|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ Tài chính 'hứa' nghiên cứu đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện ôtô

21:40 | 22/04/2018
Chia sẻ
Trước đề xuất của Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu, xem xét, báo cáo Chính phủ việc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu nguyên vật liệu cho các doanh nghiệp sản xuất linh kiện tại Việt Nam.
bo tai chinh hua nghien cuu de xuat giam thue nhap khau linh kien oto Sắp duyệt đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện ôtô trong nước chưa sản xuất được về 0%
bo tai chinh hua nghien cuu de xuat giam thue nhap khau linh kien oto Hụt thu ngân sách, kiến nghị tính lại thuế nhập khẩu linh kiện ô tô

Theo đó, Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) về đề xuất các chính sách nhằm thúc đẩy sản xuất ôtô trong nước.

bo tai chinh hua nghien cuu de xuat giam thue nhap khau linh kien oto
Doanh nghiệp sản xuất linh kiện ôtô xin miễn giảm thuế nhập khẩu linh kiện ôtô. Ảnh: Báo đầu tư.

Theo Bộ Tài chính, Bộ đã tiến hành rà soát, tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện các luật về thuế và dự kiến sẽ báo cáo Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật thuế thu nhập cá nhân…Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng nếu sửa đổi quy định là miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước áp dụng đối với sản phẩm ôtô có thể vi phạm cam kết của WTO.

Đối với kiến nghị miễn giảm thuế nhập khẩu nguyên, vật liệu cho các nhà sản xuất linh kiện đầu tư tại Việt Nam của VAMI, Bộ Tài chính cho biết, theo danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư thì ngành nghề sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thuộc ngành nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư; ngành nghề sản xuất ôtô, phụ tùng ôtô thuộc ngành, nghề ưu đãi đầu tư.

Theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN, thuế suất các mặt hàng linh kiện ôtô đã giảm về 0%. Trong giai đoạn 2018-2025, các mặt hàng linh kiện ôtô tiếp tục cắt giảm theo các Hiệp định thương mại đã ký kết (ASEAN - Nhật Bản, ASEAN - Hàn Quốc, ASEAN - Trung Quốc…) dẫn đến thuế suất ưu đãi MFN của nguyên liệu, vật tư cao sẽ hơn thuế suất ưu đãi đặc biệt của linh kiện ôtô thành phẩm.

"Về kiến nghị cho kéo dài thời gian bảo lãnh thanh toán thuế, theo quy định, thời hạn bảo lãnh tối đa là 30 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan. Do vậy, kiến nghị của VAMI thuộc thẩm quyền xem xét của Quốc hội. Trước mắt, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu khi xem xét sửa đổi Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu nếu phù hợp", Bộ Tài chính cho biết.

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong tuần qua (từ 13.4 đến 19.4), Việt Nam đã nhập khẩu 78,5 triệu USD linh kiện và phụ tùng ôtô các loại, có nguồn gốc chủ yếu từ Nhật Bản với 20,9 triệu USD; từ Hàn Quốc với 15,7 triệu USD; từ Trung Quốc với 14,6 triệu USD; từ Thái Lan với 11,2 triệu USD, từ Đức với 6,5 triệu USD. Tính chung, nhập khẩu từ 5 thị trường này trong tuần qua chiếm tỷ trọng tới 88% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô của cả nước.

Đ Phương

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.