|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Sắp duyệt đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện ôtô trong nước chưa sản xuất được về 0%

15:46 | 16/11/2017
Chia sẻ
Bộ trưởng Tài chính cho biết, bộ này đã trình Chính phủ đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi với toàn bộ linh kiện ôtô trong nước chưa sản xuất được xuống 0% trong 5 năm. “Nghị định này chắc nay mai Thủ tướng sẽ ký thôi”.

Tại phiên đăng đàn trả lời chất vấn Quốc hội chiều nay (ngày 16/11), trả lời câu hỏi của cử tri, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng có nói về lộ trình giảm thuế ô tô.

Bộ trưởng Dũng cho biết, năm 2017 tỷ trọng xe nhập khẩu từ ASEAN tăng 50,4% về lượng và 82,5% về giá trị so với 2016. Năm 2018 tình trạng này vẫn tiếp tục tăng. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng dẫn số liệu từ VAMA cho thấy, 9 tháng đầu năm sản lượng bán xe giảm so với năm ngoái.

sap duyet de xuat giam thue nhap khau linh kien oto trong nuoc chua san xuat duoc ve 0
Ảnh minh họa: Internet.

Theo bộ trưởng Dũng, hiện người dân Việt Nam có ý định mua ô tô đang trông chờ sau ngày 31/12/2017 khi thuế nhập khẩu ô tô về 0% thì mới mua xe. Điều này đã ảnh hưởng tới công ăn việc làm của người lao động trong ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ nghiên cứu thay đổi biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi với toàn bộ linh kiện ôtô trong nước chưa sản xuất được xuống 0% trong 5 năm gắn với điều kiện xe sản xuất hằng năm, nhằm kích thích sản xuất trong nước, tăng thu thuế nội địa.

“Nghị định này chắc nay mai Thủ tướng sẽ ký thôi”, bộ trưởng Dũng khẳng định.

Theo người đứng đầu Bộ Tài chính, nếu không có quy định này, Việt Nam tính toán sẽ giảm thu khoảng 2.000 tỷ đồng. Còn quy định này được thông qua sẽ đảm bảo dự toán thu. Đây là một trong những giải pháp kích thích ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước, đảm bảo cơ cấu lại ngân sách, tăng thu thuế nội địa.

Cũng theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, lộ trình cam kết giảm 90 dòng thuế ASEAN về 0% từ đầu năm 2018 "không phải thất thu, mà là giảm thu thuế".

sap duyet de xuat giam thue nhap khau linh kien oto trong nuoc chua san xuat duoc ve 0 Thuế nhập khẩu ô tô về 0%: Xe như thế nào sẽ được giảm giá?

Nhìn chung, khi thuế nhập khẩu ô tô về 0% giá nhiều dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm nhưng giảm nhiều hay ít còn ...

sap duyet de xuat giam thue nhap khau linh kien oto trong nuoc chua san xuat duoc ve 0 Ô tô nhập bất ngờ giảm 4 lần: Điều gì đang diễn ra ở Việt Nam?

Thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN sắp về 0% nên lượng ô tô nhập càng về cuối năm càng giảm mạnh.

Khánh Hà