thuế tạm tính từ nghiệp vụ mua lại khoản nợ này là 8,5 triệu USD, trong đó 6,4 triệu USD sẽ được thanh toán trong năm nay và thanh toán nốt trong năm tới.

Dự kiến số tiền các cổ đông phải góp thêm để mua lại khoản vay và thanh toán tiền thuế phát sinh là 50 triệu USD.  Trong đó, Vinalines góp 7,5 triệu USD, Cảng Sài Gòn 18 triệu USD và PSA Việt Nam 24,5 triệu USD. 

Sau khi tất toán nợ, SP-PSA sẽ sửa chữa, bảo trì lại các máy móc thiết bị, tuyển thêm nhân sự và tìm kiếm cơ hội khai thác hàng container, từng bước tăng sản lượng hàng containier và giảm tỷ trọng khai thác hàng rời.

Ngân hàng xoá nợ gần 67 triệu USD cho một công ty cảng container - Ảnh 2.

Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ bất thường của Cảng Sài Gòn.

Dòng tiền tạo ra từ hoạt động kinh doanh sắp tới sẽ được ưu tiên theo thứ tự: Phục vụ cho hoạt động kinh doanh, đầu tư mua sắm tài sản cổ định, thanh toán nợ gốc và lãi vay cho cổ đông PSA Việt Nam, trả cổ tức cho các cổ đông.

Ban lãnh đạo Cảng Sài Gòn nhận định việc tất toán nợ với ngân hàng giúp SP-PSA tự do quyết định dòng tiền và kế hoạch hàng năm, chủ động nắm bắt cơ hội kinh doanh mà không bị hạn chế bởi các điều khoản ràng buộc như hiện tại. 

Sau khi hoàn tất góp vốn, Cảng Sài Gòn sẽ phải đánh giá lại việc trích lập dự phòng tài chính và ước tính cần trích lập 20,7 tỷ đồng trong năm nay và sẽ tiếp tục trích lập nếu SP-PSA lỗ các năm tiếp. Chi phí này sẽ làm giảm lợi nhuận của Cảng Sài Gòn.

Cảng Sài Gòn hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực bốc dỡ hàng hoá tại cảng biển, kinh doanh kho bãi, cho thuê cơ sở hạ tầng cảng biển. Địa bàn kinh doanh chính là khu Nhà Rồng - Khánh Hội (quận 4), khu vực Tân Thuận (quận 7) ở TP HCM và khu vực Cái Mép - Thị Vải ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hiện vốn điều lệ của Cảng Sài Gòn là gần 2.163 tỷ đồng, trong đó Vinalines nắm 64,45% vốn. Quy mô tài sản cuối quý II là 5.145 tỷ đồng.

Năm nay, Cảng Sài Gòn đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 1.200 tỷ đồng, lợi nhuận 270 tỷ.

Hoàng Kiều