Bộ Tài chính, Công Thương nói gì về các chính sách thuế áp cho Uber, Grab?
Nhà điều hành Uber: Uber không thể tiếp tục hành xử như startup | |
Công an vào cuộc vụ thuế Uber, Grab |
Không thể coi doanh thu tính thuế của Uber, Grab là 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng
Theo đại diện Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan không đáp ứng điều kiện nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo phương pháp khấu trừ, không đáp ứng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) trên cơ sở kê khai doanh thu, chi phí để xác định thu nhập chịu thuế.
Căn cứ quy định tại điểm a khoản 2 Điều 12 và điểm a khoản 2 Điều 13 Thông tư số 60/2012/TT-BTC ngày 12/4/2012 và Thông tư số 103/2014/TT-BTC ngày 06/8/2014 của Bộ Tài chính, nghĩa vụ thuế của Uber B.V Hà Lan bao gồm:
+ Tỷ lệ % để tính thuế GTGT trên doanh thu được hưởng là 3%;
+ Tỷ lệ % để tính thuế TNDN trên doanh thu được hưởng là 2%.
Đối với tổ chức (doanh nghiệp, hợp tác xã) kinh doanh vận tải được thành lập theo quy định của pháp luật ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan để kinh doanh có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế GTGT, thuế TNDN đối với phần doanh thu được hưởng theo hợp đồng (không bao gồm phần doanh thu của Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan).
Đối với cá nhân ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan để kinh doanh vận tải thì nghĩa vụ thuế như sau:
+ Tỷ lệ % để tính thuế GTGT trên doanh thu được hưởng là 3%;
+ Tỷ lệ % để tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trên doanh thu được hưởng là 1,5%.
Đối với hoạt động kinh doanh vận tải Grab, Tổng cục Thuế có công văn số 384/TCT-TNCN gửi Cục thuế một số tỉnh, thành phố đang triển khai mô hình này hướng dẫn về chính sách thuế thực hiện thống nhất theo nguyên tắc hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu như áp dụng đối với Uber.
Như vậy, nếu xác định doanh thu tính thuế của Uber, Grab là 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng sẽ dẫn đến việc đánh thuế trùng và không hợp lý.
Theo Bộ Tài chính, trong số 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng, Uber chỉ được hưởng 20% doanh thu vận tải. Phần còn lại 80% doanh thu vận tải được chia cho tổ chức, cá nhân hợp tác với Uber theo thỏa thuận hợp đồng hợp tác kinh doanh và tổ chức, cá nhân này phải kê khai, nộp thuế theo quy định đối với phần doanh thu được hưởng.
Không thể coi doanh thu tính thuế của Uber, Grab là 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng . Ảnh: Asiaone. |
Uber, Grab không vi phạm cạnh tranh khi tung nhiều khuyến mãi
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương tổ chức ngày 14/7, trước câu hỏi liên quan tới chuyện quản lý hoạt động của loại hình taxi Uber, Grab, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhìn nhận, mô hình kinh doanh mới này vừa qua đã mang lại lợi ích tốt cho người tiêu dùng cả về giá cả, chất lượng.
Trước việc Uber, Grab liên tục tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá để cạnh tranh với taxi truyền thống, ông Hải cho hay, cơ quan này sẽ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để theo dõi thêm.
"Doanh nghiệp liên tục khuyến mại không có nghĩa là vi phạm. Khi thấy doanh nghiệp khuyến mại nhiều mà kết luận ngay là họ vi phạm thì chưa chính xác. Chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan quản lý ngành giao thông giám sát loại hình vận tải này, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng", người phát ngôn Bộ Công Thương nói. Tuy nhiên, ông Hải cũng nhấn mạnh, khi đã hoạt động tại Việt Nam thì Uber, Grab sẽ phải tuân thủ pháp luật Việt Nam.
Trước đó, cuối tháng 5/2017 Hiệp hội Taxi Hà Nội và Hiệp hội Taxi Việt Nam đã có công văn gửi Cục Xúc tiến thương mại, khiếu nại việc Uber và Grab vi phạm Luật Cạnh tranh khi liên tục đưa ra chương trình giảm giá, khuyến mại.
Các Hiệp hội này cũng đưa ra hàng loạt ví dụ cho thấy Grab vi phạm quy định tổng thời gian giảm giá trong một năm không vượt quá 90 ngày, vi phạm quy định thời gian tối đa cho một chương trình giảm giá là 45 ngày, cũng như vi phạm quy định tổng giá trị hàng hoá dịch vụ dùng để khuyến mại không vượt quá 50% tổng giá trị hàng dùng để khuyến mại...