|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bộ Tài chính đề xuất dừng các chương trình cho vay lãi suất 0% tại VDB

10:31 | 07/06/2018
Chia sẻ
Bộ Tài chính đề xuất tạm dừng chương trình cho vay tôn nền vượt lũ tại VDB là và chỉ giải ngân chương trình kiên cố hoá kênh mương trong phạm vi đã phê duyệt cho năm 2016.
bo tai chinh de xuat dung cac chuong trinh cho vay lai suat 0 tai vdb Bộ Công thương cảnh báo về cho vay tiêu dùng tại các công ty tài chính
bo tai chinh de xuat dung cac chuong trinh cho vay lai suat 0 tai vdb Cho vay đặc biệt lãi suất 0%: quá lợi cho cổ đông ngân hàng

Theo văn bản trình Thủ tướng Chính phủ về các chương trình cho vay lãi suất 0% tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất trên căn cứ vào kết quả rà soát khung khổ pháp lý các chương trình nhằm đảm bảo chính sách được thống nhất.

Cụ thể, Bộ Tài chính đã đề xuất không tiếp tục giao cho VDB thực hiện chương trình tôn nền vượt lũ 2016 - 2020. Đồng thời không tiếp tục giao kế hoạch vốn thực hiện chương trình kiên cố hoá kênh mương qua VDB trong kế hoạch vốn tín dụng của nhà nước hàng năm.

Báo cáo cho biết hai chương trình lãi suất 0% được VDB triển khai trong thời gian qua là chương trình tôn nền vượt lũ và chương trình kiên cố hoá kênh mương.

bo tai chinh de xuat dung cac chuong trinh cho vay lai suat 0 tai vdb
Bộ Tài chính đề xuất dừng các chương trình cho vay lãi suất 0% tại VDB (Ảnh minh hoạ)

Chương trình tôn nền vượt lũ được bắt đầu từ năm 2001 nhằm hỗ trợ các hộ dân đầu tư nền, xây dựng các công trình cần thiết chống sạt lở. VDB đã dừng giải ngân cho vay chương trình tôn nền vượt lũ từ năm 2013, sau đó chỉ thực hiện theo dõi, thu hồi nợ. Tổng doanh số cho vay theo chương trình là 2.668 tỷ đồng. Tính đến 31/12/2017, tổng dư nợ cho vay là 1.328 tỷ đồng, trong đó nợ quá hạn là 406 tỷ đồng.

Theo Bộ Tài chính đánh giá, VDB đang gặp nhiều khó khăn, nợ xấu tăng cao nên việc tạm dừng chương trình là hợp lý. Đồng thời việc này cũng không bị ảnh hưởng bởi những quy định pháp lý đã ban hành.

Chương trình kiên cố hoá kênh mương được thực hiện trong giai đoạn 2000 - 2015, sau đó được tiếp tục thực hiện trong năm 2016 theo quyết định của Thủ tướng. Tổng doanh số cho vay chương trình là 51.830 tỷ đồng, dư nợ tại cuối năm 2017 là 11.582 tỷ đồng, trong đó nợ quá hạn là 200 tỷ đồng. Tháng 1/2018, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đồng ý chủ trương "chỉ thực hiện giải ngân trong kế hoạch vốn đã được Thủ tướng giao trong năm 2016".

Do các chương trình cho vay lãi suất 0% nêu trên không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định 32/2017/NĐ-CP nên việc này sẽ không ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách tín dụng đầu tư của nhà nước.

Trúc Minh