|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cách dạy nhân viên bằng ghế của người giàu nhất hành tinh

16:10 | 30/01/2018
Chia sẻ
Tỷ phú Jeff Bezos, người giàu nhất hành tinh hiện nay, cho rằng thành công của ông là thay đổi văn hóa mua hàng của người tiêu dùng.

Jeff Bezos đang là người giàu nhất nhất hành tinh, với khối tài sản trị giá hơn 105 tỷ USD. Nhưng tiền chưa bao giờ là mục tiêu cao nhất của ông, và ông cũng chưa bao giờ dùng tiền để tạo ảnh hưởng và định hình tương lai. Ông chủ Amazon khẳng định thành tựu lớn nhất của ông là thay đổi cơ bản văn hóa mua hàng của người dân trên toàn thế giới.

"Mọi người sẽ không thể tưởng tượng cuộc sống sẽ ra sao nếu Amazon không tồn tại. Ngày nay, Amazon đã trở thành hiện tượng văn hóa, và Jeff Bezos là hình ảnh song hành với nó", hiệu trưởng Đại học Princeton từng nói như vậy khi ông giới thiệu Jeff Bezos đọc bài phát biểu trong lễ trao bằng cho sinh viên vào năm 2010.

nguoi giau nhat hanh tinh khong do thanh cong bang tien
Dù Jeff Bezos đã là người giàu nhất hành tinh, mọi khách hàng vẫn có thể gửi thư riêng cho ông. Ảnh: CBS

Khi phát biểu trước sinh viên, Bezos nói về những lựa chọn trong cuộc sống. "Sự sáng suốt là món quà mà chỉ vài người may mắn hưởng. Còn sự tử tế là một lựa chọn. Cha tôi từng nói: Một ngày nào đó, con sẽ hiểu làm người tử tế khó hơn làm người sáng suốt", ông nhận định.

Trong suốt phần đời đã qua, Bezos liên tục khiến mọi người ngưỡng mộ bởi cách hành xử của ông trước những lựa chọn khó mà ông gặp.

Đặt ra mục tiêu và quyết tâm thực hiện nó là một nét trong tính cách của Bezos từ khi ông còn nhỏ. Khi Bezos học phổ thông trung học ở bang Miami, ông luôn nói với mọi người rằng ông sẽ là người đại diện cho học sinh trong trường đọc diễn văn tiễn biệt trong lễ tốt nghiệp. Ông đã thực hiện thành công mục tiêu ấy, đồng thời nhận hai giải thưởng cao quý nhất dành cho học sinh. Bạn gái từ thời phổ thông của Bezos kể rằng ông rất thích thám hiểm vũ trụ và từng mơ ước chinh phục hành tinh khác. Năm 2.000, ông thành lập công ty thám hiểm vũ trụ Blue Origin. Công ty sẽ phóng tên lửa đầu tiên lên vũ trụ vào năm 2019.

Amazon nổi tiếng nhờ dịch vụ chăm sóc khách hàng - một chiến lược giúp tập đoàn phát triển nhanh và duy trì sự gắn bó của khách hàng. Ngay trong giai đoạn đầu tiên của quá trình khởi nghiệp, Bezos luôn mang một ghế trống vào phòng họp và nói với các nhà quản lý cấp dưới rằng đó là ghế dành cho khách hàng. "Người quan trọng nhất trong phòng họp là khách hàng", ông luôn nói như vậy với mọi người. Mọi quyết định trong mọi bộ phận của Amazon đều dựa trên dữ liệu liên quan tới trải nghiệm của khách hàng.

Bây giờ, theo Entrepreneur, dù Amazon đã trở thành tập đoàn cực lớn, mọi khách hàng đều có thể gửi thư riêng tới Bezos thông qua hòm thư jeff@amazon.com. Mỗi khi nhận thư của khách hàng, Bezos chuyển nó tới một nhân viên phù hợp nhất để hồi đáp. Sau khi nhân viên gửi thư trả lời, họ sẽ báo cáo với Bezos để ông biết họ đã giải quyết vấn đề của khách hàng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nhạc Dương

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.